Thứ 2, 01/07/2024, 07:26[GMT+7]

Tiền Hải siết chặt quản lý cơ sở lưu trú

Thứ 6, 06/01/2017 | 08:22:14
850 lượt xem
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, các cơ sở kinh doanh có điều kiện tại Tiền Hải cũng phát triển mạnh, nhất là cơ sở cho thuê lưu trú. Vì vậy, công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện luôn được các cấp, các ngành của huyện chú trọng.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Toàn huyện Tiền Hải hiện có trên 60 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn. Bên cạnh những lợi ích về kinh tế, đây là những địa điểm dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, ma túy tác động trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự nói chung và ảnh hưởng đến công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện nói riêng. Vì vậy, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn luôn được các cấp, các ngành của huyện đẩy mạnh. Đồng chí Nguyễn Công Lý, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Xác định quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện gắn liền với công tác bảo đảm an ninh trật tự nên hàng năm UBND huyện đều ban hành các văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước cũng như của tỉnh đối với hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn. Riêng đối với các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện, các cơ quan chức năng của huyện thường xuyên tổ chức cấp phát các tài liệu hướng dẫn cụ thể, đồng thời tổ chức cho các cơ sở ký cam kết trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh. Cùng với tuyên truyền, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Đội kiểm tra liên ngành 178 để thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp sai phạm để có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong 3 năm (2014 - 2016), các đơn vị chức năng của huyện đã kiểm tra 82 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở đã chấp hành đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh có điều kiện: giấy phép kinh doanh, sổ lưu trú, phương tiện phòng, chống cháy, nổ, bảng giá phòng… Tuy nhiên, một số chủ cơ sở cũng lợi dụng việc kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn để tổ chức mại dâm đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Điển hình hồi 13 giờ 45 phút ngày 13/9/2016, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh phát hiện 2 đôi nam nữ đang mua bán dâm tại nhà nghỉ Ánh Phượng ở thôn Độc Lập, xã Nam Trung do đối tượng Đặng Thị Phượng sinh năm 1979, hộ khẩu thường trú tại thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình làm chủ. PC45 đã lập biên bản đối với chủ nhà nghỉ về hành vi chứa mại dâm. Đến ngày 19/9/2016, căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Đặng Thị Phượng về tội chứa mại dâm. Cũng trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng cũng nhận thấy một thực trạng đang diễn ra tại hầu hết các cơ sở kinh doanh đó là tình trạng chủ cơ sở không thực hiện việc khai báo lưu trú với cơ quan chức năng theo quy định. Chưa kể một số cơ sở còn không có giấy phép chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, thiếu bình chữa cháy so với quy định… đã được cơ quan chức năng nhắc nhở để khắc phục.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một số cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện.

Để các cơ sở lưu trú hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật, thời gian tới, Tiền Hải tiếp tục siết chặt công tác quản lý nhằm hạn chế tối đa các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các tệ nạn xã hội; chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn thường xuyên bám sát cơ sở, khi phát hiện đối tượng có biểu hiện khác thường phải báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý; xử phạt nghiêm chủ cơ sở, cá nhân có các hành vi, vi phạm pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho chủ các cơ sở lưu trú hiểu và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật...

Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày