Thứ 7, 20/04/2024, 23:05[GMT+7]

Cần xử lý nghiêm những người thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về lễ hội đền Trần

Chủ nhật, 05/02/2023 | 13:12:44
8,940 lượt xem
Từ tối ngày 4/2, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh, thông tin chụp một tấm pano với nội dung: “Lễ hội đền Trần Thái Bình di sản văn hóa vật thể phi quốc gia” đi kèm với đó là những lời bình luận không đúng, mang tính chất suy diễn, sai sự thật gây hoài nghi trong dư luận.

Những nội dung sai lệch về đền Trần Thái Bình lan truyền trên mạng xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Tổ chức lễ hội đền Trần năm 2023 cho biết: Hai ngày qua, chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh về bức ảnh có nội dung “Lễ hội đền Trần Thái Bình di sản văn hóa vật thể phi quốc gia” lan truyền trên mạng xã hội. Thực ra bức ảnh này đã lan truyền trên mạng xã hội từ năm 2017 và chúng tôi đã giải thích là không đúng sự thật. Thời điểm khi tiếp nhận thông tin này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xuống kiểm tra ngay tại khu vực tổ chức lễ hội đền Trần, rà soát lại toàn bộ các pano tuyên truyền về lễ hội đền Trần và đặc biệt là ở vị trí được cho là chụp bức ảnh này thì cả tuyến đường Thái Bình - Hà Nam, khu vực tổ chức lễ hội đền Trần không có tấm pano nào có nội dung như trên. Năm 2023, toàn bộ hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, pano tuyên truyền về lễ hội đền Trần được Ban Tổ chức duyệt kỹ lưỡng về nội dung, được thiết kế trang trọng, đẹp mắt treo ở tất cả các cửa ngõ ra vào tỉnh, các trục đường giao thông chính dẫn về đền Trần. Năm nay cũng là năm đầu tiên lễ hội đền Trần được tổ chức quy mô cấp tỉnh, vì vậy công tác tổ chức lễ hội được Ban Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, trang trọng với nhiều hoạt động phong phú, mong muốn tạo dấu ấn tốt đẹp đối với nhân dân địa phương và du khách thập phương khi đến với lễ hội đền Trần. Sự việc đã cách đây 6 năm nhưng không hiểu vì lý do gì mà có một số người lại đưa bức ảnh trước đây lên mạng xã hội vào thời điểm đang tổ chức lễ hội đền Trần năm 2023, gây hiểu nhầm cho người dân và du khách thập phương, ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh của lễ hội và công tác tổ chức lễ hội đền Trần. Chúng tôi rất mong nhân dân khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội phải thật sự tỉnh táo, hãy tìm đọc những thông tin đăng tải ở những tờ báo chính thống để hiểu đúng về những giá trị to lớn của lễ hội đền Trần - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời có hành động thiết thực quảng bá những giá trị truyền thống quý báu đó.

Pano tuyên truyền về lễ hội đền trần năm 2023.

Hiện nay, có một số người lợi dụng mạng xã hội thực hiện hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật có mục đích xấu, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, gây mất uy tín của tổ chức, đơn vị. Việc một số cá nhân đăng tải, chia sẻ và bình luận những thông tin sai sự thật về lễ hội đền Trần đi kèm với đó là những bình luận ác ý, mang tính chất suy diễn, quy chụp, xúc phạm đến các tổ chức, cá nhân đăng tải dưới bức ảnh này đã gây hoài nghi cho nhiều người dân. Đây là hành vi xấu, phản văn hóa, vi phạm pháp luật, cộng đồng và mỗi người dân cần cực lực lên án. Do đó, các cơ quan chức năng cần khẩn trương phối hợp kiểm soát, phát hiện, bóc gỡ những thông tin sai sự thật về lễ hội đền Trần và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mỗi người dân cũng cần tỉnh táo và cảnh giác khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, tuyệt đối không like, bình luận, chia sẻ đối với bức ảnh đưa thông tin sai sự thật về lễ hội đền Trần, đấu tranh phản bác lại các bình luận ác ý, suy diễn, quy chụp xúc phạm uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân.

Lễ hội đền Trần diễn ra từ ngày 3 - 7/2 (13 - 17 tháng Giêng). Thông qua lễ hội tiếp tục khẳng định giá trị di sản văn hóa nhà Trần trên quê hương Thái Bình; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh Thái Bình. Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động: Tái hiện lại các tục lệ truyền thống như lễ bái yết, lễ rước nước, rước bộ, thi cỗ cá… Những ngày qua, lễ hội đã thu hút rất đông người dân Thái Bình và du khách các tỉnh, thành phố trong cả nước đến dâng hương, tham gia các hoạt động tại lễ hội và để lại ấn tượng rất tốt đẹp.


Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà

Việc đăng tải hình ảnh tấm pano sai sự thật lên mạng xã hội về lễ hội đền Trần là hành vi vi phạm pháp luật cần phải lên án, không những làm lệch lạc nhận thức của nhiều người mà còn bóp méo lịch sử, giá trị văn hóa đền Trần. Về quan điểm của huyện Hưng Hà là không đồng tình và chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền thông tin rộng rãi để người dân hiểu đúng về giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội đền Trần; kêu gọi người dân đồng tình phản bác những hành vi xấu làm ảnh hưởng đến lễ hội. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát lại các pano, khẩu hiệu tuyên truyền trên khắp các tuyến đường, trung tâm huyện và các xã bảo đảm thông tin chính xác.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, xã Tiến Đức (Hưng Hà)

Chúng tôi rất không đồng tình với những thông tin sai lệch đang lan truyền trên mạng xã hội về lễ hội đền Trần. Việc thông tin như thế làm ảnh hưởng đến giá trị văn hóa truyền thống vốn có của đền Trần trên quê hương chúng tôi. Với những giá trị lịch sử và chiến công lừng lẫy của các vị vua, tướng lĩnh nhà Trần đã “ngấm vào máu thịt” chúng tôi, vì thế người dân xã Tiến Đức luôn kiên định với tư tưởng và ý chí của mình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và địa phương, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chung tay gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã để lại.

Ông Hà Văn Thắng, du khách đến từ huyện Quỳnh Phụ

Đến thăm đền Trần, chúng tôi được hòa mình vào những kiến trúc uy nghi, lộng lẫy để chiêm ngưỡng và kính cẩn nghiêng mình trước các vị tiền nhân có công với dân với nước, tưởng nhớ công ơn của các vị vua triều Trần. Với ý nghĩa lịch sử của lễ hội đền Trần, mỗi người dân chúng tôi sẽ phát huy truyền thống đó, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương, góp phần xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đảng viên Ngô Quang Đăng, Chi bộ 11, Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình)

Từ thông tin sai sự thật về lễ hội đền Trần lan truyền trên mạng xã hội, gây bức xúc trong nhân dân, tôi mong các cơ quan chức năng xác minh và xử lý nghiêm đối tượng đưa thông tin sai sự thật đó. Khi thấy thông tin không đúng đăng trên mạng xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên cũng cần lên tiếng đấu tranh, phản bác lại, không để người dân bị cuốn theo những thông tin sai sự thật đó. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên cần làm tốt công tác tuyên truyền để cho mọi người dân hiểu được ý nghĩa, giá trị lịch sử, văn hóa của lễ hội đền Trần; từ đó nhân lên những giá trị tốt đẹp của lịch sử, tạo ra sức bật mới, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày thêm xứng tầm với truyền thống, ngang tầm với thời đại.

Anh Bùi Kim Cương, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng)

Khi xem bức ảnh chụp tấm pano tuyên truyền sai sự thật về lễ hội đền Trần và những bình luận ác ý tôi rất bức xúc thấy rằng đây là hành vi cần lên án mạnh mẽ, xử lý nghiêm. Đến với lễ hội đền Trần, tôi thấy các tấm pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền đều rất chuẩn chỉ, không có nội dung nào như trên mạng xã hội lan truyền. Để có được lễ hội đền Trần quy mô như thế này phục vụ du khách thập phương, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan chức năng, các lực lượng phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Vì vậy, mong mỗi người dân Thái Bình đều hiểu, đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật đó, cùng chung tay tuyên truyền những giá trị văn hóa lịch sử tốt đẹp của đền Trần đến với du khách và người dân cả nước.


Nhóm phóng viên

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày