Thứ 5, 28/03/2024, 15:07[GMT+7]

Thái Thụy: Ngăn chặn học sinh, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Thứ 3, 21/02/2023 | 09:46:00
4,391 lượt xem
Thời gian gần đây, tại Thái Thụy xảy ra một số vụ án liên quan đến học sinh, thanh thiếu niên, gây bức xúc, lo ngại trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục trong nhà trường. Vì vậy, các ngành chức năng, trường học trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trường học, ngăn chặn học sinh, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Công an huyện Thái Thụy thu giữ tang vật được các đối tượng thanh thiếu niên sử dụng trong vụ án gây rối trật tự công cộng tại thị trấn Diêm Điền.

Chỉ trong hai tháng cuối năm 2022, trên địa bàn huyện Thái Thụy đã liên tiếp xảy ra hai vụ án nghiêm trọng liên quan đến an ninh trường học, đối tượng gây án là học sinh. Trong đó vụ án thứ nhất xảy ra tháng 11/2022, một nam sinh lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã dùng dao đâm bạn gây tử vong; vụ án thứ hai xảy ra tháng 12/2022, một nam sinh lớp 10 Trường THPT Tây Thụy Anh dùng dao đâm bạn trọng thương phải đi bệnh viện cấp cứu. Điều đáng nói, nguyên nhân xảy ra hai vụ án trên chỉ đều do những mâu thuẫn cá nhân rất nhỏ giữa các em nhưng hành vi gây án thì rất nguy hiểm, tàn nhẫn. Hiện tại cả hai vụ án và hai đối tượng gây án trên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội giết người theoquy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Có thể thấy, hai vụ án xảy ra tại huyện Thái Thụy gần đây liên quan đến các đối tượng đang ở độ tuổi thanh niên, nhất là lứa tuổi học sinh là thực trạng đáng báo động. Trước tình hình đó, Công an huyện Thái Thụy tích cực chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, thị trấn tăng cường rà soát, cập nhật danh sách thanh thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật trên địa bàn, từ đó lập kế hoạch, phương án đấu tranh phòng, chống thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. 

Đại úy Phạm Bá Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện cho biết: Qua công tác rà soát, Đội đã nắm bắt được một số nhóm thanh niên có các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn. Mới đây, chúng tôi đã triệt phá một nhóm thanh niên có độ tuổi từ 16 đến dưới 18 thường tụ tập điều khiển mô tô cùng hung khí là dao phóng lợn, chai thủy tinh, lạng lách, đánh võng, chửi bới tại một số tuyến đường trên địa bàn thị trấn Diêm Điền, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát, lập danh sách những nhóm thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng với công tác đấu tranh, ngăn chặn của lực lượng công an, các trường học trên địa bàn huyện đang tăng cường nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trường học; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, văn hóa, đạo đức, lối sống cho học sinh. 

Thầy giáo Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết: Là trường có số lượng học sinh lớn với gần 2.000 học sinh nên công tác an ninh, an toàn trường học luôn được coi trọng. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền cho học sinh về nội quy, quy chế gắn với quy tắc ứng xử trong trường học; giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm các lớp, đoàn thanh niên trong việc quản lý nền nếp học sinh và bảo đảm an ninh trong khu vực cổng trường, trong trường học; thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành nội quy của học sinh, kiểm tra cặp sách, cốp xe để phát hiện những vũ khí, vật liệu nổ, công cụ học sinh có thể mang đến trường. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an địa phương, phụ huynh trong việc giáo dục, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của học sinh.

Ông Nguyễn Văn Thuy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trường học, Phòng đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho học sinh không vi phạm các quy định của pháp luật, nhất là vi phạm về gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Trước tết Nguyên đán, ngành giáo dục  đã phối hợp với lực lượng công an huyện, công an các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra đột xuất tại các trường THCS, THPT trên địa bàn. Nội dung kiểm tra việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong trường học. Qua công tác kiểm tra chưa phát hiện trường hợp học sinh nào vi phạm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thuy: Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường và học sinh vi phạm pháp luật, bên cạnh sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, các trường, rất cần có sự phối hợp thường xuyên hơn nữa từ gia đình, phụ huynh học sinh trong việc giáo dục về nhân cách, đạo đức, lối sống cũng như ý thức chấp hành pháp luật để các em còn đang độ tuổi học sinh nhận thức rõ về hậu quả từ những hành vi không lành mạnh gây ra; có biện pháp quản lý không để các em bỏ học, đua đòi tụ tập. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải báo cáo với các cơ quan chức năng kịp thời giáo dục răn đe và xử lý theo quy định.

Trường THPT Tây Thụy Anh (Thái Thụy).

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày