Thứ 5, 18/04/2024, 21:37[GMT+7]

Phát huy cao độ bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Thứ 4, 19/10/2022 | 21:29:26
7,120 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Kính thưa đồng chí Trung tướng Khuất Việt Dũng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam;
Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý;
Thưa Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, hội viên cựu chiến binh toàn tỉnh, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức hội và phong trào cựu chiến binh. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh và với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý và 250 đại biểu chính thức dự Đại hội, những cán bộ, hội viên nòng cốt, tiêu biểu trong hoạt động, công tác cựu chiến binh của tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất. Qua các đồng chí, tôi xin gửi tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ cùng toàn thể các đồng chí hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa Đại hội!
Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quan tâm của chính quyền các cấp, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã đoàn kết, tích cực, chủ động triển khai và thực hiện thắng lợi các nghị quyết, nhiệm vụ do tổ chức hội các cấp đề ra; tổ chức hội có bước phát triển vững chắc, hoạt động có hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hội cựu chiến binh các cấp đã không ngừng phấn đấu, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp cựu chiến binh, cựu quân nhân; đã chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ.

Các hoạt động của hội đã thể hiện được phương châm “Hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, bám sát cơ sở”, có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Các cuộc vận động, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phòng, chống dịch Covid-19 đã phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc giải quyết những khó khăn, tồn tại và những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Hoạt động tình nghĩa được đẩy mạnh, tạo sự gắn bó, đoàn kết, tình cảm thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong hội. Tỷ lệ tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm đều tăng. Cùng với việc phát triển về tổ chức, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp các cựu quân nhân thông qua các câu lạc bộ cựu quân nhân ở các xã, phường, thị trấn, từ đó định hướng và từng bước đưa hoạt động của các câu lạc bộ cựu quân nhân vào nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực.

Đại bộ phận cựu chiến binh, cựu quân nhân trong tỉnh đều phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh đã sát cánh cùng cán bộ và nhân dân trong tỉnh nỗ lực tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo, công tác tự quản, hòa giải ở cộng đồng, xây dựng tình làng nghĩa xóm, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương, nhất là ở cơ sở. Nhiệm kỳ qua đã có hàng trăm hội viên hội cựu chiến binh được Đảng và nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp, tham gia công tác trong hệ thống chính trị và đã phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Những đóng góp nêu trên là rất đáng trân trọng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các cấp hội cựu chiến binh và toàn thể các đồng chí cựu chiến binh, cựu quân nhân trong tỉnh về những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Các đồng chí xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền và của nhân dân tỉnh nhà.

Kính thưa Đại hội!
Tôi hoàn toàn nhất trí với chủ đề Đại hội, báo cáo chính trị trình Đại hội, trong đó đánh giá cao sự thẳng thắn trong việc nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của hoạt động hội trong nhiệm kỳ qua và các ý kiến chỉ đạo. Tôi xin nêu ra một số vấn đề để các đồng chí tham khảo, thảo luận thêm, đó là: Trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế, công tác chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ hội viên có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức và chưa theo kịp yêu cầu. Nền nếp, chế độ, chất lượng sinh hoạt của một số tổ chức hội chưa bảo đảm, hình thức hoạt động chưa thiết thực, chậm đổi mới, vẫn còn biểu hiện hành chính hóa. Một số diễn biến tâm tư, nguyện vọng của cựu chiến binh chưa được nắm bắt, giải quyết kịp thời; cá biệt, có một bộ phận nhỏ hội viên mặc dù đã được tuyên truyền, giải thích và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn tham gia tụ tập, khiếu kiện đông người, đòi hỏi quyền lợi không đúng quy định, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của cựu chiến binh. Một số tổ chức hội ở cơ sở chưa thực sự đoàn kết, còn gây bè cánh, cục bộ, bản vị, cá biệt có hội viên còn có biểu hiện “công thần”. Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa Đại hội!
Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường. Cuộc xung đột quân sự giữa Nga - Ucraina làm đảo lộn kinh tế và chính trị toàn cầu. Đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta ngày càng nguy hiểm hơn. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và tệ nạn xã hội vẫn còn là thực trạng nhức nhối. Tỉnh nhà xây dựng và phát triển trong điều kiện xuất phát điểm thấp và còn gặp rất nhiều khó khăn. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra mục tiêu, phương hướng tổng quát 5 năm 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2045 là đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Thực tế đó, cùng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt ra cho các cấp hội cựu chiến binh và đội ngũ hội viên cựu chiến binh trong tỉnh nhiều yêu cầu và trọng trách cao hơn, đồng thời là cơ hội để Hội Cựu chiến binh tỉnh nhà đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Tôi xin nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định:
Một là, tổ chức hội các cấp, đội ngũ hội viên cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình trong tình hình hiện nay và yêu cầu của nhiệm vụ chính trị, ra sức phấn đấu, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đội ngũ hội viên cần phát huy cao độ bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, bản lĩnh được rèn luyện, thử thách trong đấu tranh cách mạng và các cuộc kháng chiến của dân tộc, nêu cao ý thức kỷ luật và nhiệt tình cách mạng được tôi luyện trong môi trường quân đội, biến thành sức mạnh trong xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Muốn vậy, Hội Cựu chiến binh tỉnh cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên; kịp thời phổ biến, thông tin đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Mỗi hội viên đều phải gương mẫu, tích cực đi đầu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; đoàn kết vận động các thế hệ cựu chiến binh tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; đồng thời, phải luôn đề cao cảnh giác, không để các phần tử xấu, các thế lực thù địch lợi dụng gây mất đoàn kết nội bộ, vu cáo, bôi nhọ, đả kích Đảng, Nhà nước.

Hai là, Hội phải phát huy cao nhất vai trò và thế mạnh của tổ chức hội. Trước hết, tổ chức hội các cấp cần phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, nhất là kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập hoặc mới phát sinh để tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết, khắc phục. Cùng với đó, phải tiếp tục xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh bằng các biện pháp và hoạt động thiết thực. Muốn vậy, Hội phải chú trọng đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động theo hướng phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị, hướng mạnh về cơ sở, coi trọng chất lượng, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, tập trung vào các vấn đề cụ thể, bức xúc nảy sinh trong thực tiễn, phát động các phong trào thi đua nhằm phát huy vai trò tích cực của tổ chức hội trong các mặt của đời sống xã hội, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động cựu chiến binh trong giai đoạn mới. Chú trọng phát triển, củng cố tổ chức hội, thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội các cấp, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cựu chiến binh. Hội cần tích cực tham gia cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) của Đảng. Đặc biệt, Hội phải làm tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, tham gia giải quyết có kết quả các khó khăn, vướng mắc, góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm, tăng cường quan hệ bền chặt giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân, đề cao ý thức pháp luật, nêu cao kỷ cương phép nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn. Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cơ quan văn hóa; gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động thực hiện hương ước, quy ước thôn, làng gắn với bài trừ các hủ tục lạc hậu. Triển khai thực hiện tốt các chương trình phối hợp với các ngành, các đoàn thể theo chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là chương trình phối hợp với Công an tỉnh, với Ban An toàn giao thông tỉnh. Gương mẫu thực hiện, vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, đấu tranh, ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm tội phạm, góp phần xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành vùng quê an toàn, hiền hòa, thân thiện.

Ba là, đẩy mạnh công tác vận động cựu chiến binh tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta trân trọng nhiều tấm gương cựu chiến binh đã đi đầu trong phát triển kinh tế, vừa làm giàu cho bản thân và gia đình vừa giúp các hội viên khác ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, những tấm gương như vậy chưa nhiều, ngược lại đến nay vẫn còn gia đình cựu chiến binh còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Các cấp hội cần củng cố và phát huy thành tích đã đạt được, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu hợp pháp. Hội cần phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trang bị kiến thức sản xuất, kinh doanh cho hội viên, chú trọng xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế, tạo điều kiện giúp đỡ nhau trong cuộc sống, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cựu chiến binh, làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác từ thiện, giúp đỡ đồng bào, đồng chí.

Bốn là, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Tỉnh ta là một tỉnh có bề dày truyền thống cách mạng rất đáng tự hào. Bằng tâm huyết và sự từng trải của mình, các cựu chiến binh, cựu quân nhân hãy tiếp tục góp phần giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quê hương, truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ, coi đó là một nhiệm vụ vẻ vang của tổ chức hội và là trách nhiệm, tình cảm của cựu chiến binh, cựu quân nhân đối với thanh thiếu niên, với thế hệ đi sau. Hội viên cựu chiến binh phải sống gương mẫu và bằng sự gương mẫu của mình giáo dục con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, nêu gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

Năm là, anh chị em cựu quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có số lượng khá lớn và hàng năm tiếp tục tăng lên. Đây là lực lượng đã được học tập và rèn luyện trong quân đội, có phẩm chất chính trị tốt, có sức khỏe, có trình độ văn hóa, một số được trang bị kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp nhất định, cần được tập hợp, tuyển chọn. Các cấp hội cựu chiến binh cần phối hợp với cấp ủy, đoàn thanh niên địa phương, các ngành tập hợp, động viên anh chị em phát huy năng lực của mình, tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và các phong trào thi đua khác ở địa phương, qua đó bồi dưỡng, tạo nguồn bổ sung cán bộ cho cơ sở.

Kính thưa Đại hội!
Đại hội có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VII. Với sự chuẩn bị dân chủ, khách quan của Ban Chấp hành khóa VI, với ý thức trách nhiệm của các đại biểu dự Đại hội, tôi tin tưởng Đại hội sẽ bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần theo đề án mà các đại biểu đã được thảo luận, góp phần cho Đại hội thành công trọn vẹn.

Nhân đây, tôi đề nghị các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về chính trị, tư tưởng, tổ chức; định hướng hoạt động cho các cấp hội, nhất là ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội hoạt động, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin chân thành cảm ơn Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã thường xuyên quan tâm giúp đỡ, theo dõi và kịp thời chỉ đạo hoạt động của Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Bình trong nhiệm kỳ vừa qua và mong các đồng chí tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiệm kỳ mới tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đại hội giao.
Tôi tin rằng các đồng chí cựu chiến binh trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết phấn đấu, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Tôi kính chúc các vị khách quý và toàn thể đại biểu sức khỏe và hạnh phúc!
Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày