Thứ 6, 02/08/2024, 21:21[GMT+7]

Phủ xanh ruộng hoang gây quỹ

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:39:56
1,576 lượt xem
Không chỉ góp phần giúp các cơ sở hội có thêm nguồn thu ổn định để gây quỹ, mô hình cấy lúa, trồng màu gây quỹ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà còn phủ xanh nhiều diện tích ruộng bỏ hoang đồng thời thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần hỗ trợ hội viên nghèo, khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi...

Phụ nữ xã Dân Chủ (Hưng Hà) thu hoạch bí từ mô hình cấy lúa, trồng màu gây quỹ.

Những năm gần đây, nhiều diện tích đất ruộng trên địa bàn huyện Hưng Hà bị bỏ hoang do năng suất thấp, sản xuất khó khăn, không thể thực hiện bằng cơ giới hóa từ việc làm đất đến thu hoạch... Bên cạnh đó, cũng có một số diện tích ruộng thiếu lao động do người dân đi làm ăn xa nên không sản xuất. Trước thực trạng trên, Hội LHPN xã Duyên Hải đã đứng ra xin nhận 6 mẫu ruộng bỏ hoang để cấy lúa và trồng cây màu vụ đông gây quỹ hoạt động. Nhờ bàn tay lao động chăm chỉ, cần cù chịu khó của chị em đã biến những mảnh ruộng hoang trở thành đồng lúa, vườn cây xanh tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Ý tưởng nhận ruộng hoang gây quỹ được chị em trong xã triển khai khoảng 7 năm nay. Từ những diện tích đó, chúng tôi đã cùng nhau góp giống, phân bón, ngày công trồng lúa và bí. Nhờ sự đoàn kết, chịu khó của chị em trong việc chăm sóc nên cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao. Đến nay, chúng tôi đã thu được gần 30 triệu đồng gây quỹ, hỗ trợ 15 chị em nghèo, khó khăn vay vốn không lãi mua giống gà, lợn để chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ, các chi hội cũng kịp thời tặng quà, động viên các hội viên đau ốm, bệnh tật, trẻ em nghèo. 

Cùng chị Mai ra thăm mô hình của chị em, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những đồng lúa xanh, thẳng tắp vừa mới được gieo cấy. 

Chị Đỗ Thị Tuyết, thôn Khả Tân chia sẻ: Nhận ruộng hoang, ruộng khó để cấy lúa, trồng màu gây quỹ là việc làm mang lại nhiều lợi ích cho mình và cho cả người khác nên khi Ban Chấp hành Hội LHPN xã phát động, tôi sẵn sàng hưởng ứng. Bản thân là người làm nông nghiệp nên nhìn ruộng bị bỏ hoang tôi tiếc lắm; trong khi đó nguồn quỹ hội hạn hẹp, vì vậy tôi vận động nhiều chị em cùng tham gia.

Không chỉ ở xã Duyên Hải, mô hình đã trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng ở nhiều xã như Điệp Nông, Dân Chủ, Thái Hưng...  Ban đầu nhiều chị em còn e ngại  hiệu quả của mô hình, tuy nhiên, qua một vài vụ thu hoạch, thấy được thành quả và ý nghĩa của hoạt động gây quỹ, chị em đã tích cực tham gia. Từ chỗ vài người tham gia, giờ đây chỉ cần tới vụ là chị em tự giác cùng nhau gieo trồng, phủ xanh ruộng hoang gây quỹ. 

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN xã Điệp Nông cho biết: Đến nay chúng tôi đã đứng ra đảm nhận 1,5 mẫu ruộng để trồng cây khoai tây và ngô, thu hút 13 chị em tham gia. Vụ đông năm 2022 chúng tôi thu hoạch 1,3 tấn khoai tây, bán được 7 triệu đồng, nâng tổng số quỹ từ nhận ruộng hoang lên 22 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, chúng tôi đã chủ động tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà học sinh nghèo, phụ nữ khó khăn hay tổ chức văn nghệ kết nối tinh thần đoàn kết.

Thực hiện mô hình nhận ruộng cấy lúa, trồng màu gây quỹ, đến nay phụ nữ trong huyện đã nhận trên 10 mẫu ruộng với số quỹ đạt 250 triệu đồng. Các cấp hội đã giúp đỡ 50 hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Đinh Thị The, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Hà cho biết: Nhờ có nguồn quỹ này, chị em không phải bận tâm đóng các khoản phí và các khoản vận động khi tham gia sinh hoạt mà các cơ sở hội vẫn tổ chức được nhiều hoạt động hơn, chia sẻ, giúp đỡ được nhiều chị em vơi bớt khó khăn. Đồng thời, có cơ hội trao đổi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm kinh tế, chăm sóc, nuôi dạy con... Đây cũng là một trong những mô hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội LHPN huyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn huyện.

Phụ nữ xã Điệp Nông tích cực tham gia mô hình cấy ruộng, trồng cây màu gây quỹ hội.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày