Thứ 7, 04/05/2024, 06:10[GMT+7]

Phòng, chống tội phạm cướp tài sản

Thứ 4, 27/11/2019 | 11:02:54
3,832 lượt xem
Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm cướp tài sản, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, tập trung rà soát, dựng các ổ nhóm tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản để xây dựng kế hoạch triệt phá. Tổ chức truy bắt số đối tượng truy nã tội danh cướp, cướp giật.

Tang vật vụ án.

Đối với các ổ nhóm, đối tượng đang hoạt động, các đơn vị tập trung xử lý triệt để với các hành vi vi phạm, áp dụng đồng bộ các biện pháp xử lý hình sự, xử lý hành chính. Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ cao điểm, trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã đấu tranh triệt xóa nhiều ổ nhóm cướp tài sản phức tạp.

Điển hình: Đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Kiến Xương liên tục xảy ra nhiều vụ cướp rất manh động, gây tâm lý hoang mang, lo ngại trong quần chúng nhân dân. Sau nhiều ngày miệt mài lần theo dấu vết, Công an huyện Kiến Xương đã bắt Đoàn Văn Nghĩa, sinh năm 1985, trú tại xã Quốc Tuấn và Đoàn Minh Đức, sinh năm 1996, trú tại xã Quyết Tiến (Kiến Xương), cả hai đều nghiện ma túy và có tiền án. Ngày 8/11/2019, chị Lê Thị Nga, sinh năm 1977, trú tại xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) đang đợi xe khách tại khu vực ngã tư đường Thái Hà giao nhau với đường 396B thuộc địa phận xã Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) thì bị 2 đối tượng điều khiển xe mô tô giật túi xách mà chị đang đeo trên người, bên trong túi xách có 1 thẻ căn cước công dân, 1 thẻ ATM, 1 điện thoại di động và 2,7 triệu đồng rồi phóng xe tẩu thoát. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Quỳnh Phụ đã nhanh chóng triển khai phương án truy bắt đối tượng. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng công an đã bắt được đối tượng gây án là Vũ Xuân Mạnh, sinh năm 1988 và Phạm Văn Thành, sinh năm 1989, cùng trú tại thôn Hữu Đô Kỳ, xã Đông Đô (Hưng Hà). Gần đây nhất, vào ngày 15 và 18/11/2019 tại địa bàn xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) xảy ra 2 vụ cướp giật tài sản, lấy đi 1 dây chuyền vàng và 1 điện thoại di động của 2 phụ nữ. Công an huyện Thái Thụy đã tập trung lực lượng điều tra, xác minh, bắt giữ Nguyễn Phú Anh, sinh năm 1988 và Vũ Văn Kỳ, sinh năm 1991, trú tại huyện An Lão (thành phố Hải Phòng) là đối tượng gây án.

Thiếu tá Nguyễn Thái Hợp, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Mặc dù lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, điều tra, làm rõ một số vụ án, đối tượng phạm tội đã phải chịu hình phạt của pháp luật, tuy nhiên, tình hình tội phạm cướp giật tài sản vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện tại là thời điểm cuối năm, theo quy luật, các loại tội phạm thường xảy ra nhiều, trong đó có tội phạm cướp giật. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống loại tội phạm này, Công an huyện đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, giáo dục nhân dân nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn hoạt động phạm tội, hạn chế các điều kiện nảy sinh tội phạm. Phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm. Vận động các điểm kinh doanh vàng bạc, đá quý lắp đặt các thiết bị giám sát an ninh để nhận dạng đối tượng khi có các vụ án xảy ra. Cùng với đó, lực lượng công an huyện tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng có điều kiện, khả năng phạm tội cướp giật tài sản. Phối hợp các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những tuyến, địa bàn trọng điểm, vào những giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng cướp giật tài sản nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng khi gây án.

Để phòng ngừa hoạt động của loại tội phạm này, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng, tự bảo vệ tài sản của mình. Phụ nữ khi đi ra đường không nên đeo, treo túi xách bên người hoặc để trên giỏ xe, không đeo trang sức quý khi điều khiển mô tô, xe máy, cầm hoặc nghe điện thoại di động khi điều khiển phương tiện để tránh bị kẻ xấu phạm tội, vừa mất tài sản vừa nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe; đồng thời, khi có sự việc xảy ra cần kịp thời báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền để xử lý.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày