Thứ 7, 20/04/2024, 12:06[GMT+7]

Hồng An: Tiêu thụ nông sản gặp khó

Chủ nhật, 08/01/2023 | 20:51:16
1,924 lượt xem
Xã Hồng An (Hưng Hà) hiện có trên 300ha trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như chuối, nhãn, bưởi, cam, táo và phát triển chăn nuôi. Dịp cuối năm là thời điểm bội thu của nông dân khi sức tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm tăng cao. Thế nhưng, gần tết, người dân Hồng An lại rơi vào tình cảnh “đứng ngồi không yên” vì “bí” đầu ra và giá sản phẩm bấp bênh.

Với giá bán hiện nay 80.000 đồng/kg, mô hình nuôi bò của chị Đào Thị Minh, xã Hồng An lỗ khoảng 10 triệu đồng/con.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của chị Đào Thị Minh, thôn Quyết Tiến được xây dựng từ năm 2012 với tổng diện tích 9 mẫu tại vùng đất bãi ven sông. Trung bình mỗi năm chị Minh nuôi gần 800 con lợn thương phẩm, hơn 100 con bò 3B, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, năm 2022 chị Minh chỉ chăn nuôi cầm chừng và giảm số lượng một nửa so với trước. Nhìn hơn 300 con lợn đến kỳ xuất bán, chị Minh không khỏi thấp thỏm lo âu bởi giá lợn xuống chỉ còn trên 50.000 đồng/kg. Chị nhẩm tính: Giá lợn giống lúc mua vào gần 2 triệu đồng/con, giá cám tăng lên 370.000 đồng/ bao. Để nuôi một con lợn đạt trọng lượng 1 tạ thì phải mất gần 10 bao cám, chi phí bỏ ra gần 6 triệu đồng/ con lợn, như vậy chúng tôi lỗ từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/con. Không chỉ riêng lợn, tiền mua một con bò giống khoảng 2 tạ gần 28 triệu đồng, nếu giá bán 80.000 đồng/kg thì chúng tôi lỗ khoảng 10 triệu đồng/ con. Nếu tình trạng này diễn ra thì năm nay chúng tôi mất tết.

Chung nỗi buồn như chị Minh, anh Trần Đức Cảnh, thôn Nam Tiến trồng 2 mẫu chuối cũng đứng ngồi không yên vì hàng trăm buồng chuối đến kỳ xuất bán không có thương lái đến thu mua, nếu có thu mua thì giá chuối chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/ kg. Anh Cảnh chia sẻ: Cứ vào khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm là thương lái ồ ạt đến tận vườn thu mua nhưng năm nay rất trầm lắng mặc dù giá chuối đã xuống ngưỡng thấp nhất. Trong khi đó, chi phí đầu tư về phân bón và ngày công lao động tăng cao, do đó hầu như chúng tôi không có lợi nhuận. Để tự cứu mình, tôi và nhiều chủ vườn đã chủ động bán lẻ tại các chợ đầu mối để phần nào gỡ gạc chi phí sản xuất. Chúng tôi mong các cấp, các ngành tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp để chúng tôi yên tâm. 

Nông sản làm ra đã khó, đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh trong khi giá vật tư, phân bón, dịch vụ liên tục tăng khiến nông dân không mấy mặn mà với đồng ruộng. Năm 2021, xã Hồng An có 170 mô hình phát triển chăn nuôi và trồng cây ăn quả, tuy nhiên đến nay giảm còn 130 mô hình. 

Ông Trần Hữu Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong phát triển kinh tế hiện nay, mục tiêu đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp để phát huy tối đa tiềm năng đất đai đang được chúng tôi quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Từ những khó khăn ban đầu, đến nay sản xuất nông nghiệp ở Hồng An có nhiều khởi sắc, những cánh đồng sản xuất tập trung, quy mô lớn được hình thành, chăn nuôi phát triển. Tuy nhiên, giá phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của nhiều hộ dân. Thời điểm tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến gần, nông dân trong xã càng thấp thỏm lo âu vì giá nông sản xuống thấp, khó tiêu thụ. Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực tạo cơ chế hỗ trợ về cây giống, vật tư, phân bón, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân nhưng về đầu ra sản phẩm thì còn gặp nhiều khó khăn. Thời gian này chúng tôi tiếp tục nỗ lực tìm kiếm và hợp tác với các doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân xuất bán sản phẩm bảo đảm nguồn thu dịp cuối năm. Đồng thời, quy vùng sản xuất tập trung, định hướng phát triển cây, con theo nhu cầu thị trường để tránh tình trạng rớt giá sản phẩm như hiện nay. 

Đối với người nông dân, khi quy trình sản xuất, chăn nuôi không còn là bài toán khó thì đầu ra sản phẩm vẫn là điều mà họ không thể chủ động được. Điệp khúc “được mùa mất giá - ít thiếu nhiều thừa” đã không còn là câu chuyện mới. Điều đó đặt ra nhu cầu cấp thiết về một sự liên kết bền vững trong chuỗi sản xuất nông nghiệp hiện nay. 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày