Thứ 7, 06/07/2024, 16:23[GMT+7]

Tây Sơn: Khắc phục ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra

Thứ 6, 24/03/2023 | 20:32:17
3,399 lượt xem
Sau khi Báo Thái Bình phản ánh về những bất cập trong xử lý rác thải sinh hoạt, chính quyền xã Tây Sơn (Kiến Xương) đã có những giải pháp tích cực để khắc phục.

Phía trong lò đốt rác đã được thu dọn sạch sẽ.

Đồng chí Tạ Xuân Khiết, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND xã đã tổ chức các cuộc họp bàn phương án giải quyết. Trước hết, xã thuê máy xúc dọn sạch rác thải, khôi phục nguyên trạng tuyến đường đê như ban đầu; mua đất, cát, thuê máy ủi để san lấp và phun thuốc khử trùng hạn chế mùi hôi của rác thải trong khu tập kết. Đến nay, tổng kinh phí xã đầu tư để xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực tập kết rác thải trên 50 triệu đồng.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, việc nhiều người dân xả rác và đốt rác không đúng quy định là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, để siết chặt quản lý khu tập kết rác thải sinh hoạt, xã đã thuê lực lượng trông coi, không để tái diễn tình trạng đổ rác trộm trên thân đê. 

Ông Nhâm Viết Tuân - người quản lý khu tập kết rác thải sinh hoạt xã Tây Sơn cho biết: Tôi được giao nhiệm vụ thường xuyên túc trực tại khu xử lý rác thải của xã, đặc biệt là thời điểm đêm khuya và sáng sớm. Nếu bắt được các đối tượng có hành vi đổ rác trộm, cố tình đốt rác, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp nhắc nhở hoặc thông báo cho chính quyền để kịp thời xử lý.

Theo quan sát của phóng viên, tình trạng rác thải sinh hoạt bị đổ và đốt ngay trên thân đê ở xã Tây Sơn hiện đã không còn. Các loại rác thải, tàn dư của đám cháy trước đó đã được di rời và san lấp. Còn những núi rác trong khu tập kết cách đây chưa đầy 1 tháng cũng đã được xử lý. Phía bên trong khu vực nhà máy đốt rác đã được thu dọn sạch sẽ. Cách xử lý của chính quyền xã Tây Sơn đã nhận được sự đồng tình của người dân. 

Bà Đỗ Thị Đào, thôn Đại Hải đánh giá: Chúng tôi rất vui khi chứng kiến những việc làm thiết thực của chính quyền địa phương. Rác thải đã được xử lý, mùi hôi và ruồi, nhặng cũng đã giảm hẳn.

Chị Phạm Thị Thanh, thôn Đại Hải cho biết: Chúng tôi cảm ơn Báo Thái Bình đã vào cuộc để giúp người dân phản ánh vấn đề này. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, chúng tôi cũng không thể biết điều này có thể kéo dài trong bao lâu. Về lâu dài, nếu không xử lý dứt điểm thì tình trạng ô nhiễm sẽ lại tái diễn và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo dõi quá trình khắc phục tình trạng ô nhiễm khu tập kết rác của địa phương.

“Chính quyền xã hiện đang đầu tư làm các cột bê tông để tiến đến việc xây dựng hàng rào bao quanh khu vực xử lý rác thải. Qua đó có thể ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác tại khu vực này. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiến hành trồng hàng nghìn cây keo tại đây nhằm giảm thiểu việc ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân” - đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Hy vọng những giải pháp của chính quyền xã Tây Sơn sẽ khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương, giúp người dân xóm 8, thôn Đại Hải yên tâm ổn định cuộc sống.


Thu Thủy - Nguyễn Quang