Thứ 6, 26/04/2024, 23:27[GMT+7]

Điệp Nông: Đẩy mạnh phát triển cây màu xuân

Thứ 7, 04/03/2023 | 14:08:28
2,247 lượt xem
Là vựa rau lớn nhất của huyện, những ngày này, về xã Điệp Nông (Hưng Hà) đi dọc các cánh đồng, đâu đâu chúng tôi cũng thấy màu xanh bạt ngàn của ngô, lạc và rau giống các loại. Với mục tiêu nâng cao giá trị thu nhập trên từng diện tích canh tác, bà con nông dân trong xã đang tập trung chăm sóc, phát triển sản xuất cây màu góp phần cải thiện đời sống và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nông dân xã Điệp Nông tranh thủ thời tiết nắng ấm tập trung chăm sóc cây ngô.

Vụ xuân năm 2022, cây lạc trên đồng đất Điệp Nông cho năng suất và giá trị cao, mỗi sào các hộ dân nơi đây thu về từ 4 - 5 triệu đồng. Niềm vui được mùa được giá đã tạo động lực cho bà Ngô Thị Khả, thôn Ngũ Đông và nhiều hộ dân nơi đây mở rộng diện tích trồng lạc xuân trong năm 2023. “Trước đây gia đình tôi chỉ cấy lúa 2 vụ nhưng do hiệu quả thấp nên khoảng 3 năm trở lại đây, tôi mạnh dạn chuyển đổi 4 sào lúa sang trồng lạc xuân. Lứa lạc thu hoạch đầu tiên đã cho thu lãi gấp 2 - 3 lần cấy lúa. Đặc biệt năm 2022, lạc xuân được mùa, được giá, mỗi sào cho thu từ 4 - 5 triệu đồng nên năm nay tôi tiếp tục mở rộng thêm 2 sào lạc. Tranh thủ những ngày nắng ráo, tôi tập trung nhổ sạch cỏ mạ, xới đất, bón phân, phun phòng, trừ sâu bệnh” - bà Khả chia sẻ.

Giống như bà Khả, vụ xuân năm nay bà Đoàn Thị Sa duy trì trồng 6 sào lạc xuân. Đây là vụ thứ ba gia đình bà chuyển đổi từ vùng sản xuất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng lạc. Theo bà Sa, trồng lạc dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, sản phẩm thu hoạch đến đâu xe đến tận ruộng thu mua đến đó vì thế bà con ai cũng phấn khởi và tiếp tục duy trì, mở rộng diện tích trồng cây màu.

Thửa ruộng của ông Nguyễn Văn Minh, thôn Ngũ Đông cũng không kém phần nhộn nhịp. Năm nay, gia đình ông xuống giống hơn 4 sào ngô ngọt. Những ngày này khi thời tiết ấm lên, ông Minh đã huy động nhân lực tích cực ra đồng chăm sóc, tỉa dặm, bón phân, làm cỏ cho cây ngô với mong muốn các loại cây trồng sẽ sớm phát triển tốt và đạt được năng suất khi thu hoạch. Ông Minh cho hay: Tranh thủ thời tiết nắng ấm, chúng tôi tiến hành xới xáo phá váng mặt luống, tiến hành bón thúc NPK kết hợp vun nhẹ để chống đổ cho cây. Sau bón thúc được 15 - 20 ngày tiếp tục bón thúc lần 2 trước khi cây bước vào thời kỳ ra hoa đậu quả. Cây ngô ngọt là loại cây cho năng suất cao, vừa dẻo vừa có vị thơm ngọt nên được thị trường trong và ngoài huyện ưa chuộng; sau khi thu hoạch gia đình còn tận dụng được thân và lá cây làm thức ăn cho gia súc. Bình quân mỗi sào ngô thu 2,5 - 2,8 tạ, cao gấp nhiều lần cây trồng khác nên chúng tôi yên tâm canh tác.

Vụ xuân năm nay xã Điệp Nông gieo trồng trên 200ha cây màu xuân, chủ yếu là ngô, lạc, đậu tương, cà rốt và rau màu các loại. Bà Nguyễn Thị Lương, Phó Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Chúng tôi khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, chủ động tiêu, thoát nước, thực hiện che chắn, bảo vệ diện tích cây mới trồng, tăng cường sản xuất các loại cây rau màu đang được thị trường ưa chuộng. Chủ động lựa chọn những cây trồng phù hợp với tập quán canh tác, mở rộng diện tích sản xuất theo hướng an toàn để bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định... Thời gian tới, để tạo hướng đi bền vững cho người dân trên những vùng chuyên canh rau màu, HTX tiếp tục liên kết chặt chẽ với các đơn vị bao tiêu sản phẩm để có phương án, kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, chú trọng mở rộng diện tích trồng những loại cây trồng mới có hiệu quả cao; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp như hệ thống phun tự động, bón phân tự động; tập trung ưu tiên cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi cho các vùng chuyên canh sản xuất nhằm nâng cao năng suất, thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

Đẩy mạnh phát triển cây màu vụ xuân ở Điệp Nông đã góp phần giúp nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân, thu hút lao động nông thôn và tạo nguồn lực xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày