Thứ 2, 09/09/2024, 14:15[GMT+7]

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Thứ 2, 05/12/2016 | 08:05:52
1,125 lượt xem
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phù hợp với đặc điểm tâm lý của giới trẻ nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên (TTN).

Học sinh sang đường theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông.

Đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trong TTN có chiều hướng gia tăng, nguyên nhân chính của tình trạng này là do TTN thiếu hiểu biết về pháp luật, vốn sống, hiểu biết xã hội còn nhiều hạn chế... Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến TTN bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đổi mới hình thức tuyên truyền, kết hợp tuyên truyền miệng với tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa có sự phối hợp với các cơ quan như công an, tư pháp, giáo dục… Những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm như tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, an toàn giao thông, bạo lực học đường… được tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu nhất để TTN nắm bắt một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Hình sự, các chế độ, chính sách liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của người lao động... Đặc biệt, công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, tổ chức đăng ký nguồn, khám tuyển, xét duyệt, gọi và tổ chức các hoạt động tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ được các cấp bộ đoàn phối hợp thực hiện tốt. 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 1.358 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho 205.430 đoàn viên thanh niên, thành lập 137 đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn xã hội, 186 đội thanh niên tình nguyện bảo đảm an toàn giao thông... qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước hạn chế tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội.

Thời gian qua, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho TTN được các cơ sở đoàn, đội của huyện Vũ Thư thực hiện dưới nhiều hình thức, phong phú: tọa đàm góp ý luật sửa đổi các luật, hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, phát tờ rơi tuyên truyền về pháp luật, xây dựng và duy trì các mô hình cổng trường an toàn giao thông… Huyện đoàn cũng tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ đoàn chủ chốt, đội ngũ tuyên truyền viên. Em Trần Đỗ Minh, học sinh lớp 8A, Trường THCS Vũ Tiến cho biết: Liên đội nhà trường đã có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật như: lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, tiết học giáo dục công dân, các hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông, hội diễn văn nghệ… Qua đó, chúng em hiểu và ý thức được rằng mỗi người chấp hành đúng các quy định của pháp luật sẽ góp phần xây dựng một xã hội văn minh. Theo anh Trần Đức Toản, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư, ban chấp hành đoàn các trường học trên địa bàn huyện thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các tiểu phẩm về an toàn giao thông, bạo lực học đường, bạo lực gia đình… Trong hai tháng 8 - 9/2016, Đoàn Thanh niên huyện phối hợp với Công an huyện ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông trong đoàn viên thanh niên, học sinh. Huyện đoàn gửi danh sách các em vi phạm về trường học để nhắc nhở trên hệ thống loa của nhà trường và tổng hợp, đánh giá thi đua, xếp loại hạnh kiểm.

Tuy đã đạt được một số kết quả tích cực, song việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong TTN còn nhiều khó khăn: cán bộ đoàn thiếu kỹ năng tuyên truyền, thanh niên không muốn tham gia sinh hoạt đoàn, các hoạt động tuyên truyền còn ít và đơn điệu… Từ thực tế trên, anh Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho rằng, cần tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo TTN, nhất là những TTN có hoàn cảnh, nguy cơ vướng vào tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn cần phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, hướng nghiệp cho thanh niên. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến TTN nông thôn và số TTN có quá khứ lầm lỗi để có chính sách, biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các bạn ổn định cuộc sống.

Xuân Phương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày