Thứ 4, 26/06/2024, 20:00[GMT+7]

Thụy An: Sôi động sản xuất vụ đông

Thứ 4, 09/11/2022 | 08:21:37
1,491 lượt xem
Với quyết tâm đạt giá trị thu nhập hơn 30 tỷ đồng từ sản xuất vụ đông, những ngày này, bà con nông dân HTX SXKD DVNN Thụy An, xã An Tân (Thái Thụy) đang chạy đua cùng thời gian để đẩy nhanh tiến độ trồng cây màu.

Nông dân xã An Tân (Thái Thụy) cắm giàn cho dưa chuột bao tử.

Đến cánh đồng của HTX SXKD DVNN Thụy An những ngày này, chúng tôi chứng kiến một màu xanh trải dài. Các cây màu vụ đông được chăm sóc đúng kỹ thuật, gặp thời tiết thuận lợi nên sinh trưởng, phát triển tốt. Bên thửa ruộng trồng dưa chuột đang ngả ngọn, bám tua, bà Nguyễn Thị The, thôn An Cố Nam cho biết: Gia đình tôi trồng 7 sào, ngoài hành, tỏi là những cây truyền thống còn trồng thêm 2 sào dưa chuột bao tử, đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, được HTX bao tiêu sản phẩm. Với thời gian chiếm đất hơn 2 tháng, nếu thuận lợi cầm chắc trong tay hơn 20 triệu đồng.

Ở huyện Thái Thụy, thật hiếm có nơi nào phong trào sản xuất vụ đông lại sôi nổi như trên đồng đất HTX SXKD DVNN Thụy An. Những ngày này, chỉ có ra đồng mới gặp được bà con bởi mọi người đều được huy động cho sản xuất, nhà nhà, người người hăng hái làm vụ đông. Theo nhiều nông dân nơi đây, dù có những lúc bấp bênh vì “được mùa rớt giá” hoặc thời tiết không thuận lợi, chi phí vật tư đầu vào tăng cao song không thể phủ nhận nguồn thu nhập từ vụ đông đem lại không thua kém, thậm chí cao gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa. Vì hiệu quả thấy rõ cộng với bản chất cần cù nên các gia đình tự giác, chủ động làm, cứ xong mỗi mùa vụ là triển khai ngay chứ không có chuyện để đất nghỉ đông. Với HTX SXKD DVNN Thụy An, ngoài cây dưa, rau màu khác thì hành, tỏi là cây trồng truyền thống, chủ lực, rất phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây. Không chỉ có giá trị về kinh tế mà việc trồng hành, tỏi còn tạo thuận lợi cho các vụ tiếp theo. Ở vụ đông này, có những gia đình mạnh dạn mở rộng diện tích trồng hành, tỏi lên tới hơn một mẫu.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng vụ đông của địa phương, ông Mai Đức Nhường, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thụy An cho biết: Từ năm 2015 đến nay, HTX đã mở rộng diện tích vụ đông chiếm hơn 80% so với tổng diện tích canh tác. Nguồn thu từ vụ đông mỗi năm đạt khoảng 30 tỷ đồng. Năm nay, với 245ha gồm dưa các loại, hành, tỏi và rau màu khác, đến thời điểm này tiến độ gieo trồng đã đạt hơn 70% kế hoạch.

Ông Nhường cho biết thêm: Khi nhận được chỉ tiêu của huyện giao, HTX đã chủ động tham mưu UBND xã ban hành đề án sản xuất, trên cơ sở đó hoạch định kế hoạch của từng vụ, từng năm, đặc biệt là kế hoạch đẩy vụ mùa lên sớm để kịp khung thời vụ triển khai vụ đông. HTX triển khai huy động tất cả hệ thống thủy lợi bảo đảm tiêu nước khi nước lớn, đồng thời trồng xong có kế hoạch bơm nước để bà con có nước để tưới. Năm 2022, HTX chủ động khoanh vùng tiêu kiệt lòng sông cho đất khô càng nhanh càng tốt để bà con chủ động làm đất.

Từ lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, thay vì vất vả đầu tư công sức trong sản xuất vụ đông như trước kia, giờ đây nông dân Thụy An đã đầu tư cải tiến phương thức từ khâu gieo trồng cho đến chăm sóc, thu hoạch nhằm giải phóng sức lao động. Với nỗ lực, quyết tâm của bà con, sự chỉ đạo, điều hành sát sao của HTX, hiện nay màu xanh đã bắt đầu trải rộng trên những cánh đồng vụ đông ở Thụy An, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và cung ứng sản phẩm hàng hóa đa dạng, chất lượng cho thị trường dịp cuối năm.

Lê Lan
(Đài TTTH Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày