Thứ 3, 23/04/2024, 20:46[GMT+7]

Đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bứt phá xây dựng Thái Bình nhanh chóng phồn vinh, giàu đẹp

Thứ 7, 21/01/2023 | 21:48:10
13,061 lượt xem
Cùng với cả nước, Thái Bình hân hoan chào đón xuân Quý Mão trong niềm phấn khởi, tự hào đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ của năm 2022. Vững tin bước vào năm mới với khát vọng mới, khí thế mới, với niềm tin được củng cố, bản lĩnh được tôi luyện qua những cam go, thử thách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt bậc, triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, quyết tâm bứt phá vươn lên, xây dựng quê hương nhanh chóng phồn vinh, giàu đẹp.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Nhớ lại những ngày này một năm trước, chúng ta bước vào năm 2022, xuân Nhâm Dần với quyết tâm cao, kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ để bù đắp cho những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh, đồng thời phấn đấu nhanh chóng đạt được nhiều kết quả mới, tạo đà, tạo nền tảng vững chắc hướng đến hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đã đề ra. Ngay từ đầu năm, với khí thế vươn lên, nhiều hoạt động sôi nổi như Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình, lễ ra quân đầu năm đầy khí thế của cộng đồng doanh nghiệp... đã khơi dậy ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, khởi đầu cho nhiều chương trình, kế hoạch hướng tới những thành quả, những kỳ tích phát triển mới.

Tuy nhiên, ngay sau tết Nguyên đán, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng với ảnh hưởng của tình hình thế giới, khu vực, giá nhiên liệu, vật tư, nhiều loại hàng hóa thiết yếu tăng cao... đã tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Song, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2021, chúng ta đã tranh thủ tốt thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung phòng, chống dịch, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả rất tốt đẹp với những con số ấn tượng cho thấy bước tiến vượt bậc của Thái Bình trong năm 2022. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 9,52% so với năm 2021, đứng thứ 6/11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh có sự phục hồi rõ nét, phát triển toàn diện, vững chắc, đồng đều ở cả 3 khu vực. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, nhất là khu vực trồng trọt tăng 2,5%. Một số mô hình sản xuất nông nghiệp đã phát huy hiệu quả tích cực. Hết năm 2022, Thái Bình có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 15.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt mốc 12.000 tỷ đồng. Đầu tư công giữ vững thành tích là năm thứ ba liên tiếp nằm trong tốp dẫn đầu cả nước.

Mặc dù nguồn lực có hạn, còn phải hoàn trả nhiều khoản nợ xây dựng cơ bản trước đây nhưng tỉnh đã triệt để thực hành tiết kiệm, vừa bảo đảm nguồn lực cho các nhu cầu kinh tế - xã hội vừa huy động nguồn lực bên ngoài và sắp xếp ưu tiên nguồn lực bên trong tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm như các tuyến giao thông kết nối vùng, khu vực, các hệ thống kết cấu hạ tầng có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp được chỉ đạo quyết liệt. Chúng ta đã tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều điểm nghẽn, nút thắt tồn tại từ lâu đã được giải quyết dứt điểm. Thái Bình được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến, đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế và đặt vấn đề nghiên cứu đầu tư. Đến hết năm 2022, tổng số vốn đầu tư đăng ký vào tỉnh đạt trên 33.000 tỷ đồng, tăng gấp 1,6 lần so với năm 2021. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt trên 660 triệu USD. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên tỉnh ta vượt mốc 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Công tác tổ chức lập quy hoạch, nhất là các quy hoạch quan trọng của tỉnh được ưu tiên triển khai thực hiện. Trong đó, đã tập trung cao độ hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân. Công tác giáo dục, đào tạo được duy trì ổn định; lần đầu tiên Thái Bình có học sinh đạt quán quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia tại cuộc thi lần thứ 22. Các hoạt động truyền thống, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi hơn các năm trước, với nhiều thành tích vượt trội. Trong điều kiện khó khăn song tỉnh vẫn quan tâm huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, được người dân đánh giá cao. Các chế độ, chính sách về lao động, việc làm, người có công, bảo trợ xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; đã tổ chức thành công tốt đẹp diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đánh giá cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả quan trọng; đã triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của Chính phủ và các chương trình, kế hoạch của tỉnh, đạt được nhiều chuyển biến quan trọng. Đặc biệt, chúng ta tiếp tục hoàn thiện và triển khai ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đến 100% chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh; xây dựng, triển khai Đề án số 02-ĐA/TU về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, đến nay đã có 148 chi bộ đăng ký thực hiện. Tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025. Sự thống nhất về nhận thức và hành động, tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong xã hội, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao.

Những thành tựu toàn diện đạt được trong năm 2022 đang cho thấy đà đi lên đúng hướng, ngày càng hiện thực hóa các mục tiêu to lớn đã đặt ra, khẳng định tính đúng đắn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở các cấp, các ngành. Với những kết quả rất đáng tự hào đó, Thái Bình tiếp tục cho thấy xu thế phát triển, đồng hành cùng các tỉnh trong khu vực và bắt nhịp với sự phát triển chung của cả nước. Hình ảnh, uy tín của Thái Bình được cải thiện và nâng cao rõ rệt, được Trung ương và các tỉnh bạn đánh giá là một điểm sáng cho sự nỗ lực vươn lên. Mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Thái Bình khi nói về tương lai, sự phát triển của tỉnh nhà đều thể hiện rất rõ sự vui mừng, phấn khởi, tự hào và niềm tin vào chặng đường phát triển phía trước.
Nhìn lại những kết quả tốt đẹp đạt được trong năm 2022, chúng ta càng thấy trân trọng hơn những giá trị to lớn có được từ quyết tâm chính trị, khát vọng phát triển và tinh thần đoàn kết của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Kết quả đó còn là thành quả của cả một quá trình nỗ lực, dày công phấn đấu, bền bỉ thực hiện, trong đó có sự đóng góp công sức của từng cấp, từng ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương thông qua nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Chúng ta càng trân trọng sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, quan trọng, hiệu quả của Trung ương; sự đồng hành, chia sẻ của các địa phương, bạn bè, đối tác. Điều này tạo nên sức mạnh to lớn giúp tỉnh nhà vượt qua khó khăn, giải quyết được nhiều vướng mắc, nút thắt, khơi thông nguồn lực thúc đẩy sự phát triển.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm bản lề quyết định thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Ngoài thuận lợi từ những thành quả và kinh nghiệm đạt được trong những năm qua, nhất là nền tảng từ 2 năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Thái Bình còn có nhiều cơ hội khi cả nước và khu vực vẫn duy trì được động lực và đà phát triển. Đặc biệt, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ mở ra cơ hội mới, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình. Mặc dù vậy, tỉnh ta sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí có mặt còn nặng nề hơn rất nhiều so với năm qua. Vì vậy, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra thời gian tới đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình là rất nặng nề, đòi hỏi phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, phát huy những thành quả và kinh nghiệm đã đạt được, tranh thủ tối đa thời cơ và thuận lợi, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, trong đó cần tập trung đẩy nhanh tiến trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX chỉ rõ như: Phát triển bền vững nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có chất lượng và giá trị kinh tế cao gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ mới, sản phẩm có giá trị, sức cạnh tranh cao; tập trung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế. Đây là những mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt, mang tính dẫn dắt, phải đạt được của cả nhiệm kỳ và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Thành phố Thái Bình. 

Trong tiến trình phát triển trước mắt, bên cạnh quyết tâm triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt, giải quyết nhiều thách thức, trong đó phải quyết tâm vượt qua một số thách thức lớn sau đây:

Một là, thách thức trong việc định hình chiến lược phát triển trong điều kiện tỉnh nhà không có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên. Tỉnh ta có diện tích nhỏ, phần lớn là đất lúa, địa bàn bị chia cắt, không được tự nhiên ưu đãi về đa dạng địa hình, thổ nhưỡng. Trên địa bàn tỉnh cũng không có tài nguyên, khoáng sản có giá trị. Mặc dù có 54km bờ biển nhưng biển Thái Bình là biển bồi, không có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch hoặc cảng biển. Việc tiếp giáp với các địa phương có tiềm năng, trình độ phát triển cao hơn cũng là một bất lợi do trên một số lĩnh vực có thể phải chấp nhận cạnh tranh trực tiếp. Đứng trước yêu cầu phát triển, việc lựa chọn hướng đi phù hợp, định hình rõ chiến lược, xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện một cách khả thi là nhiệm vụ, là sứ mệnh của cấp ủy, chính quyền các cấp, mang tính lịch sử.
Thấy rõ điều đó, từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đầu tư thời gian, trí tuệ, ngân sách thỏa đáng cho việc nghiên cứu, quyết định chiến lược phát triển của tỉnh nhà trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tỉnh đã quyết tâm mời các nhà tư vấn nước ngoài có uy tín, tranh thủ các cơ quan trung ương để tập trung xây dựng quy hoạch, đề án, kế hoạch một cách đồng bộ, toàn diện, có tính khoa học cao, vừa chú trọng phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có vừa khắc phục được các hạn chế, bất lợi, đồng thời xác định rõ các mũi đột phá nhằm đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển ngang tầm các tỉnh bạn. Việc xây dựng được các quy hoạch, chiến lược có chất lượng, đáp ứng yêu cầu sẽ góp phần quan trọng thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực, qua đó biến khó khăn thành cơ hội, biến điểm yếu thành thế mạnh, đồng thời sẽ giúp Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân toàn tỉnh thống nhất ý chí, mục tiêu, huy động sức mạnh tổng thể cho phát triển.

Hai là, thách thức trong việc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong khi quy mô nền kinh tế trong tỉnh vẫn còn nhỏ, tỷ trọng nông nghiệp còn cao, công nghiệp dịch vụ còn ở trình độ thấp. Tỉnh ủy đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng cao tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ trong khi vẫn phải tiếp tục chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa giá trị cao, có sức cạnh tranh trên thị trường. Chỉ bằng cách nhanh chóng nâng cao tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ mới có thể tăng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế để sớm theo kịp các tỉnh bạn.

Để thực hiện phương hướng đó, trong công nghiệp và dịch vụ, trước hết cần triển khai có hiệu quả, thực chất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong tiếp cận đất đai, tài chính, các thủ tục đầu tư..., đồng thời có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh mạnh dạn đầu tư cho khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực nhân lực và quản lý. Phải tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh kế hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp làm cơ sở thu hút đầu tư các cơ sở sản xuất mới, xây dựng thêm các trung tâm thương mại, siêu thị, đầu tư phát triển các làng nghề truyền thống... Trong quá trình đó không được sa vào tư tưởng xem nhẹ nông nghiệp mà vẫn phải quan tâm đúng mức đến việc chuyển đổi và tổ chức sản xuất nông nghiệp bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa có chất lượng và giá trị kinh tế cao gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, bảo đảm thực chất, hiệu quả nhằm bảo đảm ổn định và tiếp tục nâng cao đời sống của dân cư khu vực nông thôn.

Ba là, thách thức trong việc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, xây dựng văn minh đô thị đồng thời giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống, bảo vệ môi trường. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra nhiệm vụ xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình trở thành đô thị xanh, hiện đại, đô thị cảnh quan hai bên sông Trà Lý; đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, phát triển một số đô thị vệ tinh trong tỉnh theo quy hoạch. Có thể thấy rằng, quá trình đô thị hóa của tỉnh thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, chưa đạt được yêu cầu đề ra, nhất là trong công tác quy hoạch, công tác quản lý đô thị, quản lý môi trường. Tỷ lệ đô thị hóa của Thái Bình nằm ở nhóm thấp trong cả nước. Thành phố Thái Bình chưa thực sự đảm nhận được vai trò là đô thị động lực làm đầu kéo cho nền kinh tế của tỉnh. Các kết quả đạt được về phát triển đô thị trong những năm qua còn khiêm tốn, không theo kịp thực tiễn, chưa đáp ứng xu thế phát triển đô thị. Nhiều khu đô thị trong tỉnh phát triển chưa khoa học, khả năng đáp ứng của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội còn hạn chế, thiếu đồng bộ, nguy cơ quá tải và phát sinh các hệ lụy về môi trường là khá lớn. Trong một số trường hợp, việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa chưa được quan tâm đúng mức.

Trong thời gian tới, cùng với tiến trình hoàn thiện Quy hoạch tỉnh, cần xác định rõ tầm nhìn chiến lược dài hạn, khoa học và tổng thể về phát triển đô thị để bảo đảm không vấp phải những bất cập của tư duy ngắn hạn, tư duy nhiệm kỳ, tư duy thành tích... Các cơ quan quản lý nhà nước cần đổi mới nhận thức về đô thị hóa, từ đó đổi mới về hoạch định chính sách, chiến lược và quy hoạch đô thị dựa trên các cơ sở khoa học có tính chuyên môn sâu, dựa trên các kết quả nghiên cứu, điều tra thực địa và xã hội học trực tiếp. Việc quy hoạch cũng cần được dựa trên cái nhìn rộng mở trong mối liên hệ với các yếu tố về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, giữa tính hiện đại và các giá trị truyền thống, bản sắc riêng có, hướng tới mục tiêu bảo đảm cân đối giữa tính hiện đại với tính bền vững của tự nhiên - con người - xã hội. Mỗi dự án phát triển đô thị đều phải tuân thủ nghiêm quy hoạch, bảo đảm hài hòa, đặt trong mối liên hệ tổng thể chung, chú trọng các yếu tố không gian, cảnh quan, kết nối, kiến trúc, văn hóa, công năng và môi trường. Mặt khác, chính quyền các đô thị cần nhanh chóng nâng cao năng lực quản lý đô thị mà trong đó năng lực của đội ngũ cán bộ là yếu tố quyết định. Để xây dựng được nếp sống mới phù hợp với sự phát triển đô thị, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức, nếp sống văn minh đô thị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân thay đổi tập quán, thói quen sinh hoạt không còn phù hợp, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn sức khỏe cộng đồng, bảo vệ cảnh quan đô thị, thực hiện nếp sống văn hóa đô thị... Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, tập trung triển khai các biện pháp chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự giao thông trên địa bàn. Các cấp chính quyền đô thị cần có kế hoạch vận động xây dựng các tuyến đường phố tự quản sạch đẹp, văn minh; triển khai các phong trào xây dựng văn hóa giao thông, nếp sống văn minh đô thị, nếp sống mới trong việc cưới, việc tang; phát động, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy, phát triển các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên, sâu rộng, khuyến khích các loại hình sinh hoạt văn hóa truyền thống đi đôi với thúc đẩy các phong trào văn hóa văn nghệ xã hội khác, tạo không khí sôi động, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa trong cộng đồng dân cư. Đây là công việc hết sức khó khăn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc thực sự, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay của các đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân.

Bốn là, thách thức trong việc phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Đây là thách thức, yêu cầu lớn nhất, nhiệm vụ khó khăn nhất, cần được quan tâm sớm và kiên trì thực hiện trong suốt chặng đường phát triển. Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, nhiều thách thức mới, yêu cầu mới chưa có tiền lệ sẽ phát sinh, đòi hỏi phải có đủ nguồn lực để đáp ứng, trong đó vấn đề nhanh chóng phát triển nguồn nhân lực là một yêu cầu vô cùng quan trọng, cần thiết và cấp bách, có tính quyết định. Yêu cầu này đặt ra cho Đảng bộ, các cấp chính quyền trong tỉnh rất nhiều thách thức. Trước hết, đó là thách thức trong việc phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ công chức, viên chức; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là ở xã, phường, thị trấn để theo kịp với yêu cầu. Cán bộ, công chức không chỉ cần phải nâng cao trình độ chuyên môn mà còn phải nâng cao năng lực quản lý kinh tế, quản lý xã hội, quản lý đô thị, thay đổi phong cách, lề lối làm việc phù hợp với yêu cầu quản lý mới. Tác phong làm việc phải ngày càng chuyên nghiệp, các thói quen và tác phong làm việc xấu trước đây cần phải bị loại bỏ. Vì vậy, cần có kế hoạch tổng thể, toàn diện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý hành chính và quản lý đô thị; giáo dục đạo đức, tác phong cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực quản lý hành chính nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, quản lý đô thị là nhiệm vụ có tính cơ bản và lâu dài, có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, đó là thách thức trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước các cấp. Sự phát triển nhanh của kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa nhanh đặt ra rất nhiều vấn đề mới, phức tạp. Các quan hệ xã hội, giao dịch dân sự, các tranh chấp kinh tế... sẽ gia tăng cả về số lượng và loại hình, tính phức tạp cũng tăng lên. Yêu cầu của người dân và các tổ chức đối với chính quyền cũng cao hơn, đa dạng hơn và khắt khe hơn. Vì vậy, cần chuyển biến mạnh tư duy, tập quán quản lý hành chính hiện nay sang tư duy quản lý hành chính theo hướng xã hội công nghiệp và đô thị. Cần phải có giải pháp đồng bộ trong việc chuẩn hóa quy trình, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, đồng thời đổi mới công tác sắp xếp cán bộ, cụ thể hóa việc phân công, phân cấp, đề cao trách nhiệm và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, tổ chức trong bộ máy quản lý, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Năm 2022 đi qua, chúng ta có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, đó là phải biết tự tin, vượt qua chính mình, sẵn sàng đối mặt, ứng phó với khó khăn, thách thức, những tình huống đột xuất, bất ngờ, chưa có tiền lệ. Đặc biệt, phải tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội; phải xác định rõ mục tiêu và kiên trì theo đuổi mục tiêu, nỗ lực sáng tạo để đạt mục tiêu đề ra bằng các kết quả cụ thể. Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh để chúng ta tiếp tục vững vàng cùng vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, hướng đến những kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Mùa xuân là mùa báo hiệu cho một sự khởi đầu tốt lành và tràn đầy hy vọng. Tỉnh nhà đang bước vào một mùa xuân mới với nhiều nhiệm vụ nặng nề và thách thức to lớn nhưng với tâm thế và quyết tâm lớn lao, sự vững vàng và tự tin hơn mọi mùa xuân trước. Kế thừa truyền thống đoàn kết, yêu nước và cách mạng của quê hương, phát huy thành tích và kinh nghiệm đạt được trong những năm qua, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành vượt mức, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh nhanh và bền vững trong những năm tới.

Nhân dịp đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các cụ cao tuổi, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, nhân dân trong toàn tỉnh cùng cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh, bà con quê hương Thái Bình đang sinh sống, học tập và làm việc ở ngoài tỉnh, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Bình sức khỏe, hạnh phúc và thành công, “năm mới - thắng lợi mới”.

Ngô Đông Hải
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày