Thứ 5, 18/04/2024, 15:39[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động bảo đảm an ninh trật tự lễ hội đền Trần

Thứ 2, 30/01/2023 | 11:03:28
11,276 lượt xem
Năm 2023 là năm đầu tiên lễ hội đền Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà) được tổ chức quy mô cấp tỉnh gắn với tôn vinh lễ hội đền Trần là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là lễ hội lớn của tỉnh, diễn ra từ ngày 3 - 7/2/2023 (13 - 17 tháng Giêng năm Quý Mão) tại khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần. Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau lễ hội, huyện Hưng Hà đã chủ động xây dựng các phương án.

Công an xã Tiến Đức (Hưng Hà) thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh tại lễ hội chấp hành đúng quy định.

Những ngày đầu xuân mới, đông đảo du khách thập phương và nhân dân đã về du xuân và dâng hương tưởng niệm tại khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần. Do đó, việc kinh doanh phục vụ du khách đã được UBND xã Tiến Đức khẩn trương khảo sát và xây dựng phương án bố trí cụ thể.

Ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chúng tôi đã thông báo cho các hộ có nhu cầu kinh doanh để đăng ký, qua đó tổng hợp phân lô ki ốt, phân lô kinh doanh theo các trục đường và ven sân, trong sân theo quy định của UBND huyện; tiến hành đăng ký, bốc thăm và bố trí từng hộ theo thứ tự, không để xảy ra tranh chấp; phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định; các khu vực sân trước đền Vua, sân lễ hội không để xảy ra tình trạng các hộ kinh doanh, các cá nhân bán hàng tạp hóa làm ảnh hưởng đến các hoạt động của lễ hội, đặc biệt là những người bán hương rong tại sân làm mất mỹ quan khu vực tâm linh; phân công 1 tổ gồm 3 người thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và làm tốt việc điều hành bố trí các hộ kinh doanh tại khu vực đền Trần.

Các điểm kinh doanh được sắp xếp hợp lý.

Cùng với đó, công tác bảo vệ, trông coi phương tiện cho du khách cũng đã được Công an xã Tiến Đức xây dựng phương án cụ thể. Ông Bùi Trung Thành, Trưởng Công an xã cho biết: Chúng tôi đã khảo sát thực tế và xây dựng sơ đồ phân công vị trí từng tổ tránh để xảy ra tình trạng nhầm lẫn, mất xe của du khách; chủ động in, phát hành vé giữ xe theo đúng quy định của Bộ Tài chính; tổ chức phân công 2 điểm trông giữ xe ô tô, 4 điểm trông giữ xe máy, xe đạp. Đồng thời, huy động lực lượng bảo vệ trông xe trong những ngày lễ hội.

Theo kế hoạch, ngoài phần lễ dâng hương tại lăng mộ các vua Trần; tế mở cửa đền; lễ dâng cặp bánh kỷ lục Việt Nam tại đền thờ các vua Trần; lễ rước thủy và rước bộ..., lễ hội đền Trần còn diễn ra nhiều hoạt động như thi cỗ cá, pháo đất, gói bánh chưng, kéo lửa nấu cơm cần, giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình, triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật mừng Đảng, mừng xuân, giải kéo co, liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Hưng Hà, ngày thơ Việt Nam... Do đó, Công an huyện Hưng Hà đã huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm và tụ điểm phức tạp. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phần tử xấu và các loại tội phạm. Trong những ngày diễn ra lễ hội, ngoài lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại lễ hội, Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ phân công cụ thể lực lượng ứng trực sẵn sàng cơ động để tăng cường phối hợp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn lễ hội, phục vụ nhân dân và du khách thập phương. 

Thượng tá Trần Hữu Hiến, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Chúng tôi huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, thành lập 12 chốt, 1 tổ tuần tra lưu động để hướng dẫn và bảo đảm an toàn giao thông trong đêm khai mạc cũng như trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm lòng, lề đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người và các phương tiện tham gia giao thông; phân công lực lượng hướng dẫn giao thông và bảo đảm trật tự công cộng tại các nút giao thông trọng điểm trên quốc lộ 39, đường tỉnh ĐT.468 và trục đường vào khu vực đền Trần, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, cháy, nổ, đốt pháo, thả đèn trời...

Huyện Hưng Hà đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho du khách tham dự lễ hội đền Trần.

Những nỗ lực và sự tập trung cao độ cho công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông của huyện Hưng Hà sẽ góp phần quan trọng tạo nên thành công của lễ hội đền Trần năm nay, giúp xây dựng và quảng bá hình ảnh về truyền thống tốt đẹp và thương hiệu du lịch của Hưng Hà.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày