Thứ 6, 02/08/2024, 01:29[GMT+7]

Hội Luật gia tỉnh hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam

Thứ 4, 09/11/2016 | 08:36:07
511 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và quy định ngày 9/11 hàng năm là ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội và đó chính là thể chế hóa đường lối của Đảng về xây dựng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nhà nước pháp quyền.

Một phiên tòa xét xử lưu động của Tòa án nhân dân tỉnh.

Xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và là đường lối xuyên suốt của Đảng nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Để nhà nước Việt Nam thực sự trở thành nhà nước pháp quyền còn phải hoàn thiện nhiều mặt. Đó là phải xây dựng một hệ thống pháp luật đầy đủ để mọi hành vi đều có pháp luật điều chỉnh. Pháp luật chỉ có ý nghĩa với nhà nước pháp quyền khi pháp luật được mọi người biết, hiểu và thực thi một cách nghiêm chỉnh. Tạo lập niềm tin vào pháp luật cho mỗi người và cả cộng đồng đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhiều cấp, nhiều ngành, là việc làm thường xuyên, được coi trọng. Pháp luật cũng như mọi hiện tượng khác trong xã hội bao giờ cũng có hai mặt, không phải lúc nào, việc gì cũng đáp ứng, phản ánh đầy đủ nguyện vọng, mong muốn của tất cả mọi người trong xã hội. Quá trình xây dựng và điều chỉnh pháp luật đều dựa trên nguyên tắc lấy lợi ích của đông đảo người dân làm tiêu chí, thước đo, do vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu của một số ít người. Tuy nhiên, đã là luật thì mọi người đều phải tuân thủ và chấp hành một cách nghiêm túc, có như vậy mới xây dựng được nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và triển khai trong toàn tỉnh. Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2016 là "Nâng cao năng lực xây dựng, thực thi pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân".

Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, phần đông hội viên đang công tác trong các cơ quan thực thi, bảo vệ pháp luật, Hội Luật gia tỉnh và các hội viên có trách nhiệm tuân thủ pháp luật một cách nghiêm túc, góp phần vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, trong đó có việc nêu cao vai trò bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Đồng thời, nêu cao vai trò tham gia xây dựng luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp xã hội.

Năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã chú trọng triển khai, thực hiện hiệu quả việc tham gia các dự thảo luật, tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật theo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Đơn cử như Văn phòng Hội Luật gia tỉnh đã triển khai tuyên truyền Hiến pháp và Luật Giao thông đường bộ cho 13 trường với trên 17.000 lượt học sinh.

Hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi công dân, cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cùng với hệ thống chính trị, Hội Luật gia tỉnh và các hội viên có nhiệm vụ thường xuyên tham gia xây dựng pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hoàng Văn Vĩnh
(Hội Luật gia tỉnh)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày