Thứ 4, 08/05/2024, 12:50[GMT+7]

Ngư dân Thái Thụy: Đón lộc biển đầu xuân

Thứ 4, 15/02/2023 | 09:04:15
4,772 lượt xem
Sau tết Nguyên đán, những bến cá trên địa bàn huyện Thái Thụy nhộn nhịp hơn khi các tàu khai thác hải sản lần lượt cập bến. Những chuyến biển đầu xuân của bà con ngư dân đầy ắp niềm vui khi khai thác được nhiều cá, tôm.

Ngư dân Thái Thụy trúng đậm chuyến biển đầu xuân.

Giữa trưa, bến cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền) tấp nập tàu cá cập bờ sau chuyến ra khơi. Trên bờ người bán, người thu mua hải sản đông đúc, nhộn nhịp khác hẳn ngày thường. Thời tiết sau tết Nguyên đán năm nay thuận lợi cho việc khai thác hải sản, tàu thuyền cập bến mang theo đầy ắp cá, tôm. Sau một thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19 và xăng dầu tăng giá, đây là niềm vui lớn đối với ngư dân các địa phương ven biển huyện Thái Thụy vì ai cũng có thêm nguồn thu nhập khá.

Vừa cập bến với đầy ắp lộc biển, ngư dân Bùi Đình Thắng, thị trấn Diêm Điền chia sẻ: Từ tết Nguyên đán đến nay tàu của tôi đi biển được 4 chuyến, chuyến đầu tiên bắt đầu từ mùng 5 tết. Tính ra mỗi chuyến khai thác được từ 3 - 5 tấn cá, trong đó chủ yếu là cá tạp, thỉnh thoảng có chuyến được một tạ cá khoai và mực. Cá khai thác được bao nhiêu lên bờ được thương lái đợi sẵn ở bến thu mua hết với giá cao, tăng từ 10 - 20% so với ngày thường nên mỗi chuyến đi tôi thu về từ 5 - 7 triệu đồng. Mở biển đầu năm mà được như vậy, tôi và các anh em trên tàu rất phấn khởi, hy vọng một năm làm ăn thuận lợi.

Cách tàu cá của anh Thắng không xa, tàu cá của ngư dân Nguyễn Xuân Thiệu (xã Thụy Hải) cũng đang cập bến cá Vĩnh Trà để vận chuyển hải sản lên bờ bán cho thương lái. Theo anh Thiệu: Thời điểm đầu năm, các loại cá sẽ đi theo luồng gần bờ, do đó việc đánh bắt đơn giản hơn, không mất nhiều thời gian, lại tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, ngư dân trong vùng sẽ thường xuyên ra khơi khai thác hải sản. Do tàu của tôi công suất nhỏ 90CV khai thác gần bờ nên chỉ đi về trong ngày. Từ tết đến nay tôi đi được 10 chuyến biển, may mắn chuyến nào cũng được 3 - 4 tạ cá tạp, hơn 10kg cá khoai và mực, trừ chi phí mỗi chuyến thu về 1 triệu đồng.

Tại cảng cá Tân Sơn thời điểm này có nhiều tàu cá công suất lớn neo đậu để chuẩn bị cho chuyến đi biển dài ngày. Đang sửa soạn ngư lưới cụ trên tàu, ngư dân Nguyễn Văn Nên (xã Thụy Xuân) cho biết: Năm nay anh em chúng tôi bắt đầu đi biển chuyến đầu tiên từ mùng 6 tết, kéo dài 10 ngày, khai thác được gần 15 tấn cá các loại, trừ hết chi phí thu về hơn 100 triệu đồng. Đang là mùa thuận lợi cho đánh bắt nên chúng tôi chuẩn bị lương thực, thực phẩm tiếp tục chuyến đi biển thứ hai. Những chuyến biển đầu xuân bao giờ cũng quan trọng nên việc chuẩn bị ngư lưới cụ, nhiên liệu, đá lạnh, thực phẩm thiết yếu cũng nhiều hơn các chuyến khác để vươn khơi dài ngày nhằm khai thác các mẻ cá lớn.

Huyện Thái Thụy hiện có số lượng tàu khai thác thủy sản lớn nhất tỉnh với 463 phương tiện, tổng công suất 98.859CV. Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao nhưng bà con ngư dân vẫn kiên trì bám biển và thay đổi mô hình tổ chức đánh bắt để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Sản lượng khai thác thủy hải sản năm 2022 của huyện đạt hơn 62.000 tấn, tăng 5,5% so với năm 2021. 

Năm 2023, toàn huyện phấn đấu sản lượng khai thác thủy hải sản đạt gần 66.000 tấn, tăng hơn 6,4% so với năm 2022. Để đạt được kết quả này, thời gian tới, huyện tiếp tục tạo điều kiện, có cơ chế khuyến khích ngư dân phát triển các đội tàu khai thác xa bờ, hiện đại hóa tàu cá khai thác trên biển để mở rộng ngư trường và nâng cao hiệu quả khai thác; kết hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức đăng ký, đăng kiểm, trang bị thông tin liên lạc cho ngư dân, khuyến khích các dịch vụ hậu cần nghề cá, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ; khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)...

Ngư dân Thái Thụy vận chuyển cá khai thác ngoài biển lên bờ bán cho thương lái.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày