Thứ 6, 26/07/2024, 18:26[GMT+7]

Công ty Xăng dầu Thái Bình: Dư âm cũ - giải pháp mới trong công tác phòng, chống cháy, nổ

Thứ 4, 05/10/2016 | 08:04:11
1,236 lượt xem
Dư âm về vụ cháy tại cửa hàng gas trung tâm ở đường Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình) thuộc Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình cách đây hơn một năm làm một người chết, thiệt hại về tài sản hàng chục triệu đồng đến nay vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ tới đơn vị có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Chuyện cũ đã qua, không lúc nào Công ty chủ quan, lơ là mà luôn cảnh giác trước mọi tình huống để bảo đảm an toàn với “giặc lửa”.

Hệ thống bình chữa cháy được trang bị ngay dưới các cột bơm xăng dầu.

Ông Nguyễn Hữu Bính, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Từ trước đến nay, Công ty có rất nhiều thành tích, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp từ trung ương tới tỉnh. Vụ việc năm ngoái khiến đơn vị rất buồn mặc dù bản chất của vấn đề không phải do lỗi của Công ty. Từ diện tích, độ thoáng, hàng hóa đều bảo đảm theo quy chuẩn, không có bất cứ biểu hiện gì về tình trạng mất an toàn trong công tác phòng, chống cháy, nổ. Tuy vậy, để rút kinh nghiệm, ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty đã họp quán triệt tới tất cả cán bộ, công nhân viên về những nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cần đề phòng, công tác bảo đảm an toàn trong phòng, chống cháy, nổ và công tác tư tưởng để công nhân yên tâm làm việc. Cùng với đó, tất cả các cửa hàng kinh doanh gas của Công ty tiến hành lắp thiết bị báo động rò rỉ, nếu có hơi gas ra quá nồng độ cho phép máy sẽ tự động báo cho người quản lý thông qua sim 3G. Tất cả các thiết bị ánh sáng cũng được lắp thiết bị phòng nổ để bảo đảm an toàn.

Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình trang bị hệ thống nhập kín, lắp đặt hệ thống thu hồi hơi, tránh khuyếch tán xăng dầu ra môi trường.

Công ty hiện có 28 điểm bán xăng dầu và hai cửa hàng kinh doanh gas riêng, sản lượng kinh doanh xăng dầu hàng năm đạt trên 60.000m3. Do là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên bắt buộc đơn vị phải tuân thủ nghiêm theo quy chuẩn từ hình thức, kiểu dáng, khoảng cách, trang thiết bị an toàn. Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cũng như tình hình an ninh trật tự tại các cửa hàng, Công ty đã đề ra nội quy riêng để thực hiện nhằm để toàn thể cán bộ, công nhân viên cũng như các tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm việc, mua bán hàng hóa đều coi nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy là nghĩa vụ, trách nhiệm của chính mình. Hàng năm, các cửa hàng xăng dầu đều phải xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy và thành lập đội phòng cháy, chữa cháy. 100% cán bộ, công nhân viên đều được tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy 2 năm/lần về các văn bản luật pháp về phòng cháy, chữa cháy, những quy định liên quan trực tiếp đến xăng dầu, thực hành dập tắt đám cháy. Mỗi lần tập huấn, Công ty đều làm rất kỹ, công nhân nào cũng phải trải qua ít nhất một lần làm thực hành. Vì thế, 100% cán bộ, công nhân viên của Công ty đều thực hành rất thành thạo. Các cửa hàng, Công ty đều trang bị các loại bình cứu hỏa, chăn chiên, bể nước, bể cát và than theo quy định. Đặc biệt, hàng năm, các cửa hàng đều xây dựng phương án tình huống giả định khác nhau tùy theo đặc thù ở từng đơn vị như cháy khi đang nhập hàng hoặc cháy khi khách hàng vào mua xăng hoặc cháy do chập điện... Về phía khách hàng, Công ty yêu cầu tắt máy, không nghe điện thoại di động và không hút thuốc lá khi tới mua hàng. Chị Nguyễn Thị Hồng Sen, nhân viên cửa hàng xăng dầu số 2 cho biết: Xác định việc bảo đảm an toàn trong kinh doanh xăng dầu luôn phải đặt lên hàng đầu, do đó tôi đã học rất bài bản về công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, hô hoán mọi người và dùng các phương tiện chữa cháy như bình bột, bình khí, chăn chiên nhúng nước dập lửa, dùng cát dập lửa để tránh lây lan, cắt cầu dao, nguồn điện... Ngoài ra, để tham gia vào việc an toàn cho các cửa hàng, theo tôi, ý thức của khách hàng rất quan trọng. Hầu hết đến nay khách hàng đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề nên trước khi vào mua xăng dầu rất nhiều người hút thuốc đã vất bỏ từ xa, thực hiện tắt máy và không nghe điện thoại. Vì thế, công tác phòng, chống cháy, nổ ở các cửa hàng xăng dầu luôn được bảo đảm.

Theo ông Bính, việc đầu tư các trang thiết bị, làm các điều kiện cần thiết để bảo đảm an toàn trong phòng, chống cháy, nổ đã được Công ty làm rất tốt, tuy nhiên có an toàn hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng, các yếu tố chủ quan, khách quan tại khu vực kinh doanh. Điển hình như đối với lĩnh vực xăng dầu, nhiều năm nay Công ty đã trang bị hệ thống nhập kín, có lắp đặt hệ thống thu hồi hơi, tránh khuyếch tán xăng dầu ra môi trường, hạn chế tình trạng cháy, nổ nên chưa bao giờ để xảy ra tình trạng mất an toàn ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Chỉ duy nhất năm ngoái xảy ra sự cố ở cửa hàng kinh doanh gas nguyên nhân xác định do rò rỉ khí gas. Do đó, việc cần làm nữa ở Công ty đó là sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng, chống cháy, nổ của cán bộ, công nhân viên để bảo đảm không phát sinh các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày