Thứ 3, 16/04/2024, 14:33[GMT+7]

Vũ Thư: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa

Thứ 4, 05/10/2022 | 21:12:42
1,144 lượt xem
Hiện nay, trên 20% diện tích lúa mùa trà sớm của huyện Vũ Thư đã và đang chín, cần thu hoạch kịp thời. Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng trà lúa sớm và khó khăn cho nông dân khâu thu hoạch. Ngay khi thời tiết chuyển biến tích cực, nông dân trong huyện khắc phục khó khăn, khẩn trương thu hoạch lúa mùa.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Vũ Thư khẩn trương thu hoạch lúa mùa để gieo trồng cây vụ đông.

Sau nhiều ngày mưa, ngập nước, hầu hết lúa trên cánh đồng thôn 9, xã Vũ Đoài bị đổ rạp xuống mặt ruộng, một số diện tích bông lúa đã lên mầm. 

Ông Phạm Hữu Chí, thôn 9 cho biết: Vụ mùa này, gia đình tôi gieo cấy 5 sào lúa. Lúa đã chín nhưng thời tiết vừa qua mưa liên tục nên không thể thu hoạch, lúa đổ nằm trên nước, hiện tôi đang nỗ lực buộc dựng để bông lúa ráo vỏ, tránh mọc mầm, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho máy gặt đập thu hoạch. Khi nào thóc thu hoạch về đến nhà, phơi xong xuôi, tôi mới yên tâm được. 

Còn bà Nguyễn Thị Thắm, thôn 9 chia sẻ: Gia đình tôi sốt ruột quá nên hôm trước “đội mưa” thu hoạch 1 mẫu lúa, thóc về đến nhà thì dùng quạt công nghiệp để sấy thóc nhưng không có chỗ phơi nên một ít thóc vẫn bị mọc mầm. Đến nay, thời tiết đã nắng, gia đình tôi tập trung nhân lực phơi chỗ lúa ướt và chuẩn bị thu hoạch nốt diện tích lúa còn lại. Ít có năm nào mà thu hoạch lúa mùa lại gặp mưa kéo dài như năm nay, chúng tôi khá vất vả.

Ông Nguyễn Đức Tuệ, Giám đốc HTX NN xã Vũ Đoài cho biết: Mưa lớn kéo dài làm hầu hết các xứ đồng bị ngập nước trong nhiều ngày, trong đó hơn 4ha lúa bị đổ nằm trên mặt nước. Một số diện tích lúa bị mọc mầm kể cả khi cây lúa không bị đổ ngả. Những ngày này, HTX tích cực chỉ đạo các thôn khơi thông dòng chảy, tiêu nước mặt ruộng. Những xứ đồng đã rút nước, khẩn trương huy động máy thu hoạch lúa. Tuyên truyền bà con buộc dựng diện tích lúa đổ ngả để tránh hỏng bông lúa, đồng thời tạo thuận lợi cho khâu thu hoạch bằng máy. Bắt đầu từ ngày 4/10, toàn xã có 20 máy gặt đã xuống đồng, dự kiến đến ngày 10/10, xã Vũ Đoài cơ bản thu hoạch xong lúa mùa, chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ đông.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Vũ Đoài (Vũ Thư) phơi hong thóc sau thu hoạch.

Vụ mùa năm nay, nông dân huyện Vũ Thư gieo cấy trên 7.700ha lúa. Đến nay, trên 20% diện tích lúa trà sớm đã chín, cần thu hoạch; lúa đại trà đang chắc xanh, đỏ đuôi, cho thu hoạch rộ từ ngày 10/10. Đợt mưa lớn kéo dài những ngày qua làm hầu hết các xứ đồng trong toàn huyện bị ngập úng, trong đó một số diện tích lúa đã chín bị đổ ngả, mọc mầm.

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Những ngày qua, các địa phương tập trung cao khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước mặt ruộng, tuyên truyền nông dân buộc dựng lúa đổ để tránh thối hỏng, mọc mầm bông lúa. Đến ngày 4/10, thời tiết thuận lợi, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn liên tục tuyên truyền, vận động nông dân huy động nhân lực, phương tiện sản xuất theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, khi lúa chín 80% khẩn trương thu hoạch ngay nhằm bảo đảm năng suất lúa, đồng thời giải phóng mặt ruộng để trồng cây vụ đông. Khó khăn lớn nhất hiện nay là do thời tiết mưa kéo dài, nền đất ruộng yếu gây thụt lún, hoặc lúa đổ ngả nằm trên mặt ruộng, máy gặt đập không thể xuống ruộng hoặc làm chậm tiến độ thu hoạch lúa. Mặc dù vậy, huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nông dân khắc phục khó khăn, huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, giải phóng mặt ruộng, tạo điều kiện để trồng cây vụ đông. Vụ đông năm nay, huyện xây dựng khung thời vụ gieo trồng cây vụ đông ưa ấm đến hết ngày 15/10 (đối với những loại cây đã được ươm bầu sẵn). Do đó, nếu nông dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa, giải phóng mặt ruộng, vẫn bảo đảm việc gieo trồng cây vụ đông ưa ấm trong khung thời vụ cho phép, tạo tiền đề để huyện phấn đấu hoàn thành gieo trồng 5.300ha cây vụ đông năm 2022.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày