Thứ 6, 29/03/2024, 17:25[GMT+7]

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản, thủy sản

Thứ 6, 13/01/2023 | 08:26:48
2,578 lượt xem
Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, ngành nông nghiệp đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nông sản, thủy sản trên thị trường.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản test nhanh hàn the đối với sản phẩm giò, chả, xúc xích tại chợ Nội, xã Đông Xuân (Đông Hưng).

Vừa qua, đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đi kiểm tra, lấy mẫu test nhanh hàn the đối với sản phẩm giò, chả, xúc xích tại chợ Nội, xã Đông Xuân (Đông Hưng). Qua test nhanh tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh giò, chả, xúc xích đều không phát hiện mẫu nghi ngờ dương tính với hàn the. Ông Vũ Hồng Phi, chủ cơ sở sản xuất giò, chả, xúc xích tại xã Đông Xuân cho biết: Mỗi ngày, gia đình tôi cung cấp ra thị trường khoảng 30kg giò, chả, xúc xích các loại. Là cơ sở có tiếng trong và ngoài xã nên tôi luôn chú trọng bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong hoạt động giết mổ, chế biến. Lợn được thu mua từ các cơ sở uy tín, bảo đảm khỏe mạnh; hoạt động giết mổ cũng luôn bảo đảm vệ sinh để cho sản phẩm thịt tươi, ngon. Thịt dẻo sẽ cho giò, chả, xúc xích ngon. Các loại gia vị đều chọn mua của các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tuyệt đối không sử dụng phụ gia, chất cấm theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng nông sản, thủy sản của người dân, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản đã tăng cường công tác tuyên truyền về bảo đảm an toàn thực phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; giết mổ, thu hoạch, sơ chế, chế biến và bảo quản thực phẩm. Năm 2022, Chi cục đã tổ chức 1 cuộc thanh tra chuyên ngành, 3 cuộc kiểm tra chuyên ngành, 4 chương trình giám sát an toàn thực phẩm; lấy 660 mẫu sản phẩm kiểm tra test nhanh, gửi phòng kiểm nghiệm; phát hiện 20 mẫu nghi ngờ dương tính với hàn the, 9 mẫu vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm. Các mẫu vi phạm, Chi cục đã gửi thông báo kết quả về cơ sở và yêu cầu cơ sở báo cáo nguyên nhân, biện pháp khắc phục, truy xuất lô hàng có mẫu vi phạm đồng thời gửi công văn về UBND xã để phối hợp quản lý. Chi cục đã thực hiện 6 đợt lấy mẫu với 31 mẫu tôm sú, tôm thẻ phân tích những chỉ tiêu chất độc hại trong động vật thủy sản và sản phẩm động vật thủy sản nuôi tại hai vùng nuôi Thái Thụy, Tiền Hải. Kết quả, không phát hiện dư lượng hóa chất, kháng sinh, kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép... Bên cạnh đó, Chi cục tiếp tục hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 3 chuỗi sản phẩm với 3 sản phẩm; tiến hành giám sát, hướng dẫn duy trì các điều kiện tại 15 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đã được xác nhận.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cho biết: Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân cũng tăng cao, kèm theo đó là nỗi lo chất lượng an toàn thực phẩm. Chi cục đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 27/12/2022 đến 12/3/2023 trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao. Quá trình thanh tra, kiểm tra, Chi cục kết hợp tuyên truyền để các cơ sở sản xuất nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để sản xuất ra các sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán, mùa lễ hội.

Do tính chất đặc thù của ngành nông nghiệp, nhiều lĩnh vực mang tính chất thời vụ nên việc quản lý kiểm soát chất lượng nông, thủy sản khó đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, để có nền nông nghiệp an toàn, cần phải quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến phân phối tiêu dùng, sản phẩm phải được truy xuất nguồn gốc. Thời gian tới, ngành nông nghiệp tích cực phối hợp xây dựng các mô hình, đề án sản xuất nông, thủy sản hướng tới mục tiêu từng bước đổi mới phương thức sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất và quản lý nông sản theo quy trình từ khâu sản xuất, sơ chế, đến chế biến sản phẩm. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng nông, thủy sản, góp phần thúc đẩy xây dựng nền nông nghiệp an toàn, mang lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất.


Ngân Huyền