Thứ 7, 04/05/2024, 02:47[GMT+7]

Đa dạng các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:41:40
3,360 lượt xem
Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11 hàng năm có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến Luật Biển Việt Nam đến ngư dân.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai hưởng ứng, thực hiện ngày Pháp luật với nhiều mô hình hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


Hưởng ứng ngày Pháp luật năm 2019, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Trong đó, tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật. Tham mưu cấp có thẩm quyền tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách, quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy, cán bộ; tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ; quy hoạch, tài chính, đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, cải cách tư pháp và các quy định liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Tổ chức hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử thi hành án, cải cách tư pháp, tăng cường theo dõi thi hành pháp luật. Tổ chức các hoạt động hướng đến việc giáo dục ý thức và lợi ích của việc tuân thủ, chấp hành pháp luật; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc chủ động tìm hiểu, học tập các kiến thức pháp luật...

Học sinh Thái Bình thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông. Ảnh: Thiên Ân 


Với vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp tập trung tuyên truyền Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng...; tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho các tổ hòa giải và hòa giải viên tại cơ sở; tập huấn chuyên đề về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho cán bộ tư pháp - hộ tịch các xã, phường, thị trấn; đóng góp ý kiến vào dự thảo bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020; tăng cường quản lý xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, thẩm định hương ước, quy ước theo quy định của pháp luật, phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định về nếp sống văn hóa... Thực hiện chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2015 - 2020, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh, hội nghị đối thoại cho doanh nghiệp với chủ đề: Chế định pháp lý cho doanh nghiệp theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ  năm 2017; các quy định pháp luật liên quan về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và thực thi Luật Hợp tác xã và chính sách hỗ trợ, phát triển hợp tác xã. Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện Quỳnh Phụ, huyện Tiền Hải... tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân tại các hội nghị, cuộc họp giao ban; tổ chức in ấn, cấp tờ rơi, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đưa các tin, bài phản ánh hoạt động cải cách tư pháp của tỉnh... đến cán bộ và nhân dân.

Tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở. 


Tại các huyện, thành phố, hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật được triển khai đồng bộ, tuyên truyền pháp luật mạnh mẽ và sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn đã chủ động tổ chức ngày Pháp luật như: lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật thông qua các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, tổ hòa giải... nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, lồng ghép với các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Đặc biệt, nhiều địa phương đã gắn thực hiện ngày Pháp luật với việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Trong đó, tiến hành xây dựng, ban hành các văn bản triển khai thực hiện; quán triệt, phổ biến để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, cộng đồng về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; chỉ đạo, hướng dẫn, đề ra giải pháp thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương.


Những hoạt động thiết thực, hiệu quả trong triển khai, hưởng ứng  ngày Pháp luật của các cấp, các ngành, các địa phương đã góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày