Chủ nhật, 28/04/2024, 12:28[GMT+7]

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp cây cảnh

Thứ 3, 14/03/2023 | 08:28:36
5,226 lượt xem
Cây cảnh vừa có tính nghệ thuật vừa có giá trị kinh tế cao, trong khi đó, nơi trồng, đặt cây cảnh thông thường ở sân, vườn, khá thuận lợi cho kẻ gian lấy cắp. Thời gian gần đây, một số địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư xảy ra các vụ trộm cắp cây cảnh, làm thiệt hại tài sản, gây tâm lý bức xúc cho nhân dân.

Để bảo vệ cây cảnh có giá trị cao, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và chú trọng các biện pháp an ninh.

Chủ quan trong bảo vệ tài sản

Là làng vườn truyền thống, hầu hết các hộ gia đình ở xã Bách Thuận có vườn đất rộng, tại sân, vườn có nhiều cây cảnh trị giá từ vài triệu đến hàng tỷ đồng. Gia đình ông Nguyễn Văn Cẩn, thôn Thuận Nghiệp vừa bị kẻ gian đào gốc, trộm cắp 1 cây mộc hương 15 năm tuổi, hiện có giá hơn 20 triệu đồng. Ông Cẩn cho biết: Cây mộc hương này được gia đình tôi trồng ở một thửa vườn độc lập, cách xa nhà ở. Mặc dù vườn đã được rào, quây lưới sắt xung quanh nhưng lợi dụng ban đêm không có người trông coi nên kẻ gian đã cắt lưới sắt để vào vườn đào trộm cây. Ngoài gia đình tôi, thời gian gần đây, có nhiều hộ trồng cây cảnh trong thôn, trong xã cũng bị kẻ trộm đột nhập, trộm cắp cây cảnh, chủ yếu là cây mộc hương và tùng la hán, giá trị mỗi cây từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Mới bị mất cắp 5 cây mộc hương, trị giá 2 - 3 triệu đồng/cây, ông Trần Văn Đức, thôn Bách Tính chia sẻ, một phần do vườn đất rộng khó khăn trong việc quản lý, giám sát, một phần do gia đình ông chủ quan, không chủ động các biện pháp an ninh, bảo vệ tài sản tại vườn nên đã bị kẻ gian lợi dụng lấy trộm cây cảnh tại vườn.

Không riêng xã Bách Thuận, thời gian qua, tại xã Tân Lập và một số địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư cũng xảy ra tình trạng trộm cắp cây cảnh. Ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Cây mộc hương bị trộm cắp nhiều nhất vì so với các loại cây cảnh khác, mộc hương có giá trị kinh tế cao, chiều cao từ 2 - 3m, thân cây nhỏ, thuận lợi cho kẻ gian trong việc đào gốc, vận chuyển. Qua tìm hiểu, hầu hết các vụ trộm cắp cây cảnh xảy ra ở các hộ chủ quan, lơ là trong khâu bảo vệ tài sản của gia đình. Nhiều hộ có suy nghĩ đã dựng hàng rào bảo vệ ở vườn nên chủ quan không trông coi, quản lý thậm chí có hộ vườn đất rộng, có nhiều loại cây cảnh, vài ngày không ra đến vườn, sau khi cây bị đào trộm vài ba ngày mới phát hiện và báo mất. Hy hữu có trường hợp kẻ gian ngang nhiên đào trộm cây giữa ban ngày của hộ bên cạnh mà không bị phát hiện do bà con nhầm lẫn với khách hàng đến mua cây.

Tăng cường các biện pháp bảo vệ

Gia đình bà Nguyễn Thị Oanh, thôn Bách Tính có 2 mảnh vườn, tổng diện tích hơn 1 mẫu, trồng gần 700 cây mộc hương và tùng la hán, trị giá mỗi cây từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Bà Oanh cho biết, để phòng ngừa trộm cắp cây cảnh, gia đình bà đã xây dựng hàng rào kiên cố bao quanh vườn. Đặc biệt, lắp đặt camera an ninh ở nhiều vị trí, có thể theo dõi toàn bộ hoạt động bên trong và xung quanh vườn cây cảnh. Ngoài camera, gia đình bà Oanh bố trí nhân lực thường xuyên có mặt tại vườn để chăm sóc kết hợp bảo vệ cây cảnh.  

Sau khi bị kẻ gian lấy cắp cây cảnh có giá trị kinh tế cao, hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Cẩn, thôn Thuận Nghiệp không còn tư tưởng chủ quan như trước mà đã đầu tư tu bổ, gia cố lại công trình tường bao, cổng dậu tại vườn và phân công người thường trực trông coi, giám sát an ninh tại vườn vào ban đêm.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết, ngoài phối hợp với lực lượng công an để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trộm cắp cây cảnh, xã tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của gia đình. Khuyến cáo người dân nên đặt cây cảnh, nhất là những cây có giá trị kinh tế cao tại vị trí thuận tiện trông coi, quan sát và nên lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm, lắp đặt camera an ninh để theo dõi, kịp thời phát hiện khi có kẻ xấu đến lấy trộm. Những cây cảnh có giá trị lớn có thể dùng dây xích, dây cáp khóa giữ để tăng khả năng bảo vệ.

Thời điểm đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Vũ Thư xảy ra một số vụ trộm cắp cây cảnh, gây tâm lý lo lắng cho người dân và ảnh hưởng an ninh trật tự cơ sở. Các địa phương và lực lượng công an cần tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn trộm cắp cây cảnh, giúp người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa; đồng thời, tăng cường tuần tra ban đêm nhằm kịp thời phát hiện và xử lý tội phạm trộm cắp cây cảnh.

Lắp đặt hệ thống camera an ninh giúp người dân bảo vệ cây cảnh.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày