Chủ nhật, 05/05/2024, 11:46[GMT+7]

Kiến Xương: Sẵn sàng sản xuất vụ xuân

Thứ 6, 10/02/2023 | 08:30:52
1,756 lượt xem
Xác định sản xuất vụ xuân có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp, huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các địa phương chủ động làm đất, hỗ trợ nông dân về giống, vật tư sản xuất, khoa học kỹ thuật... sẵn sàng cho một vụ bội thu.

Nông dân huyện Kiến Xương làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ lấy nước, thời gian qua các địa phương trong huyện tập trung làm đất để gieo cấy đúng khung thời vụ. Trên khắp các cánh đồng, tiếng máy làm đất rền vang, nhiều nông dân tranh thủ xuống đồng gia cố bờ vùng, bờ thửa.

 Bà Trần Thị Lanh, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh cho biết: Mấy ngày qua, HTX đưa mạ xuống đồng cấy lúa xuân năm 2023. Để có được kết quả này, ngay từ tháng 11/2022 HTX đã đưa máy xuống đồng làm đất, chuẩn bị hơn 4 tấn thóc giống để làm 3 vạn khay mạ từ ngày 20/12 âm lịch, chuẩn bị 12 tấn phân bón để bón lót khi cấy. Đây là loại phân chi phí tuy cao 300.000 đồng/sào nhưng cả vụ chỉ bón duy nhất 1 lần, không cần phải bón bất kỳ loại gì khác, qua đó tiết kiệm được nhân công, giảm chi phí sản xuất. Đến nay, HTX huy động 22 người vừa làm đất vừa cấy máy, phấn đấu kết thúc gieo cấy trên 100ha lúa xuân trước lịch của xã đề ra.

Xã Quang Bình là một trong những địa phương có địa hình cao nên việc lấy nước đổ ải khó khăn hơn so với nhiều nơi. Tuy nhiên, ngay từ đầu vụ, HTX SXKD DVNN xã đã triển khai đề án sản xuất đến từng thôn và tập trung chỉ đạo lấy nước đệm cho toàn bộ 380ha đất lúa ngay từ đợt xả nước đầu tiên. 

Chia sẻ về tiến độ sản xuất vụ xuân, ông Nguyễn Đình Tài, Giám đốc HTX cho biết: HTX tích cực tuyên truyền, vận động xã viên thực hiện đúng tiến độ làm đất, kỹ thuật gieo mạ và chăm sóc mạ. Hiện tại, toàn bộ 15 máy làm đất đang tích cực làm khâu cuối cùng, 7 máy cấy sẵn sàng xuống ruộng để giảm bớt nhân công cho bà con. Hy vọng vụ lúa xuân năm 2023 sẽ tiếp tục giành thắng lợi.

HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh gieo hơn 3 vạn khay mạ phục vụ vụ lúa xuân 2023.

Tại xã Vũ An - nơi có diện tích trồng rau màu vụ xuân lớn nhất huyện, ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm nay toàn xã trồng 74ha cây rau màu, chủ lực là khoai tây, lạc, đậu tương. Đây là năm có diện tích cao nhất từ trước đến nay; trong đó lạc 41ha, đậu tương 28ha, khoai tây gần 4ha và một số cây rau màu khác. Có được diện tích trên là do những năm qua người dân có nguồn thu lớn từ trồng cây vụ xuân đã chuyển từ cấy lúa sang trồng màu. Bên cạnh đó, HTX đã tích cực liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm với giá cả ổn định. Điển hình như vụ xuân năm ngoái cây đậu tương đạt năng suất từ 350 - 400kg/sào, cho thu 3,5 triệu đồng/sào nên diện tích đã tăng lên gấp 3 lần so với năm ngoái. Ngoài trồng 8ha lạc giống, HTX liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm bà con trồng với giá cả ổn định, đồng thời bán cho thương lái với giá 16.000 đồng/kg. Niềm vui được nhân đôi khi trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán người dân Vũ An thu về khoảng 8 tỷ đồng từ cây vụ đông. Vì thế, ngay từ ngày mùng 4 tết các hộ đã xuống đồng gieo lạc xuân và từ ngày 11 tháng Giêng bắt đầu làm đất gieo đậu tương. Riêng cây khoai tây giống đã được trồng sớm, dự kiến tới cuối tháng 2 sẽ cho thu hoạch. Thuận nhất là tất cả các khâu làm đất, lên luống đều được làm bằng máy, người dân chỉ việc gieo hạt nên thời vụ diễn ra nhanh chóng.

Vụ xuân năm 2023, huyện Kiến Xương phấn đấu gieo cấy hết diện tích đất lúa bằng các giống lúa ngắn ngày và phấn đấu gieo trồng 1.400ha cây màu xuân trở lên. Để bảo đảm kế hoạch đề ra, UBND huyện đã sớm ban hành đề án sản xuất, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương bám sát đề án của huyện, xây dựng đề án sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tổ chức sản xuất đạt hiệu quả.

Huyện chỉ đạo sát sao việc thực hiện đề án sản xuất vụ xuân, nhất là việc lấy nước đổ ải và thu hoạch sớm cây vụ đông để có quỹ đất trồng cây vụ xuân. Ngay sau những ngày nghỉ tết, các hộ dân đã tích cực gieo mạ, chuẩn bị các hệ điều kiện cần thiết để cấy đúng lịch thời vụ, phấn đấu toàn huyện cấy xong trên 11.000ha lúa xuân trước ngày 25/2.
  Bà Nguyễn Thị Mai,
  Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
  huyện Kiến Xương


           Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày