Chủ nhật, 28/07/2024, 09:17[GMT+7]

Niềm vui ngày về

Thứ 2, 05/12/2016 | 09:12:20
2,195 lượt xem
Cùng với gần 4.200 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trong các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ trên toàn quốc được hưởng đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2016, sáng ngày 2/12/2016, 8 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh cũng được trả tự do về với gia đình và xã hội.

Làm thủ tục đặc xá cho phạm nhân.

 

Chúng tôi có mặt ở Trại tạm giam Công an tỉnh từ sớm để ghi lại niềm vui, cảm xúc vỡ òa của các phạm nhân được đặc xá lần này. Mỗi người đều có những dự định tốt đẹp cho tương lai khi được trở về với gia đình và xã hội. Phạm nhân Nguyễn Gia Bảo, sinh năm 1988, quê xã Vân Trường (Tiền Hải), phạm tội cố ý gây thương tích, bị phạt tù từ ngày 5/6/2014 không giấu được niềm vui: Biết mình được đặc xá lần này, mấy đêm nay em vui quá, đêm nào cũng thao thức không sao ngủ được. Được về với gia đình, xã hội em hứa sẽ tu dưỡng bản thân, đi học nghề để lao động kiếm sống, không lêu lổng như trước nữa.

 

Phạm nhân Bùi Đình Thuấn, sinh năm 1982, quê xã Việt Thuận (Vũ Thư), bị phạt tù từ ngày 28/10/2013 do vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông tâm sự: Em bị phạt tù không phải là kẻ lưu manh, côn đồ mà do một giây thiếu quan sát em đã gây tai nạn giao thông nên vướng vào vòng lao lý. Những ngày đầu ở trại giam em rất sốc, không muốn ăn uống gì nhưng được cán bộ quản giáo thuyết phục, động viên nên tư tưởng đã dần ổn định trở lại, em đã chấp hành mọi nội quy, quy chế, cải tạo thật tốt. Được trở về lần này em sẽ quyết tâm lao động bù đắp lại lỗi lầm mình đã gây ra.

 

Được lãnh đạo Công an tỉnh trao quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn, phạm nhân Ngô Văn Luận (sinh năm 1974, trú quán xã Đông Lâm (Tiền Hải), bị phạt tù từ ngày 5/5/2014 về tội cố ý gây thương tích) nói trong nghẹn ngào: Những ngày tháng cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh, được sự động viên của cán bộ quản giáo tôi đã vượt qua được mặc cảm tội lỗi của mình. Hôm nay được về với gia đình, xã hội, tôi hứa luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, của địa phương.

 

Khi tiếp xúc với các phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, chúng tôi nhận thấy không chỉ những người được đặc xá lần này mà các phạm nhân cũng đều hết sức vui mừng, biết ơn chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Thượng tá Lại Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh cho biết: Công tác đặc xá năm nay được triển khai từ khá sớm, Phòng đã phối hợp với Trại tạm giam tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ra quyết định thành lập tổ tư vấn đặc xá; triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân; tổ chức rà soát những người có đủ tiêu chuẩn đặc xá, lập danh sách giới thiệu và tổ chức họp phạm nhân, bỏ phiếu bình chọn công khai, dân chủ, công bằng.

 

Trung tá Nguyễn Đình Lanh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Thực hiện công tác đặc xá năm 2016, lãnh đạo Trại tạm giam đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn kiến thức tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân được đề nghị đặc xá và phạm nhân đã chấp hành hết thời hạn phạt tù cùng thời điểm. Đơn vị đã triển khai nghiêm túc công tác đặc xá theo đúng quy trình, hướng dẫn. Kết quả rà soát, phân loại đã chọn lựa, đưa vào danh sách những người có đủ tiêu chuẩn để đề nghị đặc xá, qua đó thể hiện sự nghiêm túc cũng như những nỗ lực, cố gắng đổi mới trong công tác quản lý cải tạo giam giữ can phạm nhân.

 

Đặc xá tha tù trước thời hạn thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người trót lầm đường lạc lối, đây cũng là cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại lỗi lầm mà họ đã phạm phải, tự đánh giá lại kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

 

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày