Thứ 4, 01/05/2024, 23:04[GMT+7]

Chuối tiêu hồng trên đồng đất Hồng An

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:49:55
3,049 lượt xem
Chuối tiêu hồng đã gắn bó với đồng đất xã Hồng An (Hưng Hà) nhiều năm và ngày càng khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương. Nhờ trồng chuối tiêu hồng nhiều người dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, từng bước trở thành sản phẩm đặc thù của Hồng An.

Các dãy chuối tiêu hồng được chằng chống tránh gãy đổ để chuẩn bị xuất bán.

Đến thăm vườn chuối tiêu hồng rộng gần 4ha của ông Trần Đức Triển, thôn Bắc Sơn đúng thời điểm ông đang cắt chuối để bán cho thương lái, mỗi buồng chuối có từ 8 -10 nải, quả to, mẫu mã đẹp, được thương lái mua tại vườn với giá từ 130.000 - 160.000 đồng, cao hơn so với cùng thời điểm năm 2021 từ 20.000 - 30.000 đồng. Hiện nay, ông Triển đã thu hoạch được 2.000 cây chuối, cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Còn hơn 1.000 cây chuối đang trong giai đoạn đơm bông được ông Triển chăm sóc phục vụ thị trường tết. 

Ông Triển cho biết: Từ lâu tôi đã có niềm say mê với nông nghiệp. Qua tìm hiểu tôi thấy mô hình chuối tiêu hồng cho năng suất cao mà phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, trong khi chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn lại nhanh. Bên cạnh đó, chuối sau khi thu hoạch sẽ đẻ ra nhiều cây con nên không phải lo trồng lại. Cây chuối chủ yếu sử dụng phân chuồng đã hoai mục nên rất dễ tìm mua và bảo đảm yếu tố “sạch”, đây là tiêu chí chọn lựa hàng đầu của người tiêu dùng. Chuối tiêu hồng có giá trị kinh tế cao, chất lượng nổi trội bởi quả có màu vàng đẹp, hương vị thơm ngon và không chua như những giống chuối tiêu khác. Chuối tiêu hồng thường có giá cao vào mỗi dịp tết, trung bình mỗi buồng chuối đẹp có giá từ 300.000 - 400.000 đồng. Chúng tôi không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Do đó, mỗi năm nhờ chuối tiêu hồng tôi thu được trên 300 triệu đồng.  

Với quan niệm “Trẻ trồng na, già trồng chuối” bởi dễ trồng, dễ chăm sóc nên ông Trần Ích Thư, thôn Bắc Sơn đã lăn lộn hàng chục năm nay với chuối tiêu hồng. Với trên 4.000 cây chuối, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn chuối của ông Thư cho thu nhập gần 350 triệu đồng trong năm 2021. Hiện nay, ông Thư đang tập trung chăm sóc 5.000 cây chuối tiêu hồng để phục vụ thị trường tết sắp tới. 

Ông Thư chia sẻ: Trồng chuối tiêu hồng không cần nhiều phân bón nhưng cần nhiều nước nên phải có nguồn nước tưới dồi dào, đồng thời phải có đường thoát nước tại các gốc chuối để tránh ngập úng, thối gốc. Ngoài ra, phải trồng đúng vụ để chuối kịp ra quả vào dịp lễ, tết, bán sẽ được giá cao hơn. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp cải thiện đáng kể về chất lượng, năng suất cây trồng, giảm bớt chi phí, đem lại lợi nhuận cao hơn.

Vào mùa thu hoạch, từng đoàn xe tải, xe máy lại về thu mua chuối. Những buồng chuối đẫy tháng đều tăm tắp, quả nào cũng căng tròn. Chị Nguyễn Thị Lanh, xã Thái Thượng (Thái Thụy) là thương lái đã nhiều năm mua chuối của Hồng An cho biết: Chuối tiêu hồng của Hồng An luôn đạt chất lượng cao, nải đẹp, quả đều, to, ngon ngọt, rất được lòng khách hàng nên rất dễ bán.

Không chỉ có chị Lanh, nhiều thương lái trong tỉnh và những tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên... đã quen thuộc với chuối tiêu hồng Hồng An. Cứ đến hẹn lại lên, họ ra tận ruộng gom chuối hoặc đặt hàng trước. Chưa năm nào cây chuối tiêu hồng làm người nông dân thất vọng, giá cả cũng ngày càng tăng. Hơn nữa, người dân nơi đây đã có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc và bảo quản chuối rất tốt. Người dân không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc hóa học nào mà mã chuối vẫn rất đẹp và bền. Hiện toàn xã có 70ha trồng chuối tiêu hồng, chủ yếu ở thôn Việt Thắng và Bắc Sơn. 

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết: Trước kia người dân trong xã trồng nhiều loại cây khác nhau nhưng năng suất và hiệu quả thấp. Từ khi chuyển đổi sang trồng chuối tiêu hồng, thu nhập của người dân đã tăng lên rất nhiều, đến nay có hơn 100 hộ trồng chuối tiêu hồng. Chúng tôi tuyên truyền bà con tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng, sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất, từng bước xây dựng sản phẩm sạch, uy tín với thị trường.

Ước mơ của người dân Hồng An là cây chuối tiêu hồng sẽ sớm có thương hiệu, trở thành cây hàng hóa, cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp, tiến tới xây dựng thương hiệu cho chuối tiêu hồng địa phương. Nhìn những cánh đồng chuối ngút mắt, những đoàn xe nối đuôi nhau ra vào, tin rằng một mùa bội thu hứa hẹn sẽ về với “đất chuối” cùng mùa xuân ấm áp đang đến gần.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày