Thứ 7, 04/05/2024, 05:09[GMT+7]

Vũ Thư: Tồn đọng nhiều vụ vi phạm công trình thủy lợi

Thứ 5, 14/11/2019 | 08:41:49
3,983 lượt xem
Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Vũ Thư vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Để chấm dứt tình trạng trên, thời gian tới, lực lượng chức năng huyện cần tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công trình vi phạm hành lang sông Kiến Giang đoạn qua địa bàn xã Tân Lập chưa được xử lý triệt để.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) huyện Vũ Thư được Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Nam Thái Bình giao quản lý 143km sông trục chính, sông trục cấp I và sông trục cấp II; quản lý, vận hành 13 trạm bơm tưới, tiêu, 17 cống dưới đê, 53 cống đập nội đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho khoảng 7.900ha lúa và rau màu trên địa bàn huyện Vũ Thư. Theo thống kê của Xí nghiệp, từ năm 2015 đến năm 2018, trên địa bàn huyện đã phát hiện 133 trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, trong đó mới xử lý được 52 trường hợp. Những trường hợp vi phạm còn lại mặc dù đã nhiều lần bị các lực lượng chức năng lập biên bản gửi chính quyền địa phương xử lý nhưng kết quả đạt được rất thấp, dẫn đến số vụ vi phạm tồn đọng nhiều.

Ông Đỗ Xuân Thường, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Trên địa bàn xã Tân Lập có sông Kiến Giang chảy qua với chiều dài khoảng 1km, từ cống Tân Đệ đến cầu bà Thọ. Đây là tuyến sông có vai trò quan trọng trong việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương và các vùng lân cận. Qua rà soát của địa phương, trên đoạn sông này hiện có 3 trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi ở thôn Bổng Điền Nam nhưng chưa được xử lý, nguyên nhân là do người dân chưa nhận thức đầy đủ nên đã vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi.

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng của Xí nghiệp KTCTTL huyện Vũ Thư đã phát hiện mới 10 trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. Một số trường hợp vi phạm đã được Xí nghiệp và chính quyền địa phương lập biên bản nhưng chưa thực hiện việc thu dỡ công trình vi phạm như gia đình ông Trịnh Ngọc Thanh ở thôn Phương Tảo 2, xã Xuân Hòa xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia cầm trên hành lang bảo vệ công trình sông Cự Lâm với chiều dài 9,3m, rộng 3,5m, cao 0,6m; gia đình ông Trần Văn Tịnh ở thôn Song Thủy, xã Vũ Tiến tự ý đổ đất, gạch, vật liệu xây dựng trên hành lang sông Bồng Tiên với chiều dài 5m, rộng 4m; gia đình ông Nguyễn Xuân Mạnh ở thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập xây dựng trái phép bằng gạch bê tông trên phần cơ sông Kiến Giang với chiều dài 2,95m, rộng 2,83m, cao 1,2m, đổ tấm đan bê tông bằng nền đường, trên dựng cột sắt, thép hộp, lợp mái bằng fibrô xi măng...

Ông Nguyễn Minh Sản, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện Vũ Thư cho biết: Những vi phạm trên không những làm thu hẹp mặt cắt ướt lòng sông mà còn làm giảm khả năng tiêu thoát nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống lụt, bão. Khó khăn lớn nhất của đơn vị là không có chức năng xử phạt, nhiệm vụ chính của Xí nghiệp là phát hiện vi phạm, lập biên bản rồi gửi biên bản đề nghị và đôn đốc chính quyền địa phương xử lý. Tuy nhiên, do một số nơi chính quyền chưa quyết liệt vào cuộc, chưa kiên quyết xử lý nên vi phạm vẫn tồn đọng nhiều.

Để ngăn chặn và xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, thời gian tới, Xí nghiệp KTCTTL huyện Vũ Thư tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định của pháp luật.


Hải Dương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày