Thứ 4, 03/07/2024, 16:16[GMT+7]

Vũ Thư: Quan tâm giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri

Thứ 5, 01/12/2022 | 08:09:37
7,914 lượt xem
Luôn coi việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri là nhiệm vụ quan trọng, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư hết sức coi trọng, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên công tác này. Nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng được quan tâm xem xét, giải quyết thỏa đáng, góp phần ổn định tình hình, củng cố niềm tin của cử tri, nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Công ty TNHH Liên Hạnh (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Sau rất nhiều năm phải dạy và học nhờ trụ sở xã cũ, giáo viên và học sinh Trường THCS Tân Lập đón nhận tin vui khi HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dãy nhà 3 tầng gồm 9 phòng học, 3 phòng chức năng. Tuy nhiên, dãy nhà mới xây xong phần thô thì năm 2015 phải dừng lại do thiếu vốn nên không thể hoàn thiện đưa vào sử dụng được, trong khi học sinh thiếu phòng học đã gây bức xúc trong nhân dân. 

Ông Hoàng Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Lập cho biết: Sau khi có ý kiến chỉ đạo, tạo nguồn kinh phí của HĐND tỉnh, của huyện, năm 2022 xã đã đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thiện. Đúng dịp khai giảng năm học 2022 - 2023, dãy nhà mới của Trường THCS Tân Lập được khánh thành đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của cử tri, nhân dân cùng giáo viên, học sinh nhà trường. Đây là điều kiện tốt để nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Nhiều vấn đề nổi cộm khác nảy sinh từ thực tiễn được cử tri, nhân dân quan tâm, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND, đặc biệt là vấn đề chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân từ nhiều năm qua. Cử tri đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước nhu cầu chính đáng đó, lãnh đạo huyện Vũ Thư đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, có giải pháp chưa có tiền lệ để giải quyết bảo đảm đúng luật, kịp thời, dù đây là việc khó. 

Đồng chí Phan Quang Thắng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư cho biết: Tại cuộc họp giao ban Thường trực Huyện ủy, giao ban lãnh đạo huyện, họp với các đơn vị liên quan, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đều yêu cầu báo cáo về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn, quan tâm đến khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo hướng giải quyết. Tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh việc tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện, các đồng chí lãnh đạo, đại biểu HĐND huyện còn tích cực đi cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về vấn đề này. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện bố trí 2 hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến của công dân. Cùng với đó, lấy hiệu quả công việc làm thước đo năng lực cán bộ, công chức, nhất là cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai. Thường trực HĐND huyện đã tổ chức phiên giải trình về lĩnh vực kinh tế, tài nguyên, môi trường; tổ chức hội nghị để các đồng chí lãnh đạo huyện đối thoại trực tiếp với nhân dân một số xã. Qua đó tìm nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế, đề ra giải pháp tháo gỡ những “nút thắt” trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như giải quyết nhiều vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, từ một huyện có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thấp, đến nay Vũ Thư đã có chuyển biến tích cực. 10 tháng đầu năm 2022, số lượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng gấp đôi so với năm 2021. Dự kiến hết năm 2022 huyện sẽ cấp trên 3.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cô và trò Trường THCS Tân Lập phấn khởi được học trong phòng học mới.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy, HĐND huyện đã yêu cầu UBND huyện chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo các địa phương tập trung giải quyết mọi việc tồn đọng; phân công rõ người, rõ việc, chú ý tới thời hạn, chất lượng giải quyết công việc, kiến nghị của cử tri, làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân giải quyết chậm. Đồng thời, nêu cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Hàng tháng, Thường trực Huyện ủy đều kiểm tra tại các đơn vị, địa phương, xem xét hồ sơ tồn đọng, kể cả những vụ việc liên quan đến cán bộ đã nghỉ hưu, đã chuyển công tác, kiểm tra việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn, gợi mở hướng giải quyết và yêu cầu đơn vị liên quan kịp thời khắc phục nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân. Vì vậy, năm 2022 nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được giải quyết triệt để.

Tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cán bộ ở đây tiếp và hướng dẫn rất nhiệt tình. Đúng ngày hẹn lên lấy là có, rất tiện lợi.

Ông Trần Đình Kiệm
xã Minh Khai, huyện Vũ Thư

Thu Hiền