Thứ 4, 31/07/2024, 01:26[GMT+7]

Vì mùa xuân không tiếng pháo

Thứ 5, 12/01/2017 | 11:47:16
1,013 lượt xem
Nhằm ngăn chặn tình trạng thẩm lậu pháo nổ vào địa bàn qua khu vực biên giới biển, các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh với tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo thông qua các biện pháp tuyên truyền, vận động, tăng cường kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cán bộ Đồn Biên phòng Trà Lý tiếp nhận pháo do người dân giao nộp từ Công an xã Thái Đô.

 

Hàng năm, cứ đến dịp gần tết cổ truyền của dân tộc, các đồn biên phòng trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải lại tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, ngư dân trên địa bàn về Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý sử dụng pháo. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền có chiều sâu, thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động nên những năm qua, người dân trên địa bàn khu vực biên giới biển đã nâng cao ý thức, không tham gia sản xuất, tàng trữ và sử dụng pháo nổ. Thiếu tá Nguyễn Xuân Độ, cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Theo quan niệm từ xưa, ngư dân miền biển thường đốt pháo vào đêm giao thừa và ngày đầu năm mới ra khơi để cầu mong một năm làm ăn thuận lợi, nhiều tôm cá. Chính vì lẽ đó, tiếng pháo ngày tết đã trở nên quen thuộc với người dân miền biển. Nhưng những năm gần đây nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, chủ động đấu tranh ngăn chặn các vi phạm nên trên địa bàn không có tiếng pháo trong dịp tết, người dân đã ý thức rất rõ việc đốt pháo là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên không để bị động, bất ngờ trong thời điểm khi tết Nguyên đán đang đến gần, đơn vị càng phải tập trung lực lượng, phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tăng cường các giải pháp giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển; phòng, chống các loại tội phạm, trong đó có đấu tranh, ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ.

 

 

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phổ biến  Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 đến bà con ngư dân.

 

Sau giờ học ngoại khóa tuyên truyền Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 do Đồn Biên phòng Trà Lý tổ chức, em Phạm Xuân Hảo cũng như nhiều học sinh Trường THCS Thái Đô (Thái Thụy) đã hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc sản xuất, buôn bán và sử dụng pháo nổ. Các em sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động người thân, bạn bè không vi phạm, tiếp tay cho các đối tượng vi pháp quy định của pháp luật về quản lý sử dụng pháo. Em Phạm Xuân Hảo, học sinh lớp 9A, Trường THCS Thái Đô cho biết: Em nghĩ đốt pháo rất lãng phí tiền bạc, thời gian và nguy hiểm đến tính mạng. Em sẽ về tuyên truyền cho người thân và bạn bè không sử dụng pháo. Nếu phát hiện những trường hợp vi phạm như sản xuất, buôn bán, đốt pháo, em sẽ báo với các cơ quan chức năng.

 

Được biết, ngoài việc tuyên truyền tại các nhà trường, cơ quan, đơn vị, các đơn vị biên phòng cũng tích cực phối hợp với địa phương tổ chức ký cam kết đối với từng người dân không vi phạm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36. Việc tuyên truyền, vận động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm từ đầu năm, gắn với các đợt đấu tranh trấn áp tội phạm. Qua ghi nhận từ các đồn biên phòng, sau khi phát động phong trào toàn dân phát hiện, tố giác và tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã có nhiều cá nhân đến tự nguyện giao nộp các loại vũ khí tự chế, pháo các loại và công cụ hỗ trợ. Điển hình như Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tiếp nhận hơn 20kg pháo các loại, một số súng bắn cồn, kiếm tự chế và đạn các loại do người dân tự nguyện giao nộp; Đồn Biên phòng Cửa Lân tiếp nhận gần 3kg pháo các loại, 10g thuốc pháo và 71 viên đạn K51, K52; Đồn Biên phòng Trà Lý tiếp nhận một số kíp mìn…

 

Để nhân dân trên tuyến biên phòng của tỉnh đón tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, không tiếng pháo chính là mục tiêu mà mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã và đang ra sức thực hiện.

 

 

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Cửa Lân

 

Đến thời điểm này, đơn vị đã tuyên truyền và tổ chức ký cam kết với 228 chủ phương tiện, 20 chủ bãi ngao, 40 chủ nhà hàng dịch vụ, 3.065 hộ dân, 630 học sinh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo nổ đồng thời tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý người và phương tiện ra vào khu vực biên giới biển, không để pháo thẩm lậu vào địa bàn.

 

Ông Nguyễn Bá Điều, Trưởng Công an xã Thái Đô (Thái Thụy)

 

Để triển khai kế hoạch hiệu quả, đơn vị đã phối hợp với Đồn Biên phòng Trà Lý rà soát, lập danh sách các gia đình, đối tượng từng tham gia mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại pháo trong dịp tết Nguyên đán những năm trước để gặp gỡ, giáo dục trực tiếp đồng thời tổ chức cho nhân dân ký cam kết. Đến nay, hầu hết người dân tại các thôn trong xã đã ký cam kết. Công an xã đã tiếp nhận 9 kíp mìn do công dân đến giao nộp. Chúng tôi sẽ kiên quyết không để địa bàn xã Thái Đô có tiếng pháo trong dịp tết Nguyên đán năm nay.

 

Anh Nguyễn Chí Hiếu, dân quân thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)

 

Nằm trong lực lượng dân quân biển của huyện, chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình, phối hợp cùng lực lượng công an, biên phòng bảo đảm an ninh trật tự trước, trong  và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 để nhân dân thị trấn Diêm Điền nói riêng, nhân dân huyện Thái Thụy nói chung đón năm mới yên vui, lành mạnh.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày