Thứ 6, 03/05/2024, 22:45[GMT+7]

Giáo Xứ bình yên

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:53:26
1,713 lượt xem
Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chú trọng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh biên giới quốc gia gắn với các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở vùng đồng bào có đạo với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cán bộ địa bàn Đồn Biên phòng Trà Lý gặp gỡ giáo dân giáo xứ Bích Du (xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy).

Mô hình giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội ở thôn Bích Du, xã Thái Thượng (Thái Thụy) là một mô hình tiêu biểu.

Từ năm 2010 về trước, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn xã Thái Thượng có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là tình trạng trộm cắp tài sản, các tệ nạn xã hội... gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, năm 2011, Đồn Biên phòng Trà Lý phối hợp với Công an xã Thái Thượng triển khai xây dựng mô hình giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội nhằm huy động toàn thể giáo dân trong giáo xứ tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Trung tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Đây là mô hình đầu tiên được xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh. Từ mô hình này, đến nay, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nhân rộng xây dựng được nhiều mô hình giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội. Cùng với bảo đảm an ninh trật tự, hiệu quả lớn nhất mà mô hình này đem lại là tăng cường sự gắn kết quân với dân, giúp cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý và bà con giáo dân ngày càng tin yêu và hiểu nhau hơn.

Với sự hướng dẫn của cán bộ Đội Vận động quần chúng của Đồn và Công an xã, đại diện giáo xứ Bích Du đã thành lập tổ tự quản để duy trì hoạt động mô hình này. Trên cơ sở quy chế hoạt động, tổ tự quản trong giáo xứ tổ chức ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự gắn với các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, gia đình đạt chuẩn về an ninh trật tự, chấp hành tốt các quy định của địa phương tới 100% hộ gia đình giáo dân.

Bên cạnh đó, hàng tháng, cán bộ phụ trách địa bàn Đồn Biên phòng Trà Lý, Công an xã Thái Thượng còn tổ chức các cuộc họp với các thành viên tổ tự quản để trao đổi thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự cũng như thông báo về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cũng như giúp đỡ, phối hợp với các lực lượng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Ông Phạm Văn Xuyên, Trưởng Công an xã Thái Thượng chia sẻ: Công tác tuyên truyền, vận động thông qua tổ tự quản của giáo xứ Bích Du được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như qua hệ thống loa phát thanh, đến từng hộ giáo dân để tuyên truyền, vận động, lồng ghép với các buổi sinh hoạt tôn giáo... Đặc biệt, việc duy trì “tiếng kẻng 3 phòng” từ nhiều năm nay đã tạo hiệu ứng tích cực. Sau 22 giờ khi bật tiếng kẻng qua hệ thống loa truyền thanh, không chỉ nhân dân ở thôn Bích Du mà toàn xã Thái Thượng đều ngừng các hoạt động vui chơi giải trí cũng như nâng cao ý thức trong việc bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư mình sinh sống. Hiệu quả của mô hình giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội thể hiện rõ nhất ở việc đời sống của bà con giáo dân nói riêng, nhân dân địa phương nói chung đã được nâng lên rõ rệt. Trên địa bàn không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng...

Dù về phụ trách giáo xứ được thời gian ngắn nhưng linh mục Trần Xuân Đại, Quản nhiệm giáo xứ Bích Du nhấn mạnh: Giáo xứ Bích Du có 4 giáo họ, trong đó 3 giáo họ thuộc xã Thái Thượng với 650 nhân khẩu. 100% bà con giáo dân của giáo xứ luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tu chí làm ăn với phương châm “Kính Chúa, yêu nước”. Điều đáng mừng là ở giáo xứ không có người nghiện ma túy, mắc tệ nạn xã hội. Ngay từ khi về quản nhiệm giáo xứ, trong các ngày lễ cũng như các buổi giảng đạo tại nhà thờ, tôi vẫn thường lồng gắn nội dung khuyên răn giáo dân không mắc tệ nạn xã hội, cùng nhau tham gia phòng, chống các loại tội phạm; đồng thời nhắc nhở những gia đình có con em trong độ tuổi thanh thiếu niên nêu cao cảnh giác, thường xuyên quan tâm, nắm bắt tư tưởng, giáo dục con em tránh xa tệ nạn cờ bạc, ma túy.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, những năm qua, bà con giáo dân giáo xứ Bích Du luôn yên tâm, tin tưởng, không nghe theo lời kích động của kẻ xấu, ủng hộ những việc làm tích cực của cấp ủy, chính quyền, tích cực tham gia củng cố khối đại đoàn kết lương giáo, xây dựng địa bàn bình yên. Ông Đỗ Quang Thụy, thành viên tổ tự quản chia sẻ: Mô hình này ra đời đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con giáo dân. 8 năm qua, giáo xứ không có trường hợp nào nghiện ma túy. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục làm công việc nghĩa tình này bằng tâm huyết, trách nhiệm của mình.

Ông Đỗ Khắc Bằng, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng khẳng định: Mô hình giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội ở thôn Bích Du đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, tạo nền tảng vững chắc để Thái Thượng hướng đích xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Tất Đạt


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày