Thứ 5, 28/03/2024, 17:59[GMT+7]

Thụy Hải: Sẵn sàng nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè

Thứ 3, 14/03/2023 | 08:55:50
3,438 lượt xem
Theo lịch thời vụ, đầu tháng 4 sẽ là thời điểm thích hợp để thả giống thủy sản vụ xuân hè. Vì vậy, những ngày này, các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) xã Thụy Hải (Thái Thụy) đang gấp rút hoàn thành cải tạo ao đầm, làm sạch môi trường nuôi, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ nuôi thả vụ xuân hè năm 2023.

Hộ nuôi trồng thủy sản xã Thụy Hải đầu tư xây dựng ao nuôi thả thủy sản vụ mới.

Thụy Hải là một trong những xã ven biển có diện tích NTTS tương đối lớn của huyện (hơn 120ha), tập trung ở HTX NTTS Đại Đồng và HTX NTTS Duyên Hải. Con nuôi chủ yếu là tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá vược, cá song, cua... Năm 2023, với mục tiêu đưa giá trị sản xuất NTTS của xã đạt hơn 60 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm 2022, nên ngay từ giữa tháng 2 đến nay nhiều ao nuôi sau khi thu hoạch thủy sản xong đều được bà con nông dân tháo cạn nước để thu gom rong rêu, rác thải, nạo vét và phơi khô đáy ao, dùng vôi bột vệ sinh xung quanh ao nuôi nhằm diệt khuẩn, diệt tạp, loại trừ mầm bệnh, làm sạch môi trường nước. 

Cẩn thận kiểm tra lại hệ thống bờ bao, cống thoát nước tại ao nuôi tôm rộng hơn 1 mẫu của mình, anh Nguyễn Văn Đông, thôn Tam Đồng cho biết: Dịch bệnh đối với nghề NTTS nói chung, nuôi tôm nói riêng nếu đã xảy ra thì rất khó chữa trị, nhất là dịch bệnh đốm trắng trên tôm. Do vậy, để bảo đảm vụ nuôi thắng lợi, ngăn chặn dịch bệnh xảy ra thì khâu cải tạo ao nuôi rất quan trọng và phải làm bài bản, theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Ngay sau tết Nguyên đán 2023 sau khi thu hoạch hết cá và tôm trong ao tôi đã rút cạn nước, nạo vét đáy ao, rắc vôi toàn bộ ao nuôi nhằm khử trùng mầm bệnh. Tại thời điểm này, tôi đang kè lát mái bờ ao bằng các tấm đan bê tông để đi lại được dễ dàng, đồng thời chuẩn bị lấy nước vào ao để xử lý nguồn nước, diệt tạp bằng các loại hóa chất. Vụ nuôi này, tôi dự kiến nuôi thả 50 vạn con tôm sú và gần 2.000 con cá vược, cá song. Để bảo đảm con giống có chất lượng, tôi cũng đã liên hệ hộ cung cấp giống có uy tín trên địa bàn để đặt trước. Bắt đầu từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4 khi thời tiết thuận lợi tôi sẽ xuống giống, hy vọng sẽ có một vụ sản xuất thắng lợi.  

Được biết, năm nay việc cải tạo ao đầm được các hộ NTTS  trên địa bàn xã Thụy Hải đặc biệt quan tâm, chú trọng. Với diện tích nuôi bán thâm canh, thâm canh tại vùng NTTS nước lợ ngoài đê biển được người dân sử dụng phương pháp cải tạo khô và cải tạo ướt, sử dụng máy sục rửa bùn, thu dọn rong rêu và gia cố lại bờ, cống. Sau khi cải tạo xong người dân lấy nước vào ao đầm thau rửa để diệt tạp. 

Ông Nguyễn Trọng Bằng, Giám đốc HTX NTTS Đại Đồng cho biết: Ngay từ đầu tháng 2, HTX đã tổ chức điều tiết nước để phục vụ cải tạo ao đầm NTTS, đồng thời đầu tư gần 100 triệu đồng để nạo vét thuỷ lợi vùng đầm ngoài đê biển. Đến nay, toàn HTX đã cải tạo được 70/90ha tổng diện tích NTTS, đạt gần 80%. Chúng tôi đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn các hộ tập trung cải tạo ao đầm, chuẩn bị các điều kiện để nuôi thả vụ mới, phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/3 để kịp xuống giống nuôi thả đúng thời vụ. Bên cạnh đó, HTX đã xin cấp trên hỗ trợ gần 2 tấn Cloramin B để cấp phát cho các hộ sử dụng khử khuẩn ao nuôi đầu vụ; thống nhất với các hộ NTTS bảo vệ môi trường, phòng ngừa dịch bệnh.

Cùng với cải tạo ao đầm, các cơ sở ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn xã đang tích cực triển khai việc ương dưỡng, thuần giống, chú trọng bảo đảm chất lượng giống cung cấp cho các hộ nuôi. Hiện toàn xã có 3 cơ sở ương dưỡng giống thủy sản hoạt động cung cấp giống cho người dân địa phương và một số xã lân cận. 

Ông Nguyễn Trọng Tuyên, chủ cơ sở ương dưỡng tôm giống, thôn Tam Đồng cho biết: Vụ tôm này, cơ sở của tôi có kế hoạch sản xuất 5 triệu con tôm sú giống để cung cấp cho các hộ nuôi. Để bảo đảm chất lượng tôm sú giống, tôi nhập giống tôm từ các công ty lớn có uy tín trong miền Nam về ương dưỡng, thuần giống trước khi cung cấp cho các hộ nuôi. Ngoài ra, tôi đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ phục vụ việc ương dưỡng, thuần hóa tôm giống, tạo điều kiện cho tôm thích ứng được với môi trường, khí hậu địa phương, có sức đề kháng cao hơn, tăng năng suất cho người nuôi tôm.

Theo ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã Thụy Hải: Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho vụ NTTS xuân hè năm nay, bên cạnh làm tốt công tác cải tạo ao đầm địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý các cơ sở có hoạt động sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn. Phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tỉnh, huyện tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản tại địa phương; kiểm soát các phương tiện vận chuyển giống thủy sản trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm phương tiện vận chuyển không có giấy chứng nhận kiểm dịch, thực hiện tiêu hủy giống thủy sản theo quy định của Nhà nước...


Trần Tuấn