Thứ 5, 01/08/2024, 01:25[GMT+7]

Phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ Vấn đề cần được quan tâm

Thứ 6, 06/04/2012 | 16:11:18
2,404 lượt xem
Tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ là việc làm cần thiết. Do đó, để hướng mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cơ sở, trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ theo hướng đa dạng hóa hình thức, nội dung sát thực với từng đối tượng.

Vấn đề phối hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng luôn được công đoàn các cấp chú trọng. Đây là một kênh thông tin tuyên truyền mang lại nhiều kết quả, thật sự bổ ích, giúp CNVCLĐ được tiếp thu nhanh, vừa thực thi pháp luật một cách nghiêm túc, vừa giúp họ có những kiến thức bổ ích và lành mạnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty dệt sợi Dam San đứng máy xe sợi. Ảnh: Ngọc Trâm

Trong những năm gần đây, Thái Bình đã tích cực thu hút đầu tư  của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Quá trình đó tác động mạnh đến số lượng, cơ cấu đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ). Tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh hiện nay là 110.300 người. Trong đó, số CNLĐ trẻ, lao động chưa qua đào tạo, lao động xuất thân từ nông thôn  tăng nhanh và chiếm tỷ lệ cao, kiến thức và hiểu biết còn hạn chế,  nên  việc chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật lao động những năm qua chưa cao.  Song hành cùng với các hoạt động nói chung, vấn đề phối hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng luôn được công đoàn các cấp chú trọng. Đây là một kênh thông tin tuyên truyền mang lại nhiều kết quả, thật sự bổ ích, giúp CNVCLĐ được tiếp thu nhanh, vừa thực thi pháp luật một cách nghiêm túc, vừa giúp họ có những kiến thức bổ ích và lành mạnh. Hiện nay, công tác này càng được các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng cả về nội dung và hình thức.

 

Ngoài tuyên truyền phổ thông như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng tài liệu, tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông, các cấp công đoàn đã đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua việc tổ chức hội nghị tập huấn, hội thảo, phát hành tờ rơi; tổ chức các cuộc thi, hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi”, “Tuyên truyền viên Luật Bảo hiểm xã hội”, “Luật Giao thông đường bộ”, “Luật Phòng chống ma túy, HIV/AIDS... Năm qua, LĐLĐ tỉnh đã in phát 15 nghìn tờ gấp tuyên truyền luật bầu cử tới tận tay CNVCLĐ và  phối hợp tổ chức 02 lớp tuyên truyền luật bầu cử cho gần 3.000 CNLĐ ở các  khu công nghiệp.

 

Những nội dung liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Pháp lệnh Cán bộ công chức, Pháp lệnh Dân số, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, công tác an toàn vệ sinh lao động, chế độ chính sách đối với lao động nữ ... đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, công tác kiểm tra và phối hợp kiểm tra việc thi hành pháp luật lao động và luật công đoàn cũng được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện. Qua kiểm tra đã phát hiện và kịp thời hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các chế độ đối với người lao động như ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT và quan tâm đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Qua đó, hoạt động của tổ chức Công đoàn đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, từng bước làm chuyển biến nhận thức ở các cấp công đoàn, người lao động và người sử dụng lao động về vị trí, vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ còn gặp khó khăn do một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật  cho người lao động.  Mặt khác, do thời gian làm việc, điều kiện sinh hoạt của người lao động trong các doanh nghiệp còn gặp khó khăn nên hoạt động tuyên truyền chủ yếu được tổ chức tranh thủ ngoài giờ sản xuất hoặc được lồng ghép. Ở một số đơn vị, cơ quan, công tác này  chưa được thực hiện thường xuyên, đồng bộ. Các cấp công đoàn trong tỉnh chưa nhận thức rõ vị trí và tầm quan trọng của công tác này. Cùng với đó, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chưa linh hoạt, kinh phí dành cho công tác này còn eo hẹp... Mặt khác, bản thân CNVCLĐ chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao trình độ hiểu biết về kiến thức pháp luật. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cấp công đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu...

 

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ là việc làm cần thiết. Do đó, để hướng mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cơ sở, trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ theo hướng đa dạng hóa hình thức, nội dung sát thực với từng đối tượng. Trong đó tập trung vào CNLĐ trực tiếp sản xuất, CNLĐ ở  khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên công đoàn, tổ tư vấn hoặc cán bộ làm công tác pháp luật công đoàn. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý với hình thức linh hoạt, phù hợp với yêu cầu của từng lĩnh vực và từng đối tượng, hướng mạnh hoạt động tư vấn pháp luật về cơ sở. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc giám sát, kiểm tra định kỳ gắn liền với tuyên truyền, hướng dẫn thi hành pháp luật lao động, pháp luật Công đoàn và các chế độ chính sách liên quan đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày