Chủ nhật, 28/04/2024, 11:57[GMT+7]

Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai

Thứ 2, 26/08/2019 | 09:32:20
2,727 lượt xem
Mặc dù công tác quản lý, sử dụng đất đai luôn được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm song tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai vẫn còn diễn ra, tồn tại trong thời gian dài ở hầu hết các địa phương, ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Những ngôi nhà kiên cố xây dựng trái phép trên đất chuyển đổi tại xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thái Thụy cho biết: Công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Thái Thụy thời gian qua có chuyển biến tích cực. Việc sử dụng đất từng bước đi vào nền nếp, hợp lý, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ở một số nơi, một số thời điểm, vi phạm vẫn còn diễn ra và ngày càng tinh vi hơn. Tình trạng vi phạm thời gian qua bắt nguồn từ công tác quản lý đất đai ở một số xã bị buông lỏng; việc kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, ngại va chạm, không kiên quyết xử lý vi phạm từ khi mới phát sinh. Do không xử lý ngay từ khi mới phát sinh vi phạm nên hầu hết các trường hợp được phát hiện sau khi đã xây dựng xong các công trình kiên cố hoặc hạ cốt, đào ao nuôi trồng thủy sản, gây khó khăn trong việc khắc phục về tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai tại các địa phương còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, do ý thức chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng của người dân còn hạn chế, nhiều trường hợp cố tình vi phạm mặc dù chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã lập biên bản, thậm chí cưỡng chế, tháo dỡ. 

3 năm qua, toàn huyện có trên 170 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, diện tích 21,44ha, trong đó đất lúa gần 20,9ha. Đã xử lý dứt điểm vi phạm 56 trường hợp, còn lại là chưa xử lý. 14 trường hợp chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định, diện tích 0,48ha. 49 trường hợp lấn, chiếm đất đai, diện tích 0,55ha; đã xử lý dứt điểm 23 trường hợp, 26 trường hợp đang xử lý. 

Thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường tập trung tham mưu Huyện ủy, UBND huyện các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các xã, thị trấn trong việc phát hiện và có biện pháp xử lý các vi phạm từ ban đầu. Đồng thời, gắn trách nhiệm với người đứng đầu các địa phương nếu để vi phạm xảy ra trên địa bàn. Kiên quyết xử lý, tháo dỡ các công trình vi phạm mới phát sinh, không để tồn đọng, kéo dài. Tổ chức xử lý, giải quyết các tồn tại, vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có hàng nghìn trường hợp vi phạm, có tồn tại, vướng mắc về đất đai. Các hành vi vi phạm chủ yếu là lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, nhất là dọc trên các tuyến giao thông, những điểm có điều kiện kinh doanh, buôn bán; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền; tạo lập tài sản trái phép trên đất đã quy hoạch, giải phóng mặt bằng... Để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khắc phục những yếu kém; ngăn chặn và chấm dứt tình trạng một số địa phương giao đất không đúng thẩm quyền, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất 5% công ích không đúng quy định, xây dựng công trình công cộng nhưng không có đầy đủ thủ tục hành chính về đất đai, người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng các công trình, trang trại trái phép trên đất nông nghiệp, ngày 3/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2208/UBND-NNTNMT về việc tăng cường thanh thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm khắc vi phạm về quản lý đất đai. 

Theo đó, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai; kiên quyết xử lý nghiêm và dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm, nhất là trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Cùng với đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đang tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn các huyện, thành phố. Thông qua đợt kiểm tra này, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng; ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành; đồng thời, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai, qua đó khai thác nguồn lực đất đai có hiệu quả.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày