Thứ 7, 18/05/2024, 10:43[GMT+7]

Hưng Hà: Để môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 6, 31/03/2023 | 12:01:16
4,161 lượt xem
Hưng Hà là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay nhiều xã đã về đích nông thôn mới nâng cao, vì vậy công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt luôn được chú trọng, đưa công tác vệ sinh môi trường đi vào nền nếp.

Phụ nữ Hưng Hà tham gia vệ sinh môi trường.

Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện đã quy hoạch, đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải, trong đó 23/35 xã, thị trấn được UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ mua lò đốt rác, xử lý rác thải sinh hoạt, các xã còn lại đầu tư khu xử lý rác thải theo phương pháp chôn lấp; 100% thôn, tổ dân phố đã thành lập tổ thu gom rác thải (tổng cộng 288 tổ). Tần suất thu gom 2 - 3 lần/tuần. Tổng khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện khoảng 125 tấn/ngày, khối lượng thu gom, xử lý đạt 95%; phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe cải tiến, xe lôi.

Cùng với đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương thực hiện mô hình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, đã có một số xã, thị trấn giao cho hội phụ nữ triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn thí điểm mỗi xã một thôn. 

Bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, Phòng đã phối hợp với các địa phương xây dựng các giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường như: đưa mục tiêu bảo đảm vệ sinh môi trường vào nghị quyết của cấp ủy và hương ước của thôn, tổ dân phố; phát triển các mô hình cộng đồng dân cư tự quản trong hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT); tuyên dương các tổ chức, cá nhân có các thành tích trong công tác BVMT; đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, hủy hoại môi trường. Đến nay, 100% xã đã đạt tiêu chí số 17 về môi trường; duy trì tốt phong trào vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật của tuần thứ 3 hàng tháng... Thường xuyên tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thực hiện vệ sinh và thu gom rác thải tại các điểm xả rác không đúng quy định, trục vớt rác thải tại sông, ngòi, ao, mương thoát nước, thu gom rác thải tại các nơi công cộng... vận chuyển về khu xử lý tập trung để xử lý. Toàn huyện không còn điểm đổ rác không đúng quy định.

Phụ nữ Hưng Hà thu gom phế liệu vừa xây dựng quỹ ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đinh Thị The cho biết: Việc xây dựng và duy trì các mô hình BVMT như “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”, “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”, “Đường hoa phụ nữ”... đã và đang được chị em tích cực hưởng ứng, tham gia. Cùng với đó, duy trì hoạt động gần 250 tổ thu gom rác thải và 266 đoạn đường tự quản do phụ nữ đảm nhận. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động hội viên, phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với 2 tiêu chí “Sạch đồng, sạch đường”. Toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động 18 mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và nhiều mô hình dân vận khéo.

Những năm qua, công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt luôn được chính quyền xã Điệp Nông quan tâm chỉ đạo, đầu tư trang thiết bị, phương tiện đáp ứng nhu cầu thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. 

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Môi trường là tiêu chí khó nhưng đây lại là tiêu chí quan trọng, giúp diện mạo nông thôn khởi sắc, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, môi trường sống trong lành. Vì vậy, xã đã ban hành đề án thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã, thành lập ban chỉ đạo thực hiện đề án, tổ chức triển khai đến 11 thôn trong xã, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Triển khai nhân rộng các mô hình tự quản vệ sinh môi trường của các đoàn thể chính trị - xã hội; các mô hình thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Nhờ đó, môi trường ở Điệp Nông được cải thiện đáng kể, ý thức BVMT của người dân được nâng lên rõ rệt. Các gia đình đã chủ động chỉnh trang khuôn viên nhà ở, thay thế hệ thống tường rào bằng tường xây kiên cố, gọn gàng, sạch đẹp và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn.

Hoạt động BVMT trên địa bàn huyện Hưng Hà đã và đang làm đẹp cảnh quan, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Phụ nữ Hưng Hà tham gia phân loại rác thải tại nguồn. 

Minh Nguyệt