Thứ 7, 20/04/2024, 07:39[GMT+7]

COP27: EU cam kết hỗ trợ khả năng chống chịu khí hậu ở châu Phi

Thứ 5, 17/11/2022 | 15:07:19
1,379 lượt xem
Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/11 khẳng định sẽ dành hơn 1 tỷ USD tài trợ khí hậu để giúp các quốc gia ở châu Phi tăng cường khả năng chống chịu trước tác động ngày càng tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans. Ảnh: Reuters

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans cho biết, sáng kiến này được đưa ra tại các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra từ ngày 6-18/11 tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.

Theo ông Timmermans, cùng với Pháp, Đức, Hà Lan và Đan Mạch, EU sẽ kết hợp “các chương trình hiện đang được triển khai và các chương trình mới”, để chuẩn bị cho các tác động trong tương lai của một thế giới nóng lên.

Khoản tài trợ này cũng bao gồm cam kết trị giá 60 triệu USD của EU đối với “tổn thất và thiệt hại” do biến đổi khí hậu gây ra, vốn là một vấn đề gây tranh cãi trong các cuộc đàm phán tại COP27 ở Ai Cập.

Tại COP27, hội nghị vốn được coi là "COP của châu Phi", các nhà quan sát đã chỉ trích những tiến độ chậm chạp trong việc cung cấp những hỗ trợ cho lục địa này, vốn được coi là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất bởi lũ lụt, sóng nhiệt và hạn hán do biến đổi khí hậu gây ra.

Ông Timmermans cho biết sáng kiến này được thành lập với sự hợp tác của EU chỉ là một “điểm khởi đầu”. Sáng kiến sẽ bao gồm việc thu thập dữ liệu rủi ro về khí hậu, tăng cường hệ thống cảnh báo sớm, tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, cũng như giúp thu hút tài chính từ khu vực tư nhân.

Theo ông, để ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu, thế giới “cần phải huy động hàng nghìn tỷ USD”.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày