Thứ 7, 03/08/2024, 07:21[GMT+7]

Kiến Xương đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 5, 17/11/2016 | 08:13:18
572 lượt xem
Bằng những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có trọng tâm, trọng điểm, thời gian qua, Hội đồng PBGDPL huyện Kiến Xương góp phần nâng cao trình độ, nhận thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Học sinh Kiến Xương tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông.

Để giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, từ đầu năm đến nay, Hội đồng PBGDPL huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn những nội dung cơ bản của một số luật liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, quyền lợi thiết thực của nhân dân. Tổ chức 10 hội nghị chuyên đề cho 4.500 lượt cán bộ cơ sở và nhân dân; in ấn, cấp phát 600 cuốn sách pháp luật cho các xã, thị trấn bổ sung vào tủ sách pháp luật và hơn 1.000 tập tài liệu văn bản quy phạm pháp luật tới các thôn, tổ dân phố. Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho hơn 5.000 lượt đoàn viên, hội viên. Hội đồng PBGDPL huyện phối hợp với các ban, ngành, các xã, thị trấn kẻ vẽ 142 biển tường, 156 pa nô, tranh cổ động, 938 băng rôn, phát hành 40 đĩa tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại nơi công cộng, góp phần tăng hiệu quả công tác giáo dục pháp luật tới người dân.

Theo Ông Tạ Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Thượng Hiền, những năm gần đây, đời sống của người dân địa phương không ngừng nâng lên, tuy nhiên trên địa bàn cũng phát sinh những vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến pháp luật. Phòng Tư pháp huyện đã chỉ đạo cán bộ kịp thời về tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ tư pháp xã và trợ giúp pháp lý cho người dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, trái pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người dân. Được biết, từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) đã tổ chức nhiều buổi tư vấn, trợ giúp pháp luật cho hàng trăm người dân các xã, thị trấn về các lĩnh vực hôn nhân và gia đình, đất đai, chính sách ưu đãi người có công…

Đài Truyền thanh thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân năm 2015.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL, thời gian qua, Kiến Xương còn duy trì hiệu quả 237 tổ hòa giải với 2.300 hòa giải viên ở 37 xã, thị trấn. Hàng năm, Hội đồng PBGDPL huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiện toàn nhân sự, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ pháp luật và nghiệp vụ hòa giải cho các hòa giải viên, vì vậy chất lượng hoạt động hòa giải ở cơ sở được nâng lên rõ rệt. 10 tháng đầu năm 2016, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 1.021 vụ việc, hòa giải thành 902 vụ việc, đạt 88,34%, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm 2015. Ông Trần Xuân Thu, cán bộ tư pháp xã Minh Hưng chia sẻ: Không chỉ được tập huấn nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ tư pháp huyện còn trực tiếp xuống cơ sở tham gia hướng dẫn, hòa giải một số vụ việc nổi cộm để rút kinh nghiệm cho các hòa giải viên về kỹ năng vận dụng kiến thức pháp luật, các biện pháp hòa giải hiệu quả. Tiêu biểu như vụ hòa giải tranh chấp đất đai xây dựng từ đường ở thôn Nội Thôn, sau khi cán bộ tư pháp huyện phối hợp với các hòa giải viên cơ sở phân tích, giải thích mâu thuẫn của sự việc có tình, có lý nên các bên mâu thuẫn đã hiểu rõ việc làm sai trái của mình, đồng thuận giải quyết dứt điểm mâu thuẫn bảo đảm đúng pháp luật và giữ được tình đoàn kết trong họ hàng, tình làng nghĩa xóm.

Ông Trương Văn Hiệu, Trưởng phòng Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng PBGDPL huyện Kiến Xương khẳng định: Thông qua các hình thức tuyên truyền, PBGDPL được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã cập nhật kiến thức pháp luật một cách kịp thời và nâng cao trình độ hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày