Thứ 7, 20/04/2024, 05:19[GMT+7]

Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Thứ 5, 15/12/2022 | 16:17:35
11,427 lượt xem
Sáng ngày 15/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII tổ chức phiên khai mạc trọng thể với sự tham dự của 981 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 22 triệu đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước.

Quang cảnh phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ảnh: Báo Nhân Dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự đại hội. Tham dự đại hội có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn các thời kỳ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 13 đại biểu của tỉnh Thái Bình dự đại hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự đại hội. Ảnh: Báo Nhân Dân

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu dự đại hội. 

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 có nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022-2027 và bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022- 2027; bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn và thông qua Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung.

Đại biểu đoàn Thái Bình phát biểu tại diễn đàn “Công tác xây dựng Đội vững mạnh - Vì đàn em thân yêu” trong khuôn khổ đại hội, vào chiều ngày 14/12. 

Dự thảo báo cáo chính trị trình tại đại hội nêu rõ: Nhiệm kỳ qua, trong công tác giáo dục, tổ chức đoàn các cấp luôn quan tâm, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức. Các phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Các chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được các cấp triển khai với những nội dung thiết thực đã góp phần phát triển thanh niên và khẳng định vai trò của Đoàn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích và nhu cầu chính đáng của thanh niên. Công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đạt kết quả toàn diện.

Phát biểu tại đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đồng tình, nhất trí với những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong dự thảo báo cáo chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đại hội nghiên cứu, đề ra thêm các giải pháp để cụ thể hóa những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, Tổng Bí thư nhấn mạnh và gợi mở thêm 4 vấn đề cần được đại hội quan tâm, thảo luận, xem xét, quyết định. Đó là: Tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; Đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn và các tổ chức thanh, thiếu niên Việt Nam; Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; Chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, các địa phương cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới; tin tưởng, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên; quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để thanh niên tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của các địa phương, đơn vị.

Xuân Phương

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày