Thứ 6, 29/03/2024, 06:36[GMT+7]

Khai mạc Hội thi hát Dân ca quan họ Xuân Quý Mão 2023

Thứ 4, 22/02/2023 | 15:09:21
2,468 lượt xem
Ngày 22/2, tại Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hát Dân ca quan họ Bắc Ninh Xuân Quý Mão 2023.

Các cặp thi sân khấu đối đáp.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Festival "Về miền Quan họ- 2023”, thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023); hưởng ứng 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam; thực hiện việc “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Trịnh Hữu Hùng nhấn mạnh: Bắc Ninh được mệnh danh là xứ sở của lễ hội dân gian truyền thống, cùng với những phong tục, tập quán tốt đẹp, các hình thức diễn xướng dân gian mang sắc thái riêng, độc đáo, tiêu biểu là Dân ca quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Hội thi là dịp để các liền anh, liền chị quan họ, các nghệ sĩ không chuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc gìn giữ lề lối và những giá trị tinh hoa trong sinh hoạt văn hóa quan họ. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca quan họ Bắc Ninh-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời đây cũng là hoạt động thể hiện cam kết của tỉnh Bắc Ninh với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca quan họ Bắc Ninh đưa Dân ca quan họ trường tồn và lan tỏa.

Hội thi Dân ca quan họ Bắc Ninh Xuân Quý Mão-năm 2023 diễn ra trong 3 ngày 21-23/2 có sự tham gia của trên 500 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công, các liền anh, liền chị trên miền quê quan họ của 8 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông huyện, thành phố và 50 làng, khu phố, các câu lạc bộ văn nghệ trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là hoạt động tiếp tục khẳng định sự phát triển và sức sống mãnh liệt của di sản Dân ca quan họ Bắc Ninh giàu bản sắc văn hóa.

Tại hội thi, các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công dự thi ở sân khấu ca nhạc và các liền anh, liền chị tại sân khấu hát đối đáp quan họ cổ. Với sân khấu ca nhạc, có sự dàn dựng công phu, sự kết hợp giữa âm nhạc, câu ca quan họ phản ánh lối sinh hoạt, tạo nên sức sống mới cho Dân ca quan họ Bắc Ninh.

Ở sân khấu đối đáp, các cặp dự thi với nội dung hát đối đáp giữa các cặp theo hình thức thi loại trực tiếp. Đối tượng tham gia là các cặp liền anh, liền chị quan họ đang lao động, học tập và công tác trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hoặc ngoài tỉnh, có độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi. Các cặp dự thi đều được tuyển chọn qua vòng sơ loại và là những người yêu thích, say mê quan họ cổ, có quá trình chuyên tâm học hỏi, luyện câu luyện giọng, thuộc nhiều làn điệu cổ và hiểu biết lề lối ứng xử của người quan họ.

Cùng ngày, tại Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hội báo Xuân do Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh tổ chức trưng bày gần 100 ấn phẩm báo chí của các cơ quan báo chí Trung ương, báo Đảng địa phương tham gia. Việc trưng bày góp phần quảng bá ấn phẩm báo chí, đồng thời giúp du khách trong và ngoài tỉnh cảm nhận được bức tranh tổng thể và mọi mặt của đời sống xã hội, công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng của quê hương, đất nước. 

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày