Chủ nhật, 19/05/2024, 05:28[GMT+7]

Siết chặt quản lý đất nông nghiệp

Thứ 5, 29/09/2022 | 22:04:31
1,266 lượt xem
Những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp vẫn còn xảy ra ở một số nơi trên địa bàn tỉnh.

Cưỡng chế thu dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình).

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND, ngày 19/8/2022 về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố đã tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai; đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm túc, dứt điểm các vi phạm theo thẩm quyền và các quy định hiện hành của pháp luật; xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra tình trạng vi phạm, làm trái quy định của nhà nước mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. 

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, nhất là những vi phạm trong việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm và dứt điểm. 9 tháng đầu năm 2022, thành phố đã xử lý dứt điểm 33 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp; trong đó cưỡng chế thu dỡ 18 trường hợp, tự nguyện chấp hành 15 trường hợp.

Ông Trương Văn Luyến, Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu cho biết: Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, với nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng, đô thị. Vì vậy, một số hộ dân đã sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững đồng thời phá vỡ mặt bằng canh tác, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn phường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm mất trật tự ở địa phương. Trước thực trạng đó, UBND phường đã quyết liệt vào cuộc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, quyết tâm lập lại trật tự về đất đai, siết chặt công tác quản lý đất nông nghiệp bằng nhiều biện pháp đồng bộ. Khắc phục những yếu kém, tồn tại, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm pháp luật về sử dụng đất nông nghiệp. Kiên quyết xử lý nghiêm và dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm, nhất là trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã phối hợp với Đội thanh tra và Quản lý trật tự đô thị thành phố xử lý dứt điểm 6/6 công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Liên Hoa (Đông Hưng) Nguyễn Văn Hoạch cho biết: Công tác quản lý đất đai luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với lợi ích của người dân. Từ thực tế nhận thức của người dân về Luật Đất đai còn hạn chế, xã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền để người dân có thể hiểu Luật và thực hiện đúng Luật. Trước hết, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, tự nguyện tháo dỡ nhà ở và những công trình xây dựng vi phạm. Để công tác quản lý đất đai trở thành nhiệm vụ chung của cán bộ, đảng viên, xã phân công cán bộ phụ trách việc sử dụng đất nông nghiệp của người dân ở từng thôn. Cán bộ, đảng viên sẽ là cầu nối để tuyên truyền Luật Đất đai, nghị quyết chuyên đề về đất đai đến từng hộ dân. Song song với công tác tuyên truyền, xã tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, làm tốt nhiệm vụ quản lý sử dụng đất và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai. Thường xuyên kiểm tra, rà soát xác định chính xác quỹ đất nông nghiệp đã giao, quỹ đất nông nghiệp công ích, đất chuyên cấy lúa... Qua đó, cấp ủy, chính quyền nhận rõ trách nhiệm để tăng cường công tác quản lý đất đai, giải quyết, tháo gỡ những tồn tại và kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm mới. Cùng với đó, xã chú trọng đầu tư, nâng cấp, cứng hóa kênh mương, nhiều tuyến đường ra đồng được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thực sự hiệu quả. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã không xảy ra vi phạm về sử dụng đất nông nghiệp, người dân yên tâm phát triển sản xuất.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý đất nông nghiệp, thời gian tới, ngành tài nguyên và môi trường cần đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý đất đai; tích hợp dữ liệu địa chính đối với đất có nguồn gốc từ đất nông nghiệp vào cơ sở dữ liệu đất đai của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm, sang nhượng trái phép, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng trái phép và chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch.

 Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày