Thứ 6, 02/08/2024, 07:11[GMT+7]

Góp phần xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 4, 09/11/2016 | 08:33:54
492 lượt xem
Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Hội Luật gia Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hàng năm, Hội Luật gia tỉnh đã xây dựng, triển khai đến các cấp hội kế hoạch thực hiện các hoạt động của Hội.

Các cấp hội trong tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng các dự thảo luật, các văn bản quy phạm pháp luật và có nhiều biện pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật. Nhiều văn bản dự thảo luật và hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật khác do các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị gửi xin ý kiến và tích cực tham gia xây dựng các kế hoạch của đơn vị, ngành, địa phương. Các cấp hội đã tham gia ý kiến vào 106 văn bản như 6 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 109 quyết định hành chính, 2 đề án, 358 văn bản của UBND huyện và xã ban hành... Ngoài ra còn thẩm định, rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định công bố danh mục 432 văn bản hết hiệu lực, 421 văn bản còn hiệu lực trong đó có 118 nghị quyết, 249 quyết định, 54 chỉ thị. Nhiều ý kiến tham gia của các cấp hội đã được ban soạn thảo chỉnh sửa, bổ sung vào các văn bản luật, nghị quyết và trình Quốc hội thông qua.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền. Các cấp hội đã tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị gắn hoạt động chuyên môn với hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nhiệm vụ của từng hội viên nên công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã đạt chất lượng và hiệu quả. Toàn Hội đã tổ chức 1.069 buổi tuyên truyền với 203.270 lượt người tham dự. Các cấp hội đã in, cấp phát 89.000 tờ rơi, 1.500 cuốn bản tin tư pháp và nhiều tài liệu, văn bản tuyên truyền pháp luật trên các lĩnh vực. Với phương châm chủ động hướng hoạt động tuyên truyền về cơ sở, tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung; các nội dung pháp luật sát với nhu cầu thực tế của hội viên, cán bộ và nhân dân, những văn bản liên quan đến công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội và đáp ứng yêu cầu bảo đảm phát huy dân chủ ở cơ sở.

Văn phòng Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo luật và tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào 36 dự thảo các văn bản pháp luật. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền pháp luật tới cán bộ, giáo viên, học sinh các trường THPT và nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh. Trực tiếp tổ chức 42 cuộc tuyên truyền cho 1.865 cán bộ, hội viên cùng 20.060 học sinh, giáo viên các trường THPT và các xã, đơn vị trên địa bàn tỉnh về Hiến pháp năm 2013, Luật Giao thông đường bộ, các văn bản pháp luật có liên quan. Hưởng ứng cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" có 760/949 hội viên tại các cấp hội có bài tham gia đúng thời gian quy định, đạt chất lượng tốt, trong đó 3 luật gia đạt giải: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba cuộc thi.

Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh được duy trì thường xuyên, có hiệu quả đã góp phần giúp người dân hiểu biết pháp luật khi tham gia các quan hệ kinh tế, dân sự và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động của tổ chức hội ngày càng được nâng cao về chất lượng, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp hội luật gia trong tỉnh tiếp tục tập trung làm tốt việc quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra. Triển khai trong các cấp hội thực hiện Kế hoạch số 15-KH/TU ngày 21/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2020. Cùng với đó, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là các văn bản pháp luật mới. Phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác hướng dẫn, tư vấn pháp luật, tham gia hòa giải ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến trong hoạt động hội…

Khúc Thị Duyền
(Hội Luật gia tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày