Thứ 6, 29/03/2024, 17:46[GMT+7]

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 3, 10/01/2023 | 16:26:52
11,753 lượt xem
Sáng 10/1, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương.

Video: 100123_Nang_cao_chat_luong_hieu_luc_hieu_qua_cua_cong_tac_KTGS.mp4?_t=1673364240


Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy; Đảng đoàn HĐND tỉnh, MTTQ tỉnh; Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh; các đồng chí ủy viên UBKT Tỉnh ủy; đại diện thường trực và các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. 

Năm 2022, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống”, góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. UBKT Trung ương và UBKT các địa phương tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Trong đó, nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao, những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm được kiểm tra, xử lý dứt điểm. Kiểm tra kết luận, xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 58.069 tổ chức đảng và 324.403 đảng viên (tăng trên 12% tổ chức đảng, trên 19% đảng viên so với năm 2021), trong đó có 74.590 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.533 tổ chức đảng và 10.457 đảng viên (tăng trên 17% tổ chức đảng và trên 16% đảng viên so với năm 2021). Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời. Công tác xây dựng ngành tiếp tục được quan tâm; tổ chức, bộ máy của cơ quan UBKT các cấp tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ văn Thưởng yêu cầu thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác KTGS; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp mình và cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong tổ chức thực hiện công tác KTGS. Việc xác định phương hướng, nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS phải khả thi, thực chất, phù hợp với điều kiện tình hình của địa phương, đơn vị. Tiếp tục quán triệt phương châm giám sát phải mở rộng, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm, không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật. Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Thực hiện đồng bộ việc kiểm tra và giám sát, chú trọng địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. UBKT các cấp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các tỉnh giao. Tăng cường phối hợp giữa UBKT các cấp vời các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong công tác kiểm tra và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, truyền thông báo chí và nhân dân trong công tác KTGS. Tiếp tục tham mưu xây dựng và hoàn thiện các quy định của Đảng theo hướng tăng cường trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu  lực, hiệu quả của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, trung thành, trung thực, khiêm tốn, có năng lực, trình độ chuyên sâu, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm thực tiễn, có kiến thức trên các lĩnh vực, có tư duy biện chứng, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, thực sự liêm chính, trong sạch.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho đồng chí Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm UBKT Trung ương vì đã có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Tin: Đào Quyên
Ảnh: Thành Tâm

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày