Thứ 6, 26/04/2024, 13:40[GMT+7]

Phong trào trồng cây vụ đông ở Vũ Ninh

Thứ 2, 28/11/2022 | 08:31:38
1,798 lượt xem
Với quyết tâm không để đất “nghỉ”, từ nhiều năm nay vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính ở xã Vũ Ninh (Kiến Xương), góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Người dân thôn Nam Sơn, xã Vũ Ninh trồng cây dược liệu.

Video: 281122_-_CAY_VU_DONG_VU_NINH_-_S1.mp4?_t=1669621020

Ông Nguyễn Văn Thùy, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Ninh cho biết: Thuận lợi nhất là địa phương có đồng đất phù hợp để gieo trồng cây vụ đông, nhất là cây khoai tây nên người dân duy trì trồng diện tích lớn từ hàng chục năm qua. Trong tổng diện tích trên 300ha đất nông nghiệp, xã đã trồng 215ha cây vụ đông, trong đó trên 80ha khoai tây, còn lại là đậu tương và rau màu khác. Vũ Ninh có 10 thôn thì 6 thôn trồng cây khoai tây cho giá trị kinh tế cao. Thời vụ trồng cây khoai tây trong thời gian từ 75 - 80 ngày sẽ cho thu hoạch, bình quân 5 tạ/sào, người dân thu về khoảng 4 triệu đồng/sào.

Để có kết quả này, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, HTX SXKD DVNN xã đã chỉ đạo bà con cơ giới hóa khâu làm đất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông, giao chỉ tiêu sản xuất cụ thể cho từng thôn, tập trung trồng các loại cây truyền thống có giá trị kinh tế cao như khoai tây, đậu tương và rau màu các loại. Vụ đông năm nay có nhiều thuận lợi, nhất là khâu làm đất hầu hết người dân đều làm bằng máy nên thời vụ diễn ra nhanh chóng. Hiện nay, cây vụ đông trên địa bàn xã đang sinh trưởng, phát triển tốt, bà con đang tích cực chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng hiệu quả. Đặc biệt, nét mới của vụ đông năm nay là HTX đã liên kết với Công ty Dược liệu Khải Hà trồng thí điểm 3ha cây dược liệu. Với mô hình này, Công ty hỗ trợ giống, HTX hỗ trợ khâu làm đất, thủy lợi, khi thu hoạch Công ty thu mua sản phẩm tươi ngay tại ruộng. Dự tính năng suất sẽ đạt từ 6 - 7 tạ/sào với giá 9.000 đồng/kg, bình quân đạt 6 triệu đồng/sào, cao gấp 4 lần so với cấy lúa. Với mô hình này đã có hơn 40 hộ tham gia trồng và xuống giống từ ngày 21/11.

Là một trong những hộ trồng nhiều khoai tây nhất xã, bà Lại Thị Huyền, thôn Hòa Bình cho biết: Hàng năm tôi đều duy trì trồng từ 6 - 7 mẫu khoai tây, trừ chi phí tôi thu về gần 4 triệu đồng/sào. Cách đây hơn 1 tháng tôi đã thuê gần 20 người đưa hơn 3 tấn khoai giống xuống đồng, đến nay cây bắt đầu xanh tốt nếu thời tiết thuận lợi sẽ tiếp tục cho năng suất cao. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào giá cả thị trường, có năm được giá bán bình quân 8.000 đồng/kg, có năm chỉ được 5.000 đồng/kg nhưng dù thế nào tôi cũng vẫn duy trì trồng cây khoai tây. Ngoài tiêu thụ số lượng khoai của gia đình, tôi còn tiêu thụ khoai cho nhân dân trong xã khoảng 50 tấn/năm. Nhờ đó mỗi vụ tôi thu về trên 200 triệu đồng.

Ông Lại Ngọc Kình, Trưởng thôn Nam Sơn cho biết: Do thu nhập từ cây vụ đông cao gấp từ 3 - 4 lần so với cấy lúa nên người dân ai cũng phấn khởi gieo trồng. Cũng nhờ đó mà thu nhập và đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, tỷ lệ hộ khá, giàu trong thôn đạt trên 50%, chỉ còn 6 hộ nghèo. Vì thế, năm nào chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu bảo đảm phủ kín 100% diện tích gieo trồng cây vụ đông. Riêng về cây khoai tây, toàn thôn trồng trên 30 mẫu, nhà ít nhất cũng trồng 1 sào, nhà nhiều trồng đến 3 mẫu. Tính đến nay toàn thôn đã trồng được trên 65% diện tích cây vụ đông. Đặc biệt, năm nay HTX đã đưa loại cây dược liệu mới về triển khai, thôn đã thực hiện công tác quy vùng, điều tiết nước để bà con thực hiện đúng theo kế hoạch.

Ông Lại Thế Giang, thôn Nam Sơn chia sẻ: Hàng chục năm qua, năm nào tôi cũng duy trì trồng 3 mẫu khoai tây. Đây là cây trồng không thể thiếu trong vụ đông của gia đình bởi không những cho năng suất, thu nhập cao, khoảng 4 triệu đồng/sào mà tôi còn chủ động để giống phục vụ cho vụ sau. Năm nay tôi còn trồng thêm 3 sào cây thảo dược, mong rằng sẽ cho năng suất, thu nhập cao để hướng tới mở rộng diện tích ở các vụ tiếp theo. Nhờ đó, mỗi năm gia đình tôi thu về trên 100 triệu đồng từ cây vụ đông.

Với những kết quả trên, hàng năm giá trị sản xuất từ cây vụ đông ở Vũ Ninh thường chiếm khoảng 25% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Nông dân xã Vũ Ninh chăm sóc cây vụ đông. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày