Thứ 6, 26/04/2024, 16:39[GMT+7]

Tái đàn chăn nuôi gắn với phòng, chống dịch bệnh

Thứ 6, 10/02/2023 | 08:35:25
1,798 lượt xem
Sau tết, các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bắt đầu tái đàn để duy trì quy mô chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây cũng là thời điểm giao mùa, dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm diễn biến khó lường. Do vậy, người chăn nuôi nên thận trọng, tìm mua con giống sạch bệnh, tránh tái đàn ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi nuôi cách ly theo dõi ít nhất 2 tuần đối với con giống mới nhập về.

Sau khi xuất bán gà phục vụ dịp tết Nguyên đán, ông Nguyễn Mậu Thuận, xã Dân Chủ (Hưng Hà) đã vệ sinh sạch sẽ, khử trùng cẩn thận khu vực chuồng nuôi để khôi phục sản xuất. Ông Thuận cho biết: Việc tái đàn thường tập trung từ tháng 1 đến tháng 3. Đây là thời điểm giao mùa, vì vậy ngoài việc nhanh chóng tái đàn, tôi luôn chú trọng khâu khử trùng, vệ sinh chuồng trại, để chuồng “nghỉ” 2 tuần sửa chữa, gia cố trước khi nuôi lứa mới. Đối với gà giống, gia đình đã đặt mua ở lò ấp có uy tín, được tiêm phòng đầy đủ và nuôi cách ly 2 tuần tại khu vực nuôi úm riêng trước khi thả vào chuồng nuôi chính. Hiện giá thức ăn chăn nuôi vẫn đang ở mức cao nên tôi không tăng đàn ồ ạt mà nắm bắt thời điểm để phát triển chăn nuôi hợp lý.

Gia đình ông Lưu Văn Tranh, xã Minh Quang (Vũ Thư) là một trong những hộ có nhiều năm kinh nghiệm chăn nuôi lợn. Ông Tranh cho biết: Những tháng đầu năm, thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường, đàn gia súc, gia cầm bị giảm sức đề kháng nên rất dễ phát sinh dịch bệnh. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn con giống chất lượng, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh, để bảo đảm sức khỏe của đàn lợn mới, đối với hệ thống chuồng trại, gia đình xử lý chất thải cũ theo đúng quy định như: khơi thông cống rãnh, tránh ẩm ướt; vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ nền chuồng, sàn, tường bằng vôi bột và hóa chất Cloramin B... Tôi cũng chú trọng nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn, cung cấp thức ăn, nước uống sạch, bổ sung vitamin, khoáng chất và sử dụng bóng đèn để sưởi ấm cho đàn vật nuôi. Chúng tôi đang hy vọng giá cám chăn nuôi trong năm nay sẽ giảm để thuận lợi hơn trong quá trình chăm sóc, phát triển quy mô đàn lợn.

Năm 2023, toàn tỉnh đề ra mục tiêu phục hồi chăn nuôi lợn với tổng đàn trên 1 triệu con; đàn gia cầm duy trì khoảng 13,3 triệu con, trong đó đàn gà chiếm khoảng 80%; đàn trâu, bò phấn đấu đạt trên 69.000 con. Ngay từ đầu năm, ngành nông nghiệp chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện tái đàn bảo đảm an toàn dịch bệnh. Trước khi thực hiện tái đàn, tăng quy mô chăn nuôi, người chăn nuôi cần tìm hiểu thông tin về dự báo và diễn biến thị trường, về lượng cung cầu, nơi tiêu thụ sản phẩm để đầu tư số lượng đàn sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế; không tái đàn ồ ạt, nhất là tại các cơ sở chăn nuôi và vùng đã xảy ra dịch bệnh trong thời gian trước đó.

Kỹ sư Trần Văn Trung, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình cho biết: Khi xuất bán xong sản phẩm chăn nuôi của lứa trước, chủ hộ cần dọn sạch các chất thải trong chuồng nuôi, sau đó rửa sạch nền, tường, cổng nuôi để khô rồi phun thuốc sát trùng. Để trống chuồng trước khi nhập đàn vật nuôi mới, thời gian trống chuồng ít nhất là 2 tuần (đối với gia súc, gia cầm nuôi lấy thịt), 4 tuần (đối với vật nuôi sinh sản). Trong khoảng thời gian để trống chuồng, chủ hộ tu sửa lại hệ thống chuồng nuôi, hệ thống chụp sưởi, hệ thống cấp nước, hàng rào, tường bao quanh khu vực chăn nuôi cũng như cổng ra vào, hố sát trùng, vệ sinh máng ăn, máng uống... Lựa chọn con giống có nguồn gốc xuất xứ, có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của cơ quan thú y. Con giống nhập về phải nuôi cách ly theo dõi ít nhất 2 tuần. Vào những thời điểm thời tiết thay đổi đột ngột cần bổ sung vitamin, men tiêu hóa... để nâng cao sức đề kháng cho gia súc, gia cầm. Đối với gia súc, gia cầm còn nhỏ cần chú ý thắp thêm bóng hồng ngoại; bổ sung thêm chất độn chuồng như trấu, mùn cưa, rơm rạ để giữ ấm.

Để bảo đảm sức khỏe đàn lợn mới, ông Lưu Văn Tranh, xã Minh Quang (Vũ Thư) chú trọng vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chuồng nuôi.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày