Chủ nhật, 05/05/2024, 03:52[GMT+7]

Nam Cường: Phấn đấu vụ nuôi thủy sản xuân hè giành thắng lợi

Thứ 6, 10/03/2023 | 09:46:28
2,716 lượt xem
Vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) xuân hè năm nay, xã Nam Cường (Tiền Hải) phấn đấu đạt 122ha. Hiện các hộ NTTS trên địa bàn xã đang cải tạo ao đầm và chuẩn bị các điều kiện, phấn đấu giành thắng lợi vụ NTTS xuân hè.

Các hộ dân xã Nam Cường tập trung máy móc cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản.

Hiện nay, trên 70% hộ NTTS xã Nam Cường đã hoàn thành cải tạo ao đầm. Xu thế mở rộng diện tích thủy sản ứng dụng công nghệ cao, nhất là trong nuôi tôm thẻ đang được khuyến khích mở rộng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng thủy sản. Xuống vùng NTTS chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân đang gia cố lại các bờ vùng, cống ao, rắc vôi bột khử trùng...

Khác với các hộ nuôi tôm bán thâm canh một năm chỉ nuôi 2 vụ, các hộ nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao sản xuất quanh năm nhưng sau mỗi lứa thu hoạch các hộ cũng đặc biệt chú trọng đến công tác cải tạo ao nuôi. 

Anh Nguyễn Văn Chức, thôn Chí Cường cho biết: Với diện tích 4.000m2 nuôi tôm thẻ công nghệ cao, tôi chia làm 4 ao, trong đó xây dựng các ao xử lý nước, ao ương, ao nuôi bảo đảm quy định nuôi tôm công nghệ cao. Nuôi tôm công nghệ cao mật độ thả rất cao đòi hỏi người nuôi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, bảo đảm được “3 sạch”, đó là tôm giống sạch bệnh, nước sạch, đáy ao sạch. Sau mỗi vụ nuôi, lượng thức ăn dư thừa, chất thải và mầm bệnh lắng đọng tích tụ dưới đáy và bờ ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi. Vì vậy, cứ bán xong tôm cuối vụ là tôi tiến hành cải tạo ao nuôi bằng cách tháo cạn nước, phơi khô, sau đó vệ sinh, thu dọn chất thải để mang đi xử lý, bảo đảm các điều kiện để xuống giống vụ xuân hè năm nay.

2,5ha nuôi ngao giống của gia đình ông Trần Văn Thiều, thôn Đức Cường hiện cũng đã cơ bản hoàn thành cải tạo, vệ sinh môi trường ao để chuẩn bị xuống giống vụ xuân hè năm nay. Ông Thiều chia sẻ: Tôi đã tiến hành sửa chữa, đắp bờ đầm bằng xi măng, lắp đặt các thiết bị tiêu thoát nước cần thiết cho việc nuôi thả. Để thành công trong nuôi ngao trước hết phải xử lý môi trường ao nuôi theo đúng quy trình, gia cố bờ ao tránh rò rỉ nước, bảo đảm yếu tố pH trong môi trường ao nuôi. Vụ NTTS năm nay mọi khâu đã chuẩn bị chu đáo, sẽ là một năm đầy hứa hẹn của những người nuôi thủy sản chúng tôi.

Các cống đầu khâu tại vùng nuôi trồng thủy sản xã Nam Cường được gia cố bảo đảm lấy nước phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Năm nay, công tác cải tạo ao đầm được các hộ NTTS xã Nam Cường đặc biệt quan tâm. Với diện tích nuôi thâm canh, công nghệ cao, hầu hết nông dân đều sử dụng bạt nhựa lót đáy ao, phơi khô, xử lý vôi bột, đắp cao bờ vùng. Cùng với chú trọng phát triển nuôi đa con, đa thời vụ, ngay sau khi thu hoạch lứa thủy sản cuối năm, các hộ nuôi đã khẩn trương cải tạo ao đầm để chuẩn bị cho vụ nuôi mới. 

Ông Đỗ Đức Thiện, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Cường cho biết: Diện tích NTTS của địa phương đạt 122ha, trong đó 45ha nuôi tôm, 45ha nuôi ngao, còn lại nuôi cá các loại. Giá trị NTTS hàng năm đạt gần 60 tỷ đồng. Nam Cường là địa phương ven biển, giáp sông Lân, chịu tác động của nhiều cửa cống lớn nên địa phương đặc biệt chú trọng chất lượng nguồn nước phục vụ NTTS. Ngoài tuyên truyền, khuyến cáo người nuôi phát huy tính cộng đồng vùng nuôi, HTX thường xuyên nạo vét mương máng, đầu tư sửa chữa hệ thống cống xuống cấp. Trong đó, thời gian qua HTX đã tổ chức cải tạo 1.000 mương trục và các cống đầu khâu; khuyến cáo các hộ dân cải tạo ao đầm theo kế hoạch bảo đảm thời vụ thả giống thủy sản; đầu tư kinh phí chuyển đổi từ nuôi trồng nhỏ lẻ sang mô hình công nghệ cao. Ngoài ra, chúng tôi khuyến cáo các hộ sau khi cải tạo ao đầm cần mua giống thủy sản tại cơ sở uy tín đã qua kiểm dịch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đây là những yếu tố quan trọng bảo đảm NTTS đạt hiệu quả cao.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày