Thứ 6, 26/04/2024, 14:53[GMT+7]

Thu hoạch khoai tây ở Vũ Lễ

Thứ 5, 12/01/2023 | 08:29:28
2,216 lượt xem
Những năm qua, xã Vũ Lễ duy trì diện tích trồng khoai tây vụ đông trong tốp đầu của huyện Kiến Xương. Hiện nay, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch sớm để bán với mức giá cao, hứa hẹn một vụ khoai bội thu.

Người dân thôn Man Đích, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) thu hoạch khoai tây.

Ông Phùng Đình Chiểu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Vụ đông năm 2022, toàn xã trồng 80ha khoai tây, trong đó thôn Tri Lễ trồng nhiều nhất, khoảng 30ha. Khoai tây là cây vụ đông ưa lạnh nhưng do thời tiết năm nay ấm hơn nên năng suất đạt thấp, dự tính bình quân đạt 5 tạ/sào song giá bán lại cao hơn mọi năm với mức 8.000 đồng/kg. Tính bình quân năng suất đạt 13,5 tấn/ha cho giá trị trên 100 triệu đồng, trừ chi phí mỗi sào thu lãi khoảng 1,5 - 2 triệu đồng. Sau 70 - 80 ngày trồng, nông dân bắt đầu thu hoạch. Vui nhất với bà con là sản phẩm thu hoạch đến đâu được thương lái về tận ruộng thu mua ngay tới đó, nhiều nhà muốn lãi cao hơn sẽ chở đi các chợ bán.

Để khuyến khích nông dân duy trì trồng cây khoai tây với diện tích lớn, ngoài việc hỗ trợ về tưới, tiêu, HTX thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nông dân cách chăm bón hiệu quả để đạt năng suất cao; đồng thời, khuyến khích bà con đưa máy móc vào sản xuất bảo đảm đúng lịch thời vụ giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Vì vậy, người trồng khoai hiện nay cũng nhàn hơn, chỉ việc bón phân, đặt mộng, chăm sóc và thu hoạch.

Đã có thời kỳ người dân Vũ Lễ chán không muốn trồng khoai do gặp nhiều bất lợi về thời tiết; tuy nhiên, những năm qua xã đã khôi phục lại được diện tích lớn, nhiều hộ mượn ruộng trồng từ 1 mẫu tới hàng chục mẫu khoai. Bà Trần Thị Mền, thôn Tri Lễ cho biết: Năm nào tôi cũng trồng 2 sào khoai tây. Năm nay tôi lấy giống nguyên chủng của HTX về trồng nên năng suất đạt cao, khoảng 7 tạ/sào. Ngoài ra, tôi chăm sóc đúng kỹ thuật nên chỉ sau 70 ngày đã có khoai bán với giá 8.000 đồng/kg.

Bên cạnh ruộng nhà bà Mền, bà Bùi Thị Thơm đang tích cực thu hoạch khoai. Bà cho biết: Mọi năm tôi đều duy trì trồng 2 sào khoai tây, năm nay dù bận mải việc gia đình nhưng tôi vẫn trồng 1 sào. Do chăm sóc tốt nên toàn bộ diện tích đều nhiều củ, củ to, mỗi luống thu về 70kg. Để có thêm thu nhập, thu hoạch khoai đến đâu tôi đều mang đi các chợ bán tới đó với giá bình quân 15.000 đồng/kg.

Một trong những người chuyên đi thu mua khoai, bà Trần Thị Tròn cho biết: Đến vụ thu hoạch khoai là tôi lại đến tận ruộng thu mua cho bà con với số lượng mỗi năm trên 100 tấn. Tôi chọn củ to, đẹp, đóng 15kg/túi sau đó cân bán cho các thương lái trên chợ ở thành phố. Với cách làm này mỗi vụ tôi thu lãi hàng chục triệu đồng.

Tại cánh đồng thôn Man Đích, nhiều túi khoai đã được các hộ dân xếp sẵn trên đường chờ ô tô tới chở đi tỉnh ngoài tiêu thụ. Bà Nguyễn Thị Phương cho biết: Năm nào tôi cũng trồng ít nhất 2 mẫu, nhiều tới hơn 4 mẫu. Để khoai đạt năng suất cao theo tôi ngoài yếu tố thời tiết thuận lợi thì quan trọng nhất là giống tốt và chăm bón đúng cách. Năm nay tôi trồng 2 loại khoai là vàng và đỏ do HTX cấp giống và dùng phân bón NPK có chứa đất hiếm nên củ khoai bóng, đẹp, đạt năng suất cao (7 tạ/sào), giá bán 9.000 đồng/kg. Hiện tại tôi đã thu hoạch được 9 sào, dự tính sẽ thu hoạch xong trước tết Nguyên đán, trừ chi phí bình quân thu lãi 3 triệu đồng/sào. Ngoài ra, đến thời vụ tôi còn tạo việc làm cho nhiều lao động tham gia thu hoạch khoai với giá 230.000 đồng/người/ngày. Bà Nguyễn Thị Ngó mặc dù đã 75 tuổi nhưng vẫn tranh thủ đi thu khoai thuê, bà cho biết: Ngoài làm diện tích vụ đông của gia đình, cứ tới thời vụ là tôi tranh thủ đi thu hoạch khoai cho người dân trong làng. Vì thế tôi vẫn có thu nhập đều từ cây vụ đông để trang trải cuộc sống, có thêm tiền chi tiêu dịp tết. Đây là công việc mà tôi đã gắn bó hàng chục năm qua.

Thành công từ trồng khoai tây đã giúp người dân Vũ Lễ thay đổi tư duy sản xuất, đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương phát triển.

Sản phẩm khoai ra đên đâu được các thương lái tới thu mua ngay tới đó.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày