Thứ 6, 26/04/2024, 17:37[GMT+7]

Hưng Hà: Tích cực chăm sóc cây màu vụ đông

Thứ 4, 09/11/2022 | 08:27:44
1,686 lượt xem
Những ngày này, trên khắp cánh đồng ở Hưng Hà, bà con nông dân tích cực chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng với mong muốn vụ đông thắng lợi.

Xã Hồng An (Hưng Hà) phấn đấu hoàn thành gieo trồng 285ha cây vụ đông.

Là một trong những xã đi đầu trong trồng cây vụ đông của huyện, vụ đông năm nay xã Dân Chủ gieo trồng 185ha cây màu, chủ lực là bí củ lạc, bí xanh và dưa chuột... Ông Nguyễn Văn Ngọc, thôn Phú Hội - người có kinh nghiệm trồng cây vụ đông hàng chục năm nay chia sẻ: Vụ đông này tôi tiếp tục gieo trồng gần 1 mẫu bí củ lạc và dưa chuột. Nhiều năm qua, cây vụ đông đã mang lại thu nhập khá cao cho nông dân. Điển hình như hơn 3 sào dưa chuột trồng trong vụ đông sớm đã cho thu hoạch gần 2 tấn/sào, với giá bán 8.000 - 10.000 đồng/kg tính ra tôi thu gần 15 triệu đồng/sào chỉ trong thời gian ngắn. Hiện nay tôi đang tập trung buộc giàn cho lứa dưa tiếp theo và chăm sóc bí để bí nhanh ngoi ngọn và đậu quả. Nếu thời tiết thuận lợi như hiện nay, tin rằng vụ đông năm nay sẽ thắng lợi.

Trồng cây sắp đến ngày hái quả nên ông Ngọc và hàng trăm hộ trồng cây vụ đông ở Dân Chủ đang dồn lực chăm sóc, bảo vệ thành quả của mình. Ông Đinh Văn Sâm, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Hiện nay, trên 10ha bí củ lạc, bí xanh sớm đã cho thu hoạch, giá bán 12.000 đồng/kg (cao hơn 3.000 đồng/kg so với năm 2021) nên bà con rất phấn khởi. Chúng tôi đang tuyên truyền nông dân tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng để bảo đảm năng suất, chất lượng. Đồng thời, đã tổ chức 2 hội thảo đầu bờ để hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cây màu cho nông dân.

Nếu như xã Dân Chủ chuyên canh cây bí, dưa chuột thì ở xã Hồng An bà con nông dân lại chuyên canh các loại rau màu như bắp cải, su hào, cà chua, khoai tây, đậu, đỗ các loại với diện tích 285ha. Trong đó, cây ưa ấm 110ha, cây ưa lạnh 175ha. 

Ông Trần Ngọc Tạo, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Hồng An chia sẻ: Chúng tôi hướng dẫn người dân đưa vào trồng một số giống mới, cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, phù hợp với thị trường tiêu thụ. Đồng thời, liên kết với các công ty để bao tiêu sản phẩm cho bà con. Hiện nay các loại cây trồng đang phát triển tốt và đồng đều, đây là thời kỳ đặc biệt quan trọng, quyết định đến năng suất cuối vụ. Vì thế, chúng tôi khuyến cáo nông dân tranh thủ làm cỏ, bón phân, vun gốc cho cây trồng bảo đảm năng suất, chất lượng.

Bước vào sản xuất vụ đông năm nay, ngay từ đầu vụ, do ảnh hưởng của thời tiết nên một số diện tích cây vụ đông của huyện Hưng Hà bị thiệt hại. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay nông dân trong huyện đã gieo trồng gần 5.700ha cây màu, trong đó trên 1.800ha ngô, 980ha dưa và bí, 350ha đậu tương, gần 700ha khoai lang, 360ha khoai tây, diện tích còn lại là rau màu, đậu đỗ các loại. Hiện nay, các loại cây trồng đang phát triển tốt, một số diện tích cây vụ đông sớm đã cho thu hoạch. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những năm trở lại đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm, mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân trên địa bàn huyện. Để bảo đảm năng suất cũng như chất lượng, thời điểm này, chúng tôi phối hợp với các xã, thị trấn tiếp tục vận động nông dân tập trung mở rộng diện tích trồng các loại cây vụ đông ưa lạnh; hỗ trợ nông dân 13.000 đồng/1kg khoai tây giống; quy hoạch vùng sản xuất tập trung; khuyến khích nông dân áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn, sử dụng màng phủ nông nghiệp trong trồng rau, dưa, bí, lạc... Đồng thời, chỉ đạo các HTX DVNN chủ động ký hợp đồng cung ứng đầy đủ các loại giống, phân bón bảo đảm chất lượng cho bà con; chủ động rà soát, kiểm tra hệ thống kênh mương, trục dẫn nguồn nước bảo đảm đủ nước phục vụ sản xuất cho bà con.

Với những chỉ đạo chăm sóc kịp thời của các cấp chính quyền và sự chủ động của bà con nông dân, vụ đông ở Hưng Hà sẽ có một mùa bội thu.

Nông dân huyện Hưng Hà tích cực chăm sóc, bảo vệ cây bí.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày