Thứ 6, 02/08/2024, 07:12[GMT+7]

“Tổ 36”: Tự quản về an ninh trật tự

Thứ 4, 25/01/2017 | 09:59:29
678 lượt xem
Thực hiện Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng pháo, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hưng Hà đã thành lập mô hình “tổ 36” tự quản về an ninh trật tự, hoạt động với mục đích góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Cựu chiến binh xã Tiến Đức đến từng gia đình để ký cam kết thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36.

Là một trong những lực lượng tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, huyện đến với người dân, Hội CCB huyện Hưng Hà đã chủ động phối hợp với lực lượng công an từ huyện đến cơ sở cùng quần chúng nhân dân nắm bắt tình hình địa phương, kiên quyết đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm đặc biệt vi phạm về pháo trong các dịp lễ, tết. Tham gia giữ gìn an ninh trật tự cũng được hội coi là 1 tiêu chí bình xét thi đua hàng năm giữa các hội cơ sở với nhau. Cùng với đó, Hội CCB huyện Hưng Hà đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia cùng với thành viên “tổ 36” giữ gìn an ninh trật tự.

Ngã ba cầu Lê (xã Tiến Ðức, huyện Hưng Hà) là khu vực tiểu thương từ nhiều nơi đem hàng hóa đến giao dịch; đây lại là địa bàn đông dân cư, nằm trên trục đường liên xã, tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp nhất là trong những ngày cận kề tết Nguyên đán. Ông Ðặng Văn Rìu ở thôn Dương Xá, xã Tiến Ðức chia sẻ: Là thành viên trong “tổ 36”, chúng tôi thường xuyên tuần tra xung quanh khu vực ngã ba cầu Lê, chủ động theo dõi, kịp thời tham mưu cho Công an xã giải quyết các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, quản lý sử dụng pháo. Tính riêng năm 2016, thông qua vận động, “tổ 36” đã bàn giao 5 vụ cho Công an xã, thu về 5 cân hương sáng do người dân tự nguyện giao nộp, việc làm này đã góp phần bảo đảm tốt tình hình trị an khu vực cầu Lê nhiều năm liền.

Là thành viên “tổ 36”, CCB Ðặng Văn Rìu, CCB Ðỗ Minh Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm về ma túy, khu Trị An, thị trấn Hưng Nhân chia sẻ: Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm về ma túy khu Trị An luôn lồng gắn việc tuyên truyền thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 đến từng thành viên. Hàng quý, chúng tôi thực hiện giao ban, nhắc nhở thành viên nắm chắc địa bàn, chủ động phát hiện, đấu tranh với các vi phạm về pháo. Năm 2013, thành viên, nhân dân trong khu đã giao nộp 2 khẩu súng săn, 1 dây băng đạn, 6 viên đạn, 1 dùi cui điện, hoạt động tuần tra phát hiện vi phạm vì thế được người dân nhiệt tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Duy Lập, Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Hà chia sẻ: Từ khi Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 được ban hành, hơn 12.000 hội viên CCB tại 41 tổ chức hội đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, từ đó vận động người thân và nhân dân cùng tham gia. Toàn huyện hiện có 266 “tổ 36” tự quản về an ninh trật tự trong đó 30 - 50% lực lượng là hội viên CCB, còn lại là thành viên các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp vì nhiệm vụ chung. Trên địa bàn các khu dân cư, hội viên CCB luôn đi đầu trong các hoạt động tuyên truyền, vận động với 30 đến 40% lực lượng tham gia 1.241 tổ tự quản khu dân cư.

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, từng hội viên CCB trong "tổ 36” tự quản về an ninh trật tự của huyện Hưng Hà đã tạo được uy tín trong quần chúng nhân dân, cung cấp nhiều nguồn tin  góp phần gìn giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Ðến nay, Hội CCB huyện Hưng Hà đã thành lập được 24 câu lạc bộ phòng, chống ma túy, 72 tổ tự quản về an toàn giao thông, 56 tổ an ninh trật tự. Từ nay đến tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017, Hội CCB từ huyện đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nổ cho các cơ quan chức năng; đẩy mạnh tuyên truyền thành nhiều đợt cao điểm, tiến hành tuần tra hàng ngày, hàng tuần ở các thôn, khu dân cư; chủ động phối hợp với công an các xã, thị trấn nắm bắt tình hình từ đó ngăn chặn kịp thời các trường hợp từ nơi khác đến địa bàn để đốt pháo, sử dụng công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, gìn giữ sự bình yên cho nhân dân.

Tiến Ðạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày