Thứ 4, 24/04/2024, 06:51[GMT+7]

Thái Thụy: Cải tạo ao đầm phục vụ nuôi trồng thủy sản

Thứ 4, 22/02/2023 | 08:33:55
4,124 lượt xem
Năm 2023, huyện Thái Thụy phấn đấu duy trì diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) đạt 4.270ha, sản lượng đạt 65.000 tấn. Hiện nay, các địa phương trong huyện đang tích cực cải tạo ao đầm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho vụ NTTS vụ xuân hè năm 2023.

Hộ nuôi trồng thủy sản xã Thái Nguyên (Thái Thụy) cải tạo ao đầm chuẩn bị nuôi thả vụ mới.

Để NTTS vụ xuân hè đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch NTTS đề ra trong năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã có hướng dẫn cụ thể việc cải tạo ao đầm, bãi với từng đối tượng con nuôi. Đồng thời, tăng cường cán bộ chuyên môn về cơ sở phối hợp với các địa phương, hợp tác xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cải tạo, gia cố bờ ao đầm, vận động các hộ đầu tư cơ sở hạ tầng, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm việc xuống giống đúng thời vụ. Theo đó, đối với diện tích NTTS nước mặn, nước lợ ngoài vùng ven biển thực hiện việc cải tạo ao đầm, bãi nuôi trồng từ ngày 15/1 đến hết tháng 3.

Xác định việc cải tạo ao nuôi là khâu kỹ thuật quan trọng, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho tôm giống mới thả, hạn chế mầm bệnh tồn lưu trong ao nên khi thu hoạch xong các hộ nuôi tôm công nghiệp ở xã Thái Thượng đã chủ động tháo nước kết hợp bơm sục đáy ao, nạo vét loại bỏ rong rêu và lớp bùn đen, thức ăn dư thừa, rắc vôi bột diệt tạp, diệt khuẩn. 

Anh Bùi Văn Lĩnh, thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng cho biết: Ngay sau khi thu hoạch xong ao tôm thẻ chân trắng vụ đông, gia đình tôi đã chủ động tu sửa ao đầm, đưa toàn bộ chất thải, tạp chất ra khỏi ao nuôi. Bên cạnh đó, tôi cũng tiến hành tu sửa những công trình xuống cấp như bờ ao nuôi, cống đầu mối, nạo vét kênh mương dẫn nước vào ao; tiến hành hành rắc vôi bột tại đáy, bờ ao theo đúng quy trình để diệt khuẩn, diệt tạp và ổn định pH đất mặt đáy ao nuôi.

Theo ông Phạm Đức Thiết, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng: Năm 2023, xã duy trì NTTS nước lợ hơn 200ha, trong đó gần 60ha nuôi tôm công nghiệp. Để chuẩn bị cho vụ nuôi thả mới, ngay từ trước tết Nguyên đán, xã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các hộ NTTS tiến hành cải tạo ao đầm, đồng thời chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc cần thiết phục vụ cho việc nuôi thả. Tuy nhiên, trong tháng 1/2023 có nhiều đợt rét đậm, rét hại xảy ra nên các hộ NTTS tổ chức giữ nước để chống rét cho các đối tượng nuôi lưu qua đông, do đó đã ảnh hưởng đến tiến độ cải tạo ao đầm nuôi vụ xuân hè 2023. Đến nay, toàn xã đã cải tạo được khoảng 120ha NTTS, đạt 60% tổng diện tích nuôi trồng. Xã đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn các hộ đẩy nhanh tiến độ cải tạo ao đầm, phấn đấu hoàn thành công tác này vào giữa tháng 3 để lấy nước vào ao nuôi và xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị tiến hành thả giống.

Năm 2023, huyện Thái Thụy phấn đấu duy trì NTTS đạt 4.270ha gồm: nuôi nước mặn 1.315ha (nuôi ngao), nuôi nước lợ 1.385ha (trong đó nuôi tôm sú 650ha, tôm thẻ chân trắng 350ha và 315ha nuôi cá và các đối tượng khác), nuôi nước ngọt là 1.570ha. Theo lịch thời vụ thì các địa phương trong huyện bắt đầu thả nuôi các đối tượng thủy sản nước ngọt từ cuối tháng 3 và thủy sản nước mặn, lợ vào đầu tháng 4. 

Ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Qua kiểm tra thực tế của cán bộ chuyên môn tại các địa phương cho thấy tiến độ cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản của các xã, HTX NTTS, chủ hộ NTTS còn chậm so với kế hoạch đề ra, mới chỉ đạt khoảng gần 70%, chủ yếu là vùng ngoài đê quốc gia; còn đối với vùng chuyển đổi tập trung trong đê một số HTX mới điều tiết tháo nước cho nhân dân tiến hành cải tạo với lý do để tận thu các sản phẩm thủy sản còn lại trong các ao đầm nuôi. Do vậy, Phòng tích cực phối hợp với các địa phương, HTX NTTS trên địa bàn huyện khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn hộ NTTS, tập trung tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã để các hộ  NTTS đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cải tạo, vệ sinh ao đầm và tu sửa các công trình đã xuống cấp, nạo vét kênh mương dẫn nước phục vụ cho vụ NTTS. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường phân công, cử cán bộ phối hợp với các xã, thị trấn, các HTX để hướng dẫn các hộ NTTS tổ chức thực hiện các biện pháp cải tạo ao đầm NTTS bảo đảm chất lượng, hiệu quả; Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động phối hợp với các HTX NTTS tổ chức điều tiết nguồn nước hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cải tạo ao đầm của các hộ NTTS.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày