Thứ 6, 26/04/2024, 20:38[GMT+7]

Làm giàu từ trồng nấm

Thứ 2, 06/02/2023 | 10:59:49
1,608 lượt xem
Bỏ ra gần 100 triệu đồng đầu tư hệ thống phun sương tự động tạo độ ẩm cho nấm, ông Nguyễn Đức Đỉnh, thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập (Vũ Thư) vừa làm vừa chơi mỗi năm vẫn thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng. Kết quả có được là nhờ ông áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Ông Nguyễn Đức Đỉnh thu lãi 400 - 500 triệu đồng mỗi năm từ trồng nấm.

Sau 25 năm trồng nấm tại tỉnh Gia Lai, năm 2017 ông Đỉnh quyết tâm trở về quê hương lập nghiệp. Từ mảnh đất sẵn có của gia đình, ông xây dựng nhà xưởng tiếp tục duy trì nghề trồng nấm, chủ yếu là nấm sò, mộc nhĩ. Ban đầu diện tích trồng nấm trên 1.000m2, ông vẫn sử dụng phương pháp chăm sóc thủ công nên năng suất không cao, chất lượng nấm sau thu hoạch không bảo đảm.

“Khi trở về quê hương trồng nấm, tôi vẫn sử dụng phương pháp thủ công như trước đây là bố trí nhân công dùng vòi tưới vào các bịch nấm để tạo độ ẩm. Do lượng nước tưới không đều nên nấm có bịch ra nhiều, bịch ra ít dẫn đến năng suất không cao. Chưa kể sau khi thu hoạch có hiện tượng bị thối cánh nấm nên việc tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng” - ông Đỉnh chia sẻ. 

Năm 2021, may mắn đến với ông, trong một lần Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thăm mô hình trồng nấm của gia đình, thấy phương pháp chăm sóc nấm vẫn mang tính thủ công, Trung tâm đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật bằng hệ thống phun sương tự động với chiếc điện thoại thông minh được kết nối wifi. Việc thử nghiệm ban đầu được tiến hành với diện tích 300m2, sau 35 - 40 ngày lứa thu hoạch đầu theo phương pháp chăm sóc mới đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ việc thu 1 vạn bịch nấm chỉ được khoảng 8 tấn, bằng phương pháp mới lượng nấm thu được trên 10 tấn.

Thấy phương pháp phun sương tự động mang lại hiệu quả cao, sử dụng ít nhân công, ông Đỉnh quyết tâm mở rộng diện tích trồng nấm lên 3.000m2, đầu tư giàn phun sương tự động hết gần 100 triệu đồng. Ông tâm sự: Để chăm sóc 3.000m2 tương ứng 15 vạn bịch nấm bằng phương pháp thủ công phải cần 20 - 25 nhân công mà hiệu quả mang lại không cao, mất nhiều thời gian. Với phương pháp mới, việc chăm sóc chỉ cần 5 - 7 người; quá trình tạo độ ẩm cho nấm thay vì mất 2 tiếng đồng hồ như trước giờ chỉ cần 3 - 5 phút là hoàn thành; lượng nước tưới đều, nấm sau thu hoạch khô ráo, không bị thối, dễ tiêu thụ. Giàn phun sương tự động ít khi trục trặc, việc sửa chữa cũng dễ, có thể tự sửa. Chưa kể, không cần phải ở nhà tôi vẫn có thể tưới nước cho nấm bằng chiếc điện thoại thông minh được kết nối wifi; năng suất tăng trên 20% so với trước. Giờ đây, vừa làm vừa chơi mỗi năm gia đình tôi thu lãi từ nghề trồng nấm 400 - 500 triệu đồng.

Hiện tại, ngoài sản xuất nấm bán cho người dân và các thương lái, gia đình ông Đỉnh vẫn duy trì việc ươm nấm sò cung cấp cho các hộ có nhu cầu trồng nấm và hỗ trợ về kỹ thuật. Năm 2023, ông Đỉnh dự định  trồng thêm nấm đùi gà và nấm hoàng đế. “Ngày nay, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã thực sự thay đổi cách nghĩ, cách làm của người nông dân, giúp họ có cơ hội vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Nghề trồng nấm đã và đang giúp gia đình tôi phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững” - ông Đỉnh chia sẻ.

Nấm thu hoạch đến đâu đều được người dân và các thương lái thu mua đến đó.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày