Thứ 6, 03/05/2024, 04:24[GMT+7]

Thái Thụy: Khắc phục tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU

Thứ 5, 16/03/2023 | 08:53:24
2,741 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tập trung thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) và chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ tư, huyện Thái Thụy đã và đang tăng cường triển khai các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động khai thác IUU, qua đó nỗ lực cùng với tỉnh và cả nước gỡ “thẻ vàng” EC trong lĩnh vực thủy sản.

Ngư dân huyện Thái Thụy vận chuyển cá từ tàu lên bờ tại bến cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền).

Đến tháng 1/2023, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 429 tàu thuyền khai thác thủy sản có chiều dài từ 6m trở lên với 1.258 lao động. Thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, đạt được một số kết quả tích cực: Công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên trong toàn huyện đạt gần 99%; cấp và gia hạn giấy phép thủy hải sản cho tàu cá đạt gần 94%; cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của tàu cá đạt 100%; đánh dấu tàu cá, sơn ca-bin và kẻ biển số đạt 100%; kết quả lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đạt hơn 98%; tổng số thiết bị hiện đã gia hạn và duy trì tín hiệu giám sát hành trình trên tàu cá đạt hơn 98%; công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá rời, cập cảng cũng được các lực lượng chức năng huyện duy trì thường xuyên.

Cảng cá Tân Sơn, xã Thụy Hải nhiều tháng qua ghi nhận hoạt động tích cực và liên tục của lực lượng chức năng trong việc quản lý tàu thuyền xuất và về cảng, kiểm tra, theo dõi việc khai báo ngư trường, sản lượng khai thác được sau mỗi chuyến đi, nhất là việc tuân thủ lắp và duy trì hoạt động của hệ thống giám sát hành trình của các tàu cá cỡ lớn... 

Ông Bùi Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện cho biết: Từ tháng 6/2022 đến đầu tháng 3/2023, tổ công tác thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU thường trực tại các cảng, bến cá đã tiến hành xác nhận cho hơn 10.000 lượt phương tiện đủ điều kiện xuất bến; tổng số báo cáo nhật ký khai thác, nhật ký thu mua hải sản các chủ tàu đã nộp là gần 9.000 báo cáo, nhật ký. Hiện nay, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác thực hiện việc kiểm soát tàu ra vào cảng, bến cá theo quy định; hướng dẫn việc ghi, thu, nộp nhật ký báo cáo khai thác và cập nhật sản lượng, thành phần thủy sản bốc dỡ qua cảng.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên theo đánh giá của ngành chức năng huyện Thái Thụy, việc triển khai chống khai thác IUU trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển 10 ngày, khai thác vượt ranh giới trên biển... 

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhằm sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra EC lần thứ tư, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho từng phòng, ban, cơ quan, đơn vị, địa phương để khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong triển khai, thực hiện chống khai thác IUU như tiếp tục tuyên truyền để các chủ tàu thuyền trưởng không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU, nhất là việc tắt, ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình, khai thác vượt ranh giới, khai thác sai vùng, sai tuyến; không vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép. Vận động các chủ tàu cá nộp cước thuê bao, kích hoạt và duy trì thiết bị giám sát hành trình, nộp báo cáo nhật ký khai thác theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU thông báo tới chính quyền địa phương, các đồn biên phòng để xử lý theo chức năng, nhiệm vụ...

Xã Thái Thượng hiện có gần 90 tàu thuyền khai thác thủy sản. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định về chống khai thác IUU cho ngư dân trên địa bàn. 

Ông Lưu Đức Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua công tác tuyên truyền, giám sát, kiểm tra cho thấy, hiện nay, cơ bản các chủ tàu thuyền trên địa bàn đã chấp hành các quy định về việc chống khai thác IUU. Tuy nhiên, theo thông báo của cơ quan chức năng, đầu năm nay trên địa bàn xã có một tàu ngắt kết nối hành trình trên biển 10 ngày. Ngay sau khi nhận được thông báo, xã đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu chủ phương tiện kết nối trở lại và cam kết không tái vi phạm. Xã đang tích cực rà soát, thống kê, tổng hợp để báo cáo số lượng tàu cá trên địa bàn quản lý, nhất là những tàu không tham gia khai thác và tàu có nguy cơ vi phạm khai thác IUU để theo dõi, quản lý; phân công cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân theo dõi, quản lý đối với các tàu cá hiện đang hoạt động; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác IUU trên địa bàn.

Thời gian tới, đoàn thanh tra EC đến Việt Nam kiểm tra ngẫu nhiên tại một số địa phương để quyết định có gỡ “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam hay không. Ngoài nỗ lực của ngành chức năng trong tỉnh, huyện Thái Thụy rất cần sự hợp tác và tuân thủ quy định khai thác của các ngư dân. Sản phẩm thủy sản Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng càng rộng cửa vào thị trường châu Âu thì giá trị hải sản càng cao, ngư dân chính là người được hưởng lợi nhất. Chính vì thế, từng ngư dân, chủ tàu cá phải ý thức được điều này để loại bỏ những lợi ích ngắn hạn.

Vận chuyển cá từ tàu khai thác thủy sản tại bến cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền).

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày