Thứ 7, 18/05/2024, 11:58[GMT+7]

Làm kinh tế giỏi từ mô hình V.A.C

Thứ 2, 13/03/2023 | 08:36:34
1,810 lượt xem
Cầm trên tay tấm bằng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhưng thanh niên Nguyễn Văn Định, xã Lô Giang (Đông Hưng) lại quyết định trở về quê dùng kiến thức đã học được để làm giàu. Hơn 4 năm qua, anh đã cùng bố mẹ xây dựng thành công mô hình kinh tế V.A.C với một số con đặc sản cho thu nhập cao.

Trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Định lúc nào cũng có khoảng 500 con gà Hồ.

Anh Định chia sẻ: Tôi sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ đã yêu thích vườn cây, ao cá, lớn lên tôi thi vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Học xong tôi vào Khánh Hòa làm giống ngao. Dù cuộc sống và công việc ở đó rất tốt nhưng lúc nào tôi cũng muốn trở về quê hương phát triển kinh tế. Năm 2019, tôi về Lô Giang, khi đó bố mẹ tôi đang phát triển kinh tế với mô hình gia trại chủ yếu nuôi lợn và cá. Tôi nghĩ để làm giàu thì phải phát triển thành trang trại và nuôi con đặc sản, vì vậy đã nghiên cứu và đi tham quan nhiều mô hình chăn nuôi thành công trong và ngoài tỉnh. Sau một thời gian tôi quyết định mua gà Hồ về để thay nuôi gột gà giống hiệu quả kinh tế không cao trước đây. Từ vài chục con ban đầu giờ trong chuồng của gia đình lúc nào cũng có khoảng 500 con gà Hồ. 

Lý do anh Định chọn nuôi gà Hồ là vì đây là giống gà quý hiếm ở Việt Nam, sản phẩm tiến vua chúa thời xưa. Chất lượng thịt thơm ngon, dai giòn, giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, gà Hồ sinh trưởng nhanh, từ lúc bóc trứng đến khi xuất chuồng chỉ khoảng 4 tháng, khả năng kháng bệnh tốt. Để gà sinh trưởng, phát triển tốt, lúc gà mới nhập về cần sưởi ấm bằng đèn điện, tiêm vắc-xin đầy đủ, dùng trấu trải dưới nền chuồng, giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Với giá xuất chuồng hiện là 75.000 - 80.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình anh Định thu lãi từ nuôi gà Hồ hàng chục triệu đồng. 

Đây là trang trại duy nhất của xã Lô Giang và là 1 trong 2 trang trại trên địa bàn huyện nuôi gà Hồ, vì vậy huyện Đông Hưng đã chọn trang trại của gia đình anh Định triển khai mô hình nuôi gà Hồ theo hướng an toàn sinh học, được hỗ trợ một phần kinh phí mua giống và thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học.

Với vốn kiến thức tích lũy khi còn trên giảng đường đại học và kinh nghiệm khi đi làm ở Khánh Hòa anh Định đã đầu tư nuôi ếch thương phẩm trên ao cá. Việc kết hợp nuôi cá, ếch không chỉ tận dụng được thức ăn, đưa lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Mỗi lứa anh Định nuôi khoảng 1 vạn con ếch thịt và ếch giống, mỗi năm xuất 3 lứa. Với 3.500m2 ao, gia đình anh thả cá truyền thống như trắm, trôi... bằng nguồn thức ăn tận dụng từ cỏ, cây chuối và cám thừa của ếch, mỗi năm xuất bán được trên 2 tấn cá thương phẩm. 

Trước đây khi chưa có bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong 2 dãy chuồng của gia đình anh Định lúc nào cũng có trên 100 con lợn, giờ gia đình giảm đàn chỉ còn gần 30 con, đồng thời thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại để phòng bệnh. Quanh bờ ao gia đình anh trồng khoảng 30 gốc bưởi da xanh cùng nhiều loại cây khác để lấy bóng râm cho gà vừa tăng thu nhập cho gia đình. Thời gian tới, anh Định dự định nuôi tăng số lượng ếch thương phẩm và ốc nhồi tại trang trại bởi 2 đối tượng nuôi này thị trường đang có nhu cầu cao.

Bố mẹ của anh Định chia sẻ, ngay sau khi trở về Định nhanh chóng đảm nhận rất nhiều công việc của trang trại, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học trong chăn nuôi cũng như mạnh dạn du nhập các con vật nuôi có giá trị kinh tế về trang trại, giúp cho trang trại ngày càng phát triển, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Trọng Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Lô Giang cho biết: Nguyễn Văn Định là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã, là đoàn viên có ý chí khởi nghiệp và quyết tâm làm giàu bằng mô hình trang trại V.A.C. Đây là mô hình thanh niên lập nghiệp điển hình của địa phương cho thu nhập ổn định, bền vững. Hy vọng từ mô hình này sẽ có thêm nhiều thanh niên trẻ ở địa phương học và làm theo để làm giàu, góp phần thúc đẩy kinh tế của xã phát triển.

Mỗi năm trang trại V.A.C của gia đình anh Nguyễn Văn Định thu lãi trên 200 triệu đồng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày