Thứ 7, 20/04/2024, 14:11[GMT+7]

Thị trấn Kiến Xương: Môi trường sạch, đẹp

Thứ 6, 02/12/2022 | 09:00:43
3,134 lượt xem
Cũng như nhiều địa phương khác, những năm gần đây, ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt trở thành nỗi lo của thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương). Nhưng nhờ làm tốt công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mà môi trường sống của người dân thị trấn đã xanh, sạch, đẹp hơn.

Một góc thị trấn Kiến Xương.

Thị trấn Kiến Xương có 16 tổ dân phố với gần 13.000 nhân khẩu, ước tính mỗi ngày có khoảng 4 tấn rác thải sinh hoạt thải ra môi trường. Với lượng rác lớn nên công tác thu gom và xử lý rác thải được chính quyền thị trấn đặc biệt quan tâm. Hiện, thị trấn có 2 khu xử lý rác thải tập trung là lò đốt kết hợp với chôn lấp và khu chôn lấp tập trung. Hàng năm, UBND thị trấn đều triển khai đề án thu gom, xử lý rác thải và thống nhất mức phí thu gom rác thải sinh hoạt của người dân. Nhờ duy trì hoạt động hiệu quả của 2 tổ thu gom rác thải với 20 thành viên và tổ xử lý rác thải với 4 thành viên mà lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn đã được thu gom triệt để trong ngày. 

Ông Vũ Khắc Chính, tổ thu gom rác thải khu Giang Đông, thị trấn Kiến Xương cho biết: Công việc mùa nóng, mùa lạnh vất vả, làm suốt ngày từ 3 giờ sáng, chiều tối lại thu gom tiếp. Chúng tôi xác định vì môi trường xanh, sạch cho nhân dân, cho cộng đồng nên làm việc hết mình. 

Còn theo bà Lê Thị An, tổ xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Kiến Xương thì do dân số thị trấn đông, lượng rác thải hàng ngày rất lớn nên khối lượng công việc nhiều. Vì vậy, 4 thành viên trong tổ xử lý rác thải phải làm việc hơn 8 tiếng/ngày để phân loại, hong khô rác trước khi đưa vào lò đốt. 

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết: Hiện nay thị trấn có 2 khu xử lý rác thải tập trung bằng hình thức chôn lấp và lò đốt kết hợp chôn lấp. Khu xử lý rác thải tập trung bằng lò đốt đã xuống cấp sau gần 10 năm sử dụng. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2022, UBND thị trấn đã trích ngân sách hơn 100 triệu đồng nâng cấp, sửa chữa lò đốt rác thải. Tuy nhiên, do lò đốt rác thải sinh hoạt được đầu tư đã lâu, nhiều bộ phận máy móc xuống cấp nên lượng rác đốt chỉ đạt 50 - 60%, còn lại chôn lấp. Về lâu dài, địa phương mong muốn các cấp, các ngành sớm triển khai đề án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung quy mô cấp huyện để bảo đảm cho việc xử lý hết lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn.

Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư”, các đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) của người dân như: Phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn phát động và làm nòng cốt thực hiện; ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên; mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” của MTTQ... đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Khi người dân nhận thấy BVMT mang lại lợi ích thiết thực đã chung sức góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình vệ sinh môi trường như bể chứa rác, phương tiện vận chuyển, bãi xử lý rác, đồng thời cùng tham gia vệ sinh đường phố, khu dân cư, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Đặc biệt, trong cách nghĩ, tập quán sinh hoạt hàng ngày của người dân về môi trường đã có sự chuyển biến tích cực. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. 

Tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả.

Bà Trương Thị Lý, tổ dân phố Hưng Long chia sẻ: Các đoạn đường ở khu dân cư do hội viên phụ nữ đảm nhận nên luôn sạch đẹp, không có tình trạng xả rác thải bừa bãi. Mỗi hội viên phụ nữ chúng tôi luôn tích cực vận động gia đình, người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đường phố xanh, sạch, đẹp.

Công tác BVMT được gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng khu dân cư văn minh, hiện đại và trở thành tiêu chí quan trọng trong việc bình xét, công nhận gia đình văn hóa. Chính vì vậy, người dân thị trấn Kiến Xương nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc BVMT như đóng phí vệ sinh ở khu dân cư; không vứt rác ra đường; rác thải sinh hoạt được để đúng nơi quy định. Với sự chung tay của mỗi người dân trong công tác BVMT, các khu phố, khu dân cư trên địa bàn thị trấn Kiến Xương luôn sạch, đẹp.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày