Thứ 3, 07/05/2024, 21:10[GMT+7]

Tòa án nhân dân thành phố đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ 2, 04/11/2019 | 08:55:34
1,486 lượt xem
Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Thái Bình luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do hội đồng thi đua - khen thưởng các cấp phát động. Qua đó tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công nhân viên chức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Một góc thành phố Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành, của tỉnh phát động, hàng năm, TAND thành phố đều tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức đăng ký các danh hiệu thi đua theo đúng hướng dẫn của TAND tối cao và TAND tỉnh. Ban Chấp hành Công đoàn đã xây dựng chương trình, kế hoạch đăng ký giao ước thi đua với thủ trưởng cơ quan về thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Hàng tuần, hàng tháng tổ chức giao ban nội bộ để thẩm phán, thư ký báo cáo công việc, kịp thời đề xuất những khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo đối với công việc tiếp theo. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt nghiệp vụ, tác động trực tiếp đến phong trào thi đua của đơn vị. Lãnh đạo cơ quan bố trí công việc cho từng cán bộ phù hợp với khả năng và yêu cầu công việc. Do chủ động công việc nên từng bộ phận như thư ký, thẩm phán luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chất lượng giải quyết các loại án ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đặt ra theo tinh thần cải cách tư pháp. Các vụ án đã thụ lý và giải quyết nhanh, đúng thời hạn, tuân thủ chặt chẽ các quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự, không để xảy ra án oan, sai, 100% vụ án đều được giải quyết đúng pháp luật và vượt chỉ tiêu do TAND tối cao đề ra; tỷ lệ án bị hủy, cải sửa thấp.


Đạt được kết quả, TAND thành phố đã đổi mới việc tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, coi trọng tranh tụng tại phiên tòa giữa các bị cáo, người bào chữa, kiểm sát viên và giữa các đương sự, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật. Do vậy, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên rõ rệt, nhất là ở những phiên tòa có sự tham gia của người bào chữa, phiên tòa có nhiều bị cáo. Nhằm nâng cao chất lượng xét xử, những năm qua, TAND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát cùng cấp xây dựng quy chế phối hợp trong việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Do đó, quá trình xét xử án hình sự luôn tuân thủ các nguyên tắc áp dụng hình phạt, cá thể hóa hình phạt, nghiêm khắc với những kẻ có tiền án, tiền sự, những kẻ chủ mưu, cầm đầu đồng thời khoan hồng đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại... luôn quan tâm đến công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự. Với phương châm tận tình hòa giải, trên cơ sở phân tích cho các đương sự hiểu về các quy định của pháp luật cũng như truyền thống, đạo đức của dân tộc để họ bàn bạc đi đến thỏa thuận về phương án giải quyết các vấn đề, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Trước khi xét xử, tòa phối hợp với các cơ quan liên quan như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính thành phố, UBND xã, phường, hội liên hiệp phụ nữ các cấp... giải thích cho các đương sự về quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và hướng dẫn họ trong việc thu thập chứng cứ, tài liệu cung cấp trước tòa để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Đối với các thẩm phán khi giải quyết các vụ án dân sự luôn xem xét, xác minh đầy đủ các thông tin khi đương sự có yêu cầu, qua đó đưa ra quyết định giải quyết thấu tình đạt lý, đúng pháp luật...


Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức TAND thành phố tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ cho pháp luật được thực hiện nghiêm minh.

Nguyễn Hồng Thái
(Tòa án nhân dân thành phố)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày